Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tình hình bão số 4 tại Thanh Hóa

16/08/2018 21:09

(TN&MT) - Chiều ngày 16/8/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã về kiểm tra tình hình ứng phó bão số 4 tại Thanh Hóa. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo  Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công Thương, Ủy Ban Quốc gia Ứng phó sự cố và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ tư lệnh Quân Khu 4.Phát biểu khi đi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Các cấp chính quyền, đặc biệt chính quyền cơ sở tuyệt đối không chủ quan, chủ động sơ tán người dân khỏi các khu vực nguy hiểm, nếu thấy cần thiết thì kiên quyết cưỡng chế người dân khỏi khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất…Cần tập trung lực lượng, phương tiện, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Các lực lượng tại chỗ của địa phương, lực lượng vũ trang sẽ là nòng cốt trong xử lý sự cố, tìm kiếm cứu nạn, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản của người dân”,

Được biết, để chủ động ứng phó với diễn biến của cơn bão số 4, ngày 16/8 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Công điện số 12/CĐ-UBND triển khai đến các cấp, ngành tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả, kiên quyết không để xảy ra thiệt hại do chủ quan. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, tuyệt đối không để người dân ở lại trên các tàu thuyền, lồng bè và chòi canh nuôi trồng thủy sản. Chủ động triển khai các phương án bảo đảm an toàn về người và tài sản đối với hoạt động du lịch…

Phó Thủ tướng kiểm tra tình hình xả lũ tại hồ Cửa Đạt
Phó Thủ tướng kiểm tra tình hình xả lũ tại hồ Cửa Đạt

Đối với các huyện miền núi, kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, thông báo cho người dân để chủ động phòng tránh và kiên quyết sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tổ chức cắm biển cảnh báo và tuần tra canh gác các khu vực ngầm tràn, đường bị ngập nước, khu vực bị sạt lở… Đối với các hồ xung yếu có cửa van, điều tiết hạ thấp  mực nước để bảo đảm an toàn. Riêng tại hồ Cửa Đạt, yêu cầu Công ty TNHH MTV Sông Chu theo dõi chặt chẽ lượng mưa về hồ để vận hành xả nước hồ xuống dưới cao trình +105m. Hiện Công ty TNHH MTV Sông Chu đang vận hành xả nước với lưu lượng 1.200m3/s để hạ thấp mực nước hồ xuống dưới cao trình +105m. Chủ động kiểm tra, triển khai các biện pháp gia cố bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, nhất là các trọng điểm xung yếu, các sự cố do mưa lũ trước chưa được khắc phục.

Phó Thủ tướng họp bàn với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về ứng phó với bão số 4
Phó Thủ tướng họp bàn với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về ứng phó với bão số 4
 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc nhanh với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thanh Hóa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao công tác chỉ đạo của tỉnh Thanh Hóa trong công tác phòng chống và ứng phó với bão số 4. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cơn bão số 4 có diễn biến rất phức tạp, khi vào đất liền sẽ gây mưa lớn. Vì vậy, tỉnh Thanh Hóa cần tập trung thực hiện các giải pháp ứng phó với bão số 4, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Thanh Hóa tập trung bảo đảm an toàn cho người dân, không để tàu thuyền hoạt động trên biển. Rà soát lại các phương án bảo đảm an toàn các công trình hồ đập, sơ tán người dân ở vùng có nguy sơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, không được chủ quan, lơ là. Tập trung bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là những hồ đập không an toàn để có biện pháp vận hành, điều tiết mực nước an toàn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương phối hợp với tỉnh Thanh Hóa thường xuyên chỉ đạo kịp thời không để xảy ra bất kỳ sự cố hồ đập nào. Chủ động thực hiện các phương án bảo đảm an toàn đê điều, bảo đảm an toàn trong sản xuất nông nghiệp và các công trình công nghiệp, hạ tầng giao thông, thông tin liên lạc, công trình phục vụ du lịch và các công trình công cộng, nhà ở của nhân dân. Huy động lực lượng, phương tiện, vật tư tại chỗ sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra. Công ty TNHH MTV Sông Chu bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi, an toàn hồ đập và vùng hạ du.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác vận hành Công trình Thủy lợi - Thủy điện Của Đạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tình hình bão số 4 tại Thanh Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO