Phối hợp giám sát các doanh nghiệp xả thải ra môi trường

13/08/2018 12:43

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có rất nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp đang hoạt động và ngày càng được đầu tư mở rộng về quy mô sản xuất. Tuy nhiên, bên cạnh các cơ sở sản xuất đảm bảo đúng quy trình xả thải thì vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc công tác này. 

Vì vậy một  trong những yêu cầu đặt ra là các cơ quan chức năng cần phải tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát và thực hiện các giải pháp về công nghệ để bảo vệ môi trường, tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường do bụi, khói...

Tại thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh khu vực các nhà máy khai thác đá bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do nguồn nước bị nhiễm phèn và bụi bẩn. Các hộ dân sinh sống ở đây hầu như ngày nào cũng phải đóng cửa, do bụi quá nhiều, nước giếng sinh hoạt bị ô nhiễm nên các gia đình đều phải mua nước bình sử dụng.

canh sat moi truong
Cán bộ Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Quảng Trị kiểm tra tình trạng xả thải khói bụi tại một doanh nghiệp khai thác đá.

Do đó, người dân rất bức xúc trước việc các công ty khai thác đá làm ảnh hưởng đến môi trường sống của họ. Ngoài việc ô nhiễm bụi, nước sinh hoạt, tình trạng xe tải vận chuyển đá dăm rơi vãi và chảy tràn theo dòng nước vào sân vườn cũng ảnh hưởng đến chất lượng đất canh tác phục vụ sản xuất nông nghiệp…

Thống kê sơ bộ, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 3 khu công nghiệp, 12 cụm công nghiệp, với hơn 7.000 cơ sở sản xuất công nghiệp. Theo cơ quan chức năng, các cơ sở này đa phần đảm bảo đúng quy trình trong việc xử lý chất thải.

Tuy nhiên do thiếu thiết bị, công cụ đo mức độ ô nhiễm của bụi, khói trong môi trường nên việc giám sát việc xả thải này trong thời gian qua chưa hiệu quả. Việc ô nhiễm bụi, khói ảnh hưởng đến cuộc sống người dân vẫn còn xảy ra.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xả thải bụi, khói ra môi trường của các cơ sở sản xuất. 

Trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử phạt hơn 50 trường hợp, trong đó có 2 trường hợp xử phạt về ô nhiễm do bụi, khói…

Trong xu thế phát triển kinh tế, xã hội chung thì việc đầu tư, xây dựng và phát triển các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh là một trong những nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là cần phải đảm bảo an toàn về môi trường sống cho người dân tại các khu vực này. 

Vì vậy, các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh phải được quy hoạch và đặt ở vị trí phù hợp tránh xa khu dân cư; phải chú trọng đến vấn đề xử lý chất thải ra môi trường. Về phía lực lượng Cảnh sát môi trường, cần thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hướng dẫn việc xả thải ra môi trường. 

Bên cạnh đó công tác tuyên truyền đến các nhà máy, xí nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh về vấn đề đảm bảo công tác xử lý chất thải ra môi trường phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, để giảm thiểu các khí thải như bụi, khói phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, Phòng Cảnh sát môi trường đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho các nhà máy, xí nghiệp; yêu cầu các đơn vị này thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết trong bảng báo cáo đánh giá tác động môi trường; chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, góp phần ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường trong các khu dân cư, đảm bảo môi trường sống an toàn cho mọi người dân.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phối hợp giám sát các doanh nghiệp xả thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO