Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dự Lễ khánh thành thủy điện Bản Chát

31/12/2015 00:00

  Sáng 31/12, tại Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Lễ khánh thành công trình thủy điện Bản Chát, đồng thời mừng phát điện Tổ máy số 1...

 

Sáng 31/12, tại Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Lễ khánh thành công trình thủy điện Bản Chát, đồng thời mừng phát điện Tổ máy số 1 công trình thủy điện Huội Quảng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ

Dự và phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là luôn quan tâm đến ngành điện và đặt mục tiêu phát triển điện luôn phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và an ninh năng lượng quốc gia. Đến nay, hệ thống điện quốc gia đã cơ bản đảm bảo cung cấp đủ điện, đáp ứng nhu cầu phát triển với chất lượng và độ tin cậy ngày càng được cải thiện.

Theo Phó Thủ tướng, sông Đà có tiềm năng thủy điện lớn nhất ở nước ta. Trên dòng chính đã có những công trình lớn là Hòa Bình (1.920 MW), Sơn La (2.400 MW) và Lai Châu (1.200 MW). Việc khánh thành công trình thủy điện Bản Chát (220 MW), đồng thời phát điện Tổ máy số 1 công suất 260 MW công trình thủy điện Huội Quảng (520 MW) đánh dấu quá trình cơ bản khai thác được tiềm năng thủy điện trên sông Đà với tổng công suất của các nhà máy thủy điện lên đến 6.500 MW và tổng sản lượng điện khoảng 25 tỉ kWh, chiếm gần 1/3 sản lượng thủy điện toàn quốc đến năm 2020.

Đánh giá cao vai trò cung cấp điện của 2 công trình thủy điện Bản Chát và Huội Quảng với việc cung cấp cho hệ thống điện quốc gia sản lượng điện trung bình 3,062 tỉ kWh, góp phần chống lũ về mùa mưa, cung cấp nước về mùa khô cho Đồng bằng Bắc Bộ và góp phần phát triển kinh tế-xã hội vùng Tây Bắc, Phó Thủ tướng biểu dương các cơ quan quản lý, EVN, các đơn vị quản lý, tư vấn, thi công trên công trường, sự ủng hộ của chính quyền địa phương các cấp vùng Dự án và sự ủng hộ, đồng thuận, chấp hành chính sách di dân tái định cư của các hộ dân trong diện phải di dời khỏi vùng lòng hồ, bàn giao mặt bằng cho Dự án.

Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho EVN phối hợp chặt chẽ với tổng thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát sớm thực hiện công tác quyết toán công trình thủy điện Bản Chát theo đúng quy định; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công công trình thủy điện Huội Quảng, đảm bảo mốc phát điện Tổ máy số 2 theo tiến độ đã được duyệt, đưa công trình vào vận hành toàn bộ trong năm 2016, bảo đảm an toàn, chất lượng đúng quy định.

Chính quyền 2 tỉnh Lai Châu và Sơn La tiếp tục quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện để đồng bào tái định cư sớm ổn định được chỗ ở, cuộc sống, sản xuất, tiến tới thay đổi cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, có cuộc sống vật chất và văn hoá tốt hơn và ổn định lâu dài.

Thủy điện Bản Chát và thủy điện Huội Quảng là các dự án nhóm A với tổng công suất 740 MW. Trong đó, thủy điện Bản Chát có công suất 220 MW, sản lượng 1,158 tỉ kWh/năm, được xây dựng trên sông Nậm Mu, thuộc địa bàn huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu. Thủy điện Huội Quảng có công suất 520 MW, sản lượng 1,904 tỉ kWh/năm, được xây dựng trên sông Nậm Mu, thuộc địa bàn huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu và huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Hai công trình cùng trên một dòng sông Nậm Mu, sau khi xây dựng sẽ là một dây chuyền sản xuất điện đồng bộ, hiệu quả, đóng góp cho hệ thống điện quốc gia.

Công trình thủy điện Huội Quảng là công trình thủy điện ngầm lớn thứ 3 của Việt Nam (sau thủy điện Hòa Bình và Ialy), lần đầu tiên do người Việt Nam tự thiết kế, quản lý giám sát và thi công. Thủy điện Bản Chát phát điện năm 2013 và thủy điện Huội Quảng phát điện cuối năm 2015.

Để có được mặt bằng thực hiện các dự án, hai tỉnh Lai Châu và Sơn La phải giải phóng tổng diện tích đất 8.707 ha, trong đó thủy điện Bản Chát là 7.694 ha (di dân 2.664 hộ với 15.017 nhân khẩu), thủy điện Huội Quảng là 1.013 ha (di dân 722 hộ với 4.333 nhân khẩu), tỉnh Lai Châu thực hiện di dân 3.366 hộ với 19.263 nhân khẩu, tỉnh Sơn La là 20 hộ với 87 nhân khẩu.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và địa phương liên quan đã ký tặng Huân chương, Bằng khen cho một số tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thi công, vận hành công trình thủy điện Bản Chát và Huội Quảng.

Theo Chinhphu.vn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dự Lễ khánh thành thủy điện Bản Chát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO