Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm người dân vùng bị sạt lở đất huyện Tân Lạc, Hòa Bình

09/02/2018 17:57

(TN&MT) - Sáng 9/2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ đã về thăm bà con xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, nơi chịu...

(TN&MT) - Sáng 9/2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ đã về thăm bà con xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, nơi chịu thiệt hại nặng nề sau trận sạt lở đất hồi tháng 10/2017. Đi cùng Phó Thủ tướng có các lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Giao thông vận tải, Khoa học và công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường tham gia đoàn công tác.
5
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tháp tùng Phó Thủ tướng thị sát khu vực sạt lở tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc.
Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đã vào kiểm tra khu vực bị sạt lở trước đây khiến 18 người thiệt mạng, trong đó có những người trong cùng một gia đình. Báo cáo với Phó Thủ tướng, lãnh đạo Tỉnh Hoà Bình cho biết, sau khi tìm thấy nạn nhân cuối cùng, khu vực này đã cấm người dân đi lại.

Tại hiện trường, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT cùng các bộ, ngành chức năng và tỉnh Hòa Bình tiếp tục theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến địa chất để cảnh báo sớm những diễn biến phức tạp, đồng thời không để người dân quay trở lại khi chưa an toàn.

 
8
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi và trao quà tới những gia đình có người thân gặp nạn trong đợt sạt lở đất
10
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi và trao quà tới những gia đình có người thân gặp nạn trong đợt sạt lở đất

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình, ông Nguyễn Văn Quang cho biết, sau vụ sạt lở, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Hòa Bình đã cấp đất cho các hộ dân tại những địa điểm an toàn, cách không quá xa xóm Khanh, đồng thời hỗ trợ kinh phí để các hộ dân xây mới nhà ở.

Sau khi thực địa tại khu vực bị sạt lở, Phó Thủ tướng đã đến thăm nhà ông Đinh Công Thịnh là hộ nghèo. Trong vụ sạt lở đất, nhà của ông bị sập và 2 người trong gia đình thiệt mạng. Phó Thủ tướng cũng đến  thăm gia đình bà Đinh Thị Xuân là vợ của nạn nhân Đinh Công Sinh bị chết do sạt lở đất, gia đình thuộc diện hộ nghèo; thăm hỏi, chúc tết và trao quà cho 10 gia đình bị thiệt hại do sạt lở đất.

Tại đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ân cần thăm hỏi, động viên bà con tiếp tục nỗ lực để vượt qua khó khăn, mất mát, nhanh chóng ổn định sản xuất. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền huyện Tân Lạc và tỉnh Hòa Bình tiếp tục ưu tiên, tạo điều kiện để bà con sớm ổn định chỗ ở tại nơi ở mới, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Chính quyền địa phương cũng cần có giải pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp với từng hộ dân bị thiệt hại trong trận sạt lở vừa qua. "Xóm Khanh, xã Phú Cường là địa phương cần được các cấp chính quyền quan tâm sâu sắc, tuy nhiên, những hộ gia đình bị thiệt hại trong đợt sạt lở đất nghiêm trọng trong năm qua thì cần phải quan tâm một cách đặc biệt. Hơn lúc nào hết, chính quyền cơ sở phải hỗ trợ người dân một cách cụ thể nhất, hữu hiệu nhất để bà con ổn định cuộc sống" - Phó Thủ tướng căn dặn.

 
11
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến thị sát khu vực mở rộng nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình...
12
... và kiểm tra tại khu vực  khắc phục sự cố sạt lở tại khu vực đồi Ông Tượng, phường Phương Lâm, thành phố Hoà Bình.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương tiếp tục hỗ trợ bà con đổi mới sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo đảm sinh kế ổn định, lâu dài; giao đất sản xuất đối với những gia đình mất đất canh tác do sạt lở. 

Cũng trong chuyến công tác, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến thị sát khu vực mở rộng nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình (cửa nhận nước) và kiểm tra tình hình khắc phục sự cố sạt lở tại khu vực đồi Ông Tượng, phường Phương Lâm, thành phố Hoà Bình.  


Đối với tình trạng sạt lở tại khu vực Đồi Ông Tượng và một số khu vực tại phường Thái Bình, phường Chăm Mát, thành phố Hòa Bình, Phó Thủ tướng cho rằng cần nghiên cứu kỹ, đánh giá một cách toàn diện, khoa học, từ đó có những biện pháp khẩn cấp để khắc phục hiệu quả.  Phó Thủ tướng giao Bộ TN&MT, phối hợp với các Bộ: NN&PTNT, Xây dựng, KH&CN và các cơ quan khoa học tiếp tục phối hợp với tỉnh Hòa Bình khẩn trương nghiên cứu, đánh giá cụ thể, có cơ sở khoa học về tác động của diễn biến sạt lở đất đến các khu dân cư và cơ sở sản xuất, hạ tầng tại khu vực đồi Ông Tượng và một số khu vực tại phường Thái Bình, phường Chăm Mát thành phố Hòa Bình. Trên cơ sở đó, tỉnh có các giải pháp phù hợp, khoa học, căn cơ để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân. Bộ TN&MT chủ trì, cùng với địa phương sớm rà soát, xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể sắp xếp lại dân cư, chủ động di dời dân cư ra khỏi các vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất để hạn chế thiệt hại.
1
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đến làm việc với UBND tỉnh Hoà Bình
4
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tháp tùng Phó Thủ tướng làm việc tại UBND tỉnh Hoà Bình

Cuối buổi công tác, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đến làm việc với UBND tỉnh Hoà Bình, tại đây, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Hòa Bình quan tâm chu đáo đến người dân ở các khu vực chịu thiệt hại bởi thiên tai thời gian qua, bảo đảm không một gia đình nào không có Tết. Ngoài ra, đối với khu vực có nguy cơ sạt lở tại khu vực đồi Ông Tượng, Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh phải có sự nghiên cứu chuyên sâu, đưa ra các giải pháp khắc phục nếu xảy ra sự cố, đặc biệt cần phải mời những chuyên gia, công nghệ tiên tiến của  nước ngoài để tham vấn những kinh nghiệm quý báu từ những nước khoa học tiên tiến đảm bảo xây dựng và phát triển tỉnh Hoà Bình ngày càng phát triển.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm người dân vùng bị sạt lở đất huyện Tân Lạc, Hòa Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO