Phòng chống bão số 9: Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ di dời gần 160.000 dân

24/11/2018 10:56

(TN&MT) - Chiều ngày 23/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp khẩn triển khai các biện pháp ứng phó cơn bão số 9.

 

 

(TN&MT) - Chiều ngày 23/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp khẩn triển khai các biện pháp ứng phó cơn bão số 9.

IMGP0470
Lực lượng BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức bắn pháo hiệu thông báo tin bão khẩn cấp gần bờ tại 2 điểm: mũi Nghinh Phong (TP Vũng Tàu) và cầu cảng Côn Đảo để thông báo cho tất cả các phương tiện đang hoạt động ngoài biểnđể tránh trú an toàn.


Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện cho học sinh nghỉ học ngày 24/11; ngưng họp chợ từ trưa ngày 24/11; tổ chức di dời dân ở những nơi xung yếu và kiên quyết không để người dân ở lại trên tàu thuyền, lồng bè và sẵn sàng cưỡng chế nếu các hộ dân không tuân thủ; bố trí sắp xếp nơi neo đậu cho tàu bè vào neo đậu an toàn; tăng cường kêu gọi tàu bè vào bờ hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; tính toán lượng nước từ thượng nguồn đổ về các hồ chứa trên địa bàn cũng như kiểm tra an toàn các hồ, đập; thông báo và kiểm tra các hộ dân chằng chống nhà cửa; tổ chức chặt tỉa cây; đảm bảo lưu thông liên lạc, an toàn lưới điện; nhắc nhở các cơ sở du lịch, khách sạn đảm bảo an toàn cho du khách…

Sáng 23/11, ông Nguyễn Văn Trình cũng đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 9 tại các cảng cá trên đia bàn tỉnh, trực tiếp nhắc nhở lực lượng chức năng tổ chức sắp xếp, bố trí cho tàu cá vào cảng neo đậu an toàn.

IMGP0455
Tàu thuyền của ngư dân vào nơi tránh trú bão tại khu vực Bến Đình TP. Vũng Tàu.

 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, qua rà soát, toàn tỉnh có gần 160.000 người nằm trong vùng nguy hiểm phải di dời, 400 cơ sở nuôi cá lồng bè với hơn 9.000 bè cá và các hộ kinh doanh nhà hàng bè nổi trên sông thuộc thành phố Vũng Tàu. Tỉnh sẽ di dời toàn bộ các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm và các trên các lồng bè vào trưa ngày mai 24/11. Đặc biệt là các hộ dân sinh sống ở các điểm xung yếu như xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ), các lồng bè, đăng đáy ở Thành phố Vũng Tàu.
 

Theo số liệu thống kê của Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tính đến 17 giờ 30 phút ngày 23-11, hiện đã có 5.385 tàu với hơn 27.726 ngư dân trong tỉnh và ngoài tỉnh đã vào bờ tránh trú bão. Hiện vẫn còn hơn 1.307 tàu với hơn 9.642 ngư dân của tỉnh đang hoạt động trên biển nhưng đều đang di chuyển về hướng vùng biển của các tỉnh khác để về bờ tránh trú bão. Các tàu đều giữ liên lạc tốt với lực lượng Biên phòng và gia đình. Bên cạnh đó, Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã triển khai bắn pháo hiệu thông báo tin bão khẩn cấp gần bờ tại 2 điểm: mũi Nghinh Phong (TP Vũng Tàu) và cầu cảng Côn Đảo để thông báo cho tất cả các phương tiện đang hoạt động ngoài biển, khi thấy báo hiệu là biết được có bão, vấn đề này bà con ngư dân cũng biết và các phương tiện quốc tế cũng như vậy, khi đi qua vùng biển Việt Nam khi phát hiện pháo hiệu là biết tin bão khẩn cấp, tin bão xa và tìm kiếm thông tin để tránh trú an toàn.
 

IMGP0461
Đoàn công tác TP. Vũng Tàu kiểm tra khu neo đậu, tránh trú bão tại Bến Đình, TP Vũng Tàu

 

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, đơn vị đã họp với các cơ quan liên quan đến hàng hải gồm hoa tiêu, cứu nạn, bảo đảm an toàn hàng hải và trạm VTS Vũng Tàu để triển khai các biện pháp phòng chống bão số 9. Đồng thời, thành lập các tổ công tác tổ chức đi thông báo, quán triệt và hướng dẫn các chủ tàu, doanh nghiệp cảng, đăng đáy phòng, tránh và chống bão. Hiện trên vùng biển tỉnh đang có 323 tàu biển đang hoạt động, neo đậu và đều đã nắm chắc tình hình về cơn bão số 9.
 

Được biết, các lực lượng Trung ương đóng chân trên địa bàn tỉnh gồm Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, Hải đoàn 128, Hải đoàn 129, Hải đoàn Biên phòng 18, Lữ đoàn 171 Hải quân, Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3,…đã sẵn sàng phương án, lực lượng và phương tiện để kịp thời ứng cứu theo đề xuất, hiệp đồng hỗ trợ địa phương khi có tình huống xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống bão số 9: Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ di dời gần 160.000 dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO