Phó Thủ tướng chủ trì giao ban 3 Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ

17/03/2015 00:00

Sáng 17/3, tại thành phố Cần Thơ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Bắc đã chủ trì cuộc họp giao ban...

 

Sáng 17/3, tại thành phố Cần Thơ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Bắc đã chủ trì cuộc họp giao ban 3 BCĐ gồm Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các BCĐ đã báo cáo kết quả công tác của BCĐ và việc thực hiện các chuyên đề mà 3 BCĐ đã đề xuất tại các cuộc giao ban trước đây, qua đó, các BCĐ cần nêu rõ những vướng mắc, khó khăn và giải pháp tháo gỡ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc chủ trì cuộc họp giao ban 3 BCĐ gồm Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc chủ trì cuộc họp giao ban 3 BCĐ gồm Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

Ông Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ Tây Nam Bộ cho biết: Tốc độ tăng trưởng GDP vùng Tây Nam Bộ đạt 8,9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu/người/năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 12,3 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, tổng số vốn đầu tư toàn xã hội đạt 238 nghìn tỷ đồng, thủy sản đạt 3,2 triệu tấn, sản xuất nông nghiệp đạt trên 25 triệu tấn lúa, tăng 500 nghìn tấn, tỷ lệ hộ nghèo toàn vùng còn 5,6%, giảm 1,8%...

Ông Nguyễn Phong Quang đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung một số văn bản cho phù hợp với tình hình hiện nay, thực hiện liên kết vùng mạnh mẽ hơn với các biện pháp hữu hiệu, ban hành đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng bền vững với các sản phẩm chủ lực, tổ chức các chương trình an sinh xã hội, tổ chức Tuần lễ Du lịch ĐBSCL...

BCĐ Tây Bắc báo cáo kết quả công tác bảo đảm an ninh, quốc phòng trên tuyến biên giới phía Bắc, trong đó đánh giá cụ thể về tình hình và kết quả đấu tranh với các tổ chức hoạt động bất hợp pháp trên địa bàn Tây Bắc; tình hình đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến biên giới; công tác đối ngoại nhân dân; hợp tác giữa các cơ quan, lực lượng chức năng trên địa bàn với nước bạn trong nắm bắt tình hình, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Ông Trương Xuân Cừ, Phó Trưởng BCĐ Tây Bắc kiến nghị: Để cho Tây Bắc phát triển phải có chính sách đặc thù và thực sự hiệu quả. Theo thống kê, vùng này có hàng trăm chính sách, nhưng không phải chính sách nào cũng hiệu quả. Việc thực hiện cơ chế liên kết vùng giữa các tỉnh trong vùng, giữa các vùng với các thành phố phát triển và giữa các vùng với nhau... còn hạn chế.

Để cho các BCĐ thực hiện được nhiệm vụ chính trị của mình cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ với các Ban, bộ, ngành Trung ương nhằm giải quyết các vấn đề bức xúc của vùng về quốc phòng an ninh, kinh tế-xã hội, an sinh, xóa đói giảm nghèo...

Mặt khác, do số thành viên kiêm nhiệm của các BCĐ đông, nên việc quan tâm, chia sẻ với BCĐ chưa được nhiều, do đó, kiến nghị cấp có thẩm quyền xây dựng quy chế làm việc của các thành viên BCĐ để nâng cao trách nhiệm của mình trong hoạt động của Ban.

Báo cáo của BCĐ Tây Nguyên cho biết: Cần có giải pháp quyết liệt trong liên kết vùng đối với các BCĐ như xây dựng và liên kết theo thế mạnh của từng vùng và liên vùng như cà phê của Tây Nguyên, du lịch Tây Nguyên, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, thành lập Quỹ phát triển cà phê Tây Nguyên.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Các BCĐ cần tập trung đánh giá tình hình 3 BCĐ, nhất là tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm an ninh biên giới, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại trên các mặt, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, đào tạo bồi dưỡng cán bộ...

Đặc biệt, xác định rõ vai trò của BCĐ đối với các vấn đề của từng vùng, làm cơ sở để làm việc với các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành trong khu vực.

Muốn các BCĐ phát huy hiệu quả cần quan tâm đến việc xây dựng trình cấp có thẩm quyền về chức năng, nhiệm vụ của Ban, đồng thời tăng cường học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau của 3 BCĐ.

Theo Phó Thủ tướng, liên kết vùng là vấn đề lớn cần tiếp tục thảo luận, xới xáo các vấn đề để có tính toán, giải pháp cụ thể, để vừa hạn chế tình trạng cục bộ, địa phương của các tỉnh, thành cũng như phát huy lợi thế so sánh của vùng trong phát triển kinh tế-xã hội.

Phó Thủ tướng lưu ý các BCĐ cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền một cách đa dạng với các mô hình mới, điển hình tiên tiến đến người dân trong vùng học hỏi, hướng dẫn cách làm để người dân và chính quyền nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt trong nhân dân, từng bước xóa đói giảm nghèo bởi đây là ba khu vực còn nhiều khó khăn nhất cả nước.

Theo Chinhphu.vn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng chủ trì giao ban 3 Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO