Phó Thủ tướng Thường trực làm việc với Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y

Theo Chinhphu.vn | 19/10/2019 09:30

(Chinhphu.vn) – Chiều tối 18/11, tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y (tỉnh Kon Tum), Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng ban 389 quốc gia và đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại Khu kinh tế.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum và các lực lượng chức năng tại Khu kinh tế cửa khẩu Bờ Y. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Báo cáo của tỉnh Kon Tum cho biết: Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y được thành lập và hoạt động từ năm 1999 với diện tích tự nhiên lên đến hơn 70.000 ha, nằm trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, giáp với Lào và Campuchia. Hiện nay, tỉnh Kon Tum đang đề nghị giảm quy mô diện tích xuống còn 16.000 ha.

Hạ tầng Khu kinh tế chưa được đầu tư đồng bộ, nợ ứng ngân sách còn nhiều, ngân sách địa phương còn khó khăn.

“Khu kinh tế phát triển còn chậm, chưa đạt được các mục tiêu, tiến độ theo quy hoạch chung được phê duyệt, chưa thu hút được các dự án đầu tư lớn và công nghiệp có giá trị cao để tạo sức lan toả, các dự án đã và đang thực hiện đa số có quy mô vốn đầu tư nhỏ, chưa đa dạng ngành nghề, thương mại, dịch vụ cửa khẩu phát triển chưa mạnh, chưa tương xứng với tiềm năng. Hàng hoá xuất nhập khẩu chưa phong phú, đa dạng, một số mặt hàng xuất khẩu từ Lào có giá trị lớn như gỗ nguyên liệu đã ngừng xuất khẩu sang Việt Nam”, báo cáo của tỉnh cho biết về hoạt động của Khu kinh tế này.

Về kết quả công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại Khu kinh tế, từ năm 2015 đến tháng 9/2019, đã phát hiện 388 vụ vi phạm, gồm 122 vụ buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép pháp nổ, ma tuý, ngoại tệ, xử phạt hành chính 2,2 tỷ đồng. Trong 10 tháng đầu năm 2019 phát hiện 38 vụ vi phạm, tang vật thu giữ có ma tuý, gỗ, pháo các loại…

Trong 9 tháng đầu năm 2019, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 136 triệu USD, hành khách xuất nhập cảnh đạt 183.100 lượt người, phương tiện xuất nhập cảnh đạt hơn 25.626 lượt xe, thu ngân sách đạt hơn 151 tỷ đồng.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và các ngành có liên quan, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đề nghị tỉnh quyết tâm thực hiện cho được chỉ tiêu thu ngân sách đã được giao năm 2019; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về kinh tế cửa khẩu, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, trọng tâm là cải cách hành chính và hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh, tỉnh cần thực hiện có hiệu quả công tác quản lý cửa khẩu, kiểm tra, giám sát hàng hoá, phương tiện vận tải, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ma tuý, cũng như thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, quá cảnh.

Đồng thời làm tốt công tác kiểm soát, phối hợp giữa các lực lượng chức năng trên địa bàn như Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường và các lực lượng của Trung ương trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra các ổ nhóm buôn lậu trên địa bàn, có quan hệ tốt với nước bạn trên cơ sở đoàn kết, phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ngoài chống buôn lậu, các lực lượng chức năng cần chú ý tình trạng làm giả xuất xứ hàng hoá của Việt Nam xuất đi các nước khác, làm ảnh hưởng đến hàng hoá của Việt Nam.

Lưu ý đến việc sản xuất tiền chất ma tuý và buôn bán ma tuý vì đây là khu vực ngã ba biên giới (Việt Nam – Lào – Campuchia)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Thường trực làm việc với Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO