Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Hải Phòng cần bước phát triển mạnh mẽ hơn

Theo Chinhphu.vn | 23/10/2021 21:44

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành lưu ý, hướng tới mục tiêu 2030 mà Nghị quyết 45 đưa ra thì Hải Phòng cần bước phát triển mạnh mẽ hơn, để đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại thông minh, bền vững trong khu vực Đông Nam Á; tầm nhìn đến năm 2045, trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Hải Phòng đang có nền tảng, đà phát triển rất tốt khi 5 năm qua, tăng trưởng liên tục hơn 15%, “hiếm có địa phương nào đạt mức tăng trưởng liên tục như vậy”. Ảnh VGP/Đức Tuân

Chiều nay, 23/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của TP. Hải Phòng về tình hình kinh tế-xã hội của thành phố.

Dự cuộc làm việc có Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.

Tăng trưởng gấp 8,65 lần trung bình cả nước

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2021, Đảng bộ, chính quyền thành phố Hải Phòng đã tổ chức thực hiện thành công nhiệm vụ “kép” là phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và duy trì, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội. Mặc dù là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm rất cao, nhưng Hải Phòng không có ca tử vong, số ca nhiễm thấp nhất trong vùng đồng bằng sông Hồng, là thành phố trực thuộc Trung ương duy nhất chưa phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy khu vực thương mại, dịch vụ, du lịch bị ảnh hưởng đáng kể, nhưng nhìn chung kinh tế-xã hội thành phố vẫn giữ được đà tăng trưởng, các chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu tiếp tục có mức tăng trưởng khá cao; hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tăng trưởng kinh tế 9 tháng của Hải Phòng tăng 12,28%, gấp 8,65 lần cả nước (1,42%), dẫn đầu các địa phương trong cả nước. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 10 tháng tăng 19,22%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 18,54 tỷ USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư nước ngoài 10 tháng đạt 2,86 tỷ USD, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa qua cảng 10 tháng đạt hơn 119 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ.

Ấn tượng về sự phát triển kinh tế-xã hội của Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, những năm gần đây, Hải Phòng đều đứng trong tốp đầu cả nước về chỉ số PCI. 10 tháng đầu năm, Hải Phòng thu hút FDI cao nhất cả nước.

Đề cập đến Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định “Xây dựng Hải Phòng trở thành một thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá-hiện đại hoá, động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước, ngang tầm với các thành phố Châu Á…”, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho rằng, để đạt điều này, Hải Phòng phải có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao liên tục. Muốn vậy, thành phố cần có các giải pháp đột phá về cảng biển, logistics; đào tạo nhân lực chất lượng cao. Bộ KH&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với Hải Phòng trong nghiên cứu xây dựng thí điểm khu thương mại tự do.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cũng cho rằng, phát triển kinh tế biển là một thế mạnh của Hải Phòng. Thành phố cần lưu ý quy hoạch đô thị gắn với bảo tồn sinh thái, tạo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc làm việc - Ảnh VGP/Đức Tuân

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, Hải Phòng có tiềm năng, điều kiện rất lớn về hạ tầng, giao thông, cảng biển, sân bay, đường sắt, đường bộ,... Mục tiêu kinh tế của Hải Phòng đến năm 2030, 2045 theo Nghị quyết 45 là hoàn toàn có cơ sở.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thể nêu rõ, thành phố có hạ tầng giao thông tốt nhưng nếu không có quy hoạch các công trình, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp một cách khoa học để khai thác đồng bộ các lợi thế của Hải Phòng thì các điều kiện của thành phố vẫn chỉ là tiềm năng.

Toàn cảnh cuộc làm việc - Ảnh VGP/Đức Tuân

Muốn làm mạnh, cần làm đúng

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, Hải Phòng đang có nền tảng, đà phát triển rất tốt khi 5 năm qua, tăng trưởng liên tục hơn 15%, “hiếm có địa phương nào đạt mức tăng trưởng liên tục như vậy”. Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng, “ấn tượng nhất là 9 tháng qua, Hải Phòng đạt mức tăng trưởng gấp 8,65 lần mức bình quân chung của cả nước”. Chúng ta vừa phòng, chống dịch tốt, vừa duy trì tăng trưởng 12,28% trong bối cảnh cả nước còn khó khăn. Điều này rất có ý nghĩa bởi GDP của Hải Phòng chiếm 5% GDP toàn quốc.

Đánh giá cao các kết quả mà Hải Phòng đạt được trên nhiều lĩnh vực như xuất khẩu, thu hút đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công..., Phó Thủ tướng lưu ý, hướng tới mục tiêu 2030 mà Nghị quyết 45 đưa ra thì Hải Phòng cần bước phát triển mạnh mẽ hơn, để đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại thông minh, bền vững trong khu vực Đông Nam Á; tầm nhìn đến năm 2045, trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Bên cạnh cơ hội, thuận lợi, vị thế, tiềm năng như vậy, Hải Phòng còn đối diện một số thách thức không nhỏ, đó là thách thức về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để duy trì nhịp độ tăng trưởng cao.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 9 tháng đạt khoảng 118.000 tỷ đồng, mới đạt 58,25% kế hoạch năm (204.000 tỷ đồng). Đây là thách thức rất lớn để Hải Phòng đạt mục tiêu hơn 1 triệu tỷ đồng vốn đầu tư trong giai đoạn 5 năm tới.

Vấn đề nữa còn trăn trở, băn khoăn là thu ngân sách của thành phố trong 10 tháng đạt hơn 26.000 tỷ đồng, nếu năm nay đạt 35-36.000 tỷ đồng thì cần phấn đấu, nỗ lực hơn nữa. Thu ngân sách không đạt yêu cầu thì nguồn lực đầu tư bị ảnh hưởng. Lưu ý phòng, chống thất thoát ngân sách, Phó Thủ tướng nhắc lại 5 năm qua, Hải Phòng đã tập trung vào chuyên đề là cải thiện môi trường đầu tư và tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách. “Nếu chùn tay trong vấn đề này sẽ rất dễ đến thất thoát”.

Về định hướng phát triển, Phó Thủ tướng cho rằng, Nghị quyết 45 đã nêu rất rõ và nhấn mạnh vào 3 trụ cột: Công nghiệp, du lịch và cảng biển. Nếu 3 trụ cột này làm tốt thì mới đạt được mục tiêu 2030.

Về công nghiệp của TP. Hải Phòng, theo Phó Thủ tướng, cần tập trung mở rộng các khu, cụm công nghiệp, tăng cường quá trình quản lý khu công nghiệp, khắc phục các vi phạm trật tự xây dựng. Các khu công nghiệp cần đạt tiêu chí văn minh, hiện đại; thu hút công nghiệp sạch, công nghiệp công nghệ cao.

Trụ cột thứ 2 là phát triển du lịch, hiện Hải Phòng đang triển khai tốt với nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời. Khi tuyến cáp treo từ Cát Hải sang Cát Bà hoàn thành thì du lịch Hải Phòng sẽ phát triển hơn nữa.

Trụ cột, động lực thứ 3 là cảng biển. Hải Phòng cần nhanh chóng rà soát quy hoạch, thực hiện di dời, sắp xếp lại các bền cảng cũ, thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực để đẩy nhanh đầu tư mới các khu, cụm cảng, đặc biệt là cảng tổng hợp quốc tế Nam Đồ Sơn.

Về đường bộ, thành phố có quy hoạch đường vành đai 2, trước đây Phó Thủ tướng đã chỉ đạo triển khai sớm; nên bổ sung thêm tuyến cao tốc từ Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình chạy về Hải Phòng và tuyến đường sắt từ Nam Định về Hải Phòng.

"Đây là hệ thống giao thông vừa có cao tốc rất đồng bộ, vừa có đủ 5 loại hình giao thông đường sắt, đường bộ, hàng không, đường thủy và đường biển, khẳng định rõ vị trí của Hải Phòng rất trung tâm. Vừa qua, Chính phủ ban hành 5 quy hoạch, tạo điều kiện rất thuận lợi để xây dựng quy mô thành phố xứng tầm với Nghị quyết 45”, Phó Thủ tướng nói.

Về các kiến nghị, Phó Thủ tướng lưu ý muốn xây dựng thành phố phát triển tốt thì điều kiện cần và đủ là phải làm đúng và làm mạnh, muốn làm mạnh được thì phải làm đúng. Những quy hoạch điều chỉnh phải căn cơ, kỹ càng.

Phó Thủ tướng lấy ví dụ về một số quy hoạch vừa qua liên quan đến quỹ đất, cây xanh, công viên,... đang phải xem xét lại. "Quy hoạch đòi hỏi kỹ càng, tránh sơ suất, bảo đảm các yêu cầu về pháp lý, còn phải không ảnh hưởng đến mô hình phát triển của cả thành phố trong tương lai", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Hải Phòng cần bước phát triển mạnh mẽ hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO