Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tăng cường thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng

Thúy Nhi| 04/11/2022 10:22

(TN&MT) - Trong phiên chất vấn của Quốc hội đối với ngành xây dựng sáng 4/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu làm rõ một số nội dung liên quan tới lĩnh vực này.

Xử lý kịp thời các vi phạm trong quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nêu rõ, trong Phiên chất vấn đối với ngành xây dựng, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn nhiều vấn đề về quy hoạch tổng thể quốc gia, quản lý phát triển đô thị, thị trường bất động sản, nhà ở xã hội. Bộ trưởng Bộ Xây dựng và các thành viên Chính phủ đã trả lời khá rõ và đầy đủ các ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tiếp tục làm rõ thêm một số vấn đề cụ thể.

z3853350108725_4520674c9d781a5444c19731dcdaf539.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu làm rõ một số nội dung liên quan tới lĩnh vực xây dựng. Ảnh: Quốc Khánh

Về tiến độ lập quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, theo quy định của Luật Quy hoạch quốc gia có tổng số 110 quy hoạch. Việc ban hành Luật Quy hoạch là sự đổi mới rất căn bản về phương pháp, tư duy, khắc phục việc chia cắt, manh mún, chồng chéo trong công tác quy hoạch. Luật đã đưa ra quy định quy hoạch cấp trên thực hiện trước làm cơ sở để lập quy hoạch cấp dưới.

Tuy nhiên, quy hoạch tổng thể quốc gia vẫn chưa được phê duyệt do đây là vấn đề mới, khó, chưa có tiền lệ. Do vậy, mặc dù, Luật đã có hiệu lực nhưng việc lập các quy hoạch tỉnh, vùng, ngành còn gặp nhiều khó khăn và vướng mắc. Để tháo gỡ khó khăn này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 751/2019/UBTVQH14 và Nghị quyết 61/2022/QH15, trong đó, cho phép lập đồng thời các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch…

Về công tác quy hoạch đô thị và quản lý phát triển đô thị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, hiện nay, các khu vực đô thị có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, hình thành nhiều khu đô thị văn minh, hiện đại, hạ tầng giao thông cải thiện, làm thay đổi diện mạo đô thị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc quản lý phát triển đô thị còn có những tồn tại hạn chế như: Việc cải tạo chung cư cũ còn chậm, nhiều khu vực nhà cũ đã lâu không tu sửa có nguy cơ mất an toàn, tỉ lệ cây xanh, công viên, vườn hoa, đất phúc lợi, đất công cộng còn thấp…

Theo Phó Thủ tướng, nguyên nhân của những tồn tại hạn chế nêu trên xuất phát từ công tác quy hoạch, quản lý xây dựng chưa được thực hiện hiệu quả, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra khá nhiều nhưng chưa được xử lý kịp thời. Chất lượng nhiều đồ án quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch còn thiếu tầm nhìn, chưa đáp ứng được yêu cầu, mật độ nhà cao tầng quá lớn gây quá tải cho hạ tầng đô thị. Có nhiều đồ án quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch trình Thủ tướng Chính phủ, nhưng chất lượng chưa đạt yêu cầu, phải làm đi làm lại nhiều lần, gây mất rất nhiều thời gian…

1(1).jpg
Phiên chất vấn sáng 4/11. Ảnh: Quốc Khánh

Phó Thủ tướng nêu rõ, để nâng cao chất lượng công tác này trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau: Bộ Xây dựng và các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến công tác lựa chọn chất vấn, thẩm tra, thẩm định; phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, nhất là chính quyền cơ sở để tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng; khẩn trương rà soát các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, quản lý phát triển đô thị để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Sẽ bổ sung chế tài xử lý khi chủ đầu tư các dự án không dành quỹ đất cho cây xanh

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã trả lời 5 chất vấn đại biểu đặt câu hỏi từ chiều ngày 3/11. Theo đó về thực hiện thí điểm phân cấp, ủy quyền phê duyệt quy hoạch đô thị, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện phân cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị thuộc thẩm quyền của Thủ tướng tại một số địa phương.

z3853350389230_f0bc0b853c7ef7b6b861a9c47ffab646.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã trả lời chất vấn của  Đại biểu Quốc hội. Ảnh: Quốc Khánh

Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ Tư pháp, các Bộ ngành khẩn trương nghiên cứu, thí điểm, đề xuất thí điểm hoặc phân cấp, ủy quyền thẩm định phê duyệt quy hoạch chung đô thị, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ sẽ tiếp tục báo cáo các cấp có thẩm quyền về vấn đề này để xem xét, quyết định.

Về định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam, Bộ trưởng cho rằng, cần thực hiện đầy đủ, đồng bộ và hiệu quả các định hướng và quy định của pháp luật trong lĩnh vực kiến trúc; cải thiện tình trạng tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, kiến trúc công trình. Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu bổ sung các cơ chế, chính sách, các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực kiến trúc; ban hành các tiêu chuẩn thiết kế kiến trúc cảnh quan, kiến trúc công trình, đô thị nông thôn; ban hành các mẫu thiết kế điểm hình với khu vực nông thôn và các khu chức năng.

Bộ trưởng cho biết, Bộ cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện tại địa phương đối với các nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến kiến trúc để đảm bảo lĩnh vực này phát triển đúng định hướng.

Về vấn đề diện tích cây xanh công cộng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, nội dung này đã được lưu ý trong quy hoạch, thiết kế, nhưng trong thực tế triển khai còn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đề cập đến giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, các Bộ ngành Trung ương cần tiếp tục hoàn thiện các chính sách pháp luật về vấn đề này, bổ sung chế tài xử lý khi chủ đầu tư các dự án không dành quỹ đất cho cây xanh, tiếp tục rà soát, bổ sung các tiêu chuẩn, định mức kỹ thuật để đảm bảo việc phát triển cây xanh được thực hiện theo quy hoạch.

Người đứng đầu Bộ Xây dựng cũng đề nghị các địa phương tăng cường thu hút nguồn vốn cho phát triển công viên cây xanh, dành quỹ đất phát triển công viên cây xanh, nhất là trong quy hoạch, di dời trụ sở cơ quan khỏi khu vực trung tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tăng cường thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO