Phó Thủ tướng Thường trực chúc mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Theo Chinhphu.vn | 26/04/2020 16:31

Nhân dịp lễ Phật đản và Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, ngày 26/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm, chúc mừng các vị sư sãi, tín đồ phật giáo Nam tông Khmer tại chùa Chantarangsay, quận 3, TPHCM.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu với Hòa thượng Danh Lung và các sư sãi chùa Changtarangsay. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Nói chuyện với Hòa thượng Danh Lung, Ủy viên Thư ký Hội đồng Trị sự, Phó Chánh Văn phòng 2 Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Chantarangsay và các vị sư sãi, trong không khí tết cổ truyền dân tộc của đồng bào và lễ Phật đản Phật lịch 2564 - dương lịch 2020 đang đến gần, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chúc Hòa thượng Danh Lung và thông qua Hòa thượng chúc đồng bào Khmer tại TPHCM và các địa phương khác trong nước đón tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây sức khỏe, an lạc, một năm mới an khang, thịnh vượng và hạnh phúc.

Phó Thủ tướng cho rằng, tết Chôl Chnăm Thmây là tết cổ truyền của đồng bào Khmer, mở đầu cho một năm mới, nhưng năm nay, tết Chôl Chnăm Thmây diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và lan rộng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, dưới sự hướng dẫn của chư tăng các chùa Nam tông, bà con Khmer đã thực hiện đón tết ở nhà thay vì ở chùa, nghiêm túc chấp hành những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của sư sãi, tín đồ Phật giáo Nam tông Khmer.

Phó Thủ tướng cho biết, đến nay, với sự quyết tâm, tập trung lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chung tay của người dân cả nước, trong đó có Giáo hội Phật giáo Việt Nam, quý Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, chư Tăng Phật giáo Nam tông Khmer, đất nước đã triển khai phòng chống dịch bệnh đạt kết quả khả quan, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thực hiện nghi lễ tắm Phật truyền thống của Phật giáo Nam tông Khmer trong dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Mặc dù vậy, theo Phó Thủ tướng, hiện tình hình dịch bệnh nói chung còn diễn biến phức tạp, khó lường nên bà con không được chủ quan, lơ là. Đồng bào Khmer tại TPHCM nói riêng và Nam bộ nói chung tiếp tục cùng đồng bào cả nước chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ. Chư Tăng trong các chùa Nam tông tiếp tục vận động, hỗ trợ phật tử Khmer chống dịch và ổn định đời sống.

Phát biểu đáp từ, Hòa thượng Danh Lung, bày tỏ niềm vui, tự hào về những chính sách đúng đắn, biện pháp kịp thời của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian qua, giúp Việt Nam trở thành điển hình trong công tác phòng, chống dịch trên trên thế giới.

Hòa thượng Danh Lung cũng cho hay, thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch của Chính phủ, mặc dù không đến chùa những bà con Khmer đã vui đón Tết cổ truyền trong không khí an vui, đầm ấm tại nhà. Các nghi lễ truyền thống tổ chức tại chùa Chantarangsay cũng được thực hiện ít người, nhưng trang trọng, mang đầy đủ các ý nghĩa văn hóa truyền thống.

Hòa thượng khẳng định, trong thời gian tới, chư Tăng, Phật tử chùa Chantarangsay sẽ tiếp tục hướng dẫn Phật tử và đồng bào Khmer thực hành Phật sự, tích cực thực hiện nghiêm Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch, góp phần cùng người dân trong cả nước phòng, chống dịch bệnh và phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình gửi tặng 2 tấn gạo cho đồng bào Khmer tại khu vực TPHCM gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã dâng hương và thực hiện nghi thức tắm Phật truyền thống của Phật giáo Nam tông Khmer trong dịp tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây và gửi tặng 2 tấn gạo cho đồng bào Khmer tại khu vực TPHCM gặp khó khăn do dịch COVID-19.

TPHCM hiện có 24.000 đồng bào người Khmer sinh sống và học tập. Tại Thành phố có ba ngôi chùa Khmer (chùa Pothivong; chùa Bodhivamsa và chùa Chantarangsay). Chùa Chantarangsay tọa lạc tại 164/235 Trần Quốc Thảo, Phường 14, Quận 3. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Thường trực chúc mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO