Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát phòng, chống buôn lậu tại An Giang

04/01/2016 00:00

Sáng 4/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thị sát...

 

Sáng 4/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) thị sát công tác phòng chống buôn lậu tại huyện biên giới Tịnh Biên, An Giang.

Tại khu vực cửa khẩu biên giới huyện Tịnh Biên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kiểm tra khu vực cửa khẩu, cột mốc, nghe các lực lượng chuyên trách chống buôn lậu (gồm đồn biên phòng Tịnh Biên, hải quan, công an, quản lý thị trường) của địa phương báo cáo tình hình.

Tại cuộc thị sát, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh các ngành, các cấp và các lực lượng chuyên trách công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phải coi đây là nhiệm vụ chính trị, thường xuyên, liên tục.

Qua đó, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn không tham gia buôn lậu, không tiếp tay cho buôn lậu. Lực lượng chuyên trách chống buôn lậu (bộ đội biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị trường) phải kiên quyết kiểm tra nội bộ, điều chuyển ngay cán bộ có dấu hiệu bao che, bảo kê cho buôn lậu; xử lý nghiêm cán bộ vi phạm vì đã dung túng cho buôn lậu, tiêu cực, tham nhũng để răn đe, loại bỏ khỏi lực lượng những người mất phẩm chất.

Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chuyên trách chống buôn lậu phải tiếp tục nâng cao cảnh giác, tinh thần trách nhiệm, có kế hoạch cụ thể, chuyên án hiệu quả trong chống buôn lậu. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn đồng thuận với các cấp chính quyền, vào cuộc quyết liệt để công tác chống buôn lậu chuyển biến ngày càng rõ nét, hiệu quả thực sự trong thời gian tới.

Báo cáo của đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên cho biết tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng gia tăng, nổi lên là tình hình nhập lậu các loại đường cát, thuốc lá ngoại, bia rượu ngoại, đồ điện tử, mỹ phẩm các loại... 

Các đối tượng tham gia buôn lậu gồm dân buôn lậu chuyên nghiệp, người từ nơi khác đến buôn lậu hoặc vận chuyển hàng lậu. Thủ đoạn thường thấy  là chủ đầu nậu giao cho thầu đai thuê người khuân vác, vận chuyển qua biên giới để chuyển vào nội địa tiêu thụ.

Thời gian qua, đồn biên phòng Tịnh Biên phối hợp với các lực lượng đã bắt, xử lý 233 vụ; tổng giá trị hàng hóa hơn 3 tỉ đồng; truy tố hình sự 8 vụ/13 đối tượng. Tuy nhiên, hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt thấp so với thực tế hoạt động của tình hình buôn lậu.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh cho biết năm qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra, xử lý 3.304 vụ mua bán, vận chuyển hàng lậu (tăng 63% so với cùng kỳ). Tổng trị giá hàng hóa bắt giữ hơn 34 tỉ đồng (giảm 16% so với cùng kỳ); số tiền xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng hóa tịch thu khoảng 18 tỉ đồng; tiến hành khởi tố 58 vụ với 86 đối tượng (tăng 16 vụ với 36 đối tượng so với năm 2014).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy An Giang Võ Anh Kiệt thẳng thắn nhìn nhận công tác chống buôn lậu trên địa bàn tỉnh còn gian nan, đòi hỏi quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Quá trình làm phải xác định được địa bàn trọng điểm, đối tượng cầm đầu như ở khu vực TP. Châu Đốc, tập trung đánh mạnh thì tình hình buôn lậu đã giảm. Tuy nhiên, các đối tượng buôn lậu đã đối phó bằng cách xé lẻ hàng hóa để vận chuyển hàng lậu qua biên giới.

Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo xây dựng các kế hoạch cụ thể của từng lực lượng, nắm cho được các đối tượng trên từng địa bàn, có biện pháp nghiệp vụ để triệt phá các ổ nhóm buôn lậu. Bên cạnh đó, các ngành trong tỉnh phải thường xuyên kiểm tra nội bộ để chống tiêu cực trong cán bộ, vừa động viên để làm tốt công tác chống buôn lậu.

Theo Chinhphu.vn

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát phòng, chống buôn lậu tại An Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO