Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc với Đại học Thái Nguyên

14/12/2017 00:00

(TN&MT) -  Ngày 13/12, tại TP. Thái Nguyên, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu cùng đại diện Bộ Giáo dục  và Đào tạo, Văn phòng Chính phủ đã có buổi làm việc với Đại học Thái Nguyên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc làm việc với Đại Học Thái Nguyên
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc làm việc với Đại Học Thái Nguyên

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo đại học Thái Nguyên đã báo cáo với Phó Thủ tướng và Đoàn công tác kết quả công tác GD&ĐT trong thời gian qua; lãnh đạo đại học Thái Nguyên và các trường thành viên đã bày tỏ nhiều ý kiến kiến nghị, đề xuất xung quanh các vấn đề trọng tâm trong giáo dục đại học hiện nay như: quy hoạch, sắp xếp lại hệ thống các trường đại học trên cả nước; xu hướng tự chủ đối với các trường công lập; quan điểm các trường đối với các nội dung trong Luật Giáo dục Đại học. Các cán bộ, giảng viên của Đại Học Thái Nguyên đã đặt nhiều câu hỏi trước Phó Thủ tướng như: Lời giải cho bài toán thừa – thiếu nhân lực ngành sư phạm; cơ chế đặc thù nào dành cho các trường đại học vùng; vai trò của nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo trong điều tiết và quản lý chất lượng trường đại học…

Đại biểu trao đổi ý kiến về nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo tại Đại học Thái Nguyên.
Đại biểu trao đổi ý kiến về nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo tại Đại học Thái Nguyên.

Phó Thủ Tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò và vị trí của đại học Thái Nguyên trong hệ thống các trường đại học trên cả nước. Trên tinh thần thẳng thắn và cởi mở, Phó Thủ Tướng đã trao đổi, làm rõ nhiều vấn đề mà đại học Thái Nguyên đưa ra. Về vấn đề tự chủ, Phó Thủ tướng đã khẳng định Chính Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện để đại học Thái Nguyên nâng cao chất lượng đào tạo. Muốn vậy, mỗi thầy cô cần phải tiếp tục học tập ngay từ bây giờ. Để đón đầu thời cơ hội nhập, mở rộng, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và tiếp nhận các nguồn vốn vay, vốn nhà nước  thì đại học Thái Nguyên cần có tư duy và những hành động tiên phong, cần phải có những bước đi mạnh hơn mà trước mắt là phải xây dựng một hệ thống quản trị tiên tiến; liên quan tới những đề xuất về cơ chế chính sách. Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, sẽ cùng với Bộ Giáo dục, các trường đại học trọng điểm trên cả nước tiếp tục nghiên cứu để xác định một cơ chế hợp lý. Tuy nhiên, trước khi làm được điều đó, thì bản thân các trường phải xác định được vai trò của mình, nhất là tính tự chủ trong xu thế giáo dục hiện đại. Giao nhiệm vụ cho đại học Thái Nguyên về nâng cao chất lượng đào tạo, đồng chí đề nghị đại học Thái Nguyên phải xây dựng được nhóm các trường đào tạo, ngành đào tạo đứng trong "Top" đầu của cả nước. Phó Thủ tướng khẳng định kỳ vọng của Chính Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với sự phát triển của đại học Thái Nguyên, để tiếp tục góp phần tạo ra những giá trị mới cho đất nước. 

Đại học Thái Nguyên hiện có 27 đơn vị trực thuộc, gồm 11 đơn vị đào tạo, 16 đơn vị nghiên cứu, phục vụ đào tạo và dịch vụ, hơn 2.700 cán bộ làm công tác giảng dạy. Với 142 chuyên ngành trình độ đại học, cao đẳng và các chương trình đào tạo trên đại học, quy mô đào tạo của đại học hiện nay trên 49.000 sinh viên chính quy, hệ vừa học vừa làm đạt trên 14.000 và sau đại học là 4000. Phát huy vai trò là đại học vùng, đại học Thái Nguyên đã và đang đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo. Hiện nay 7/7 trường thành viên của đại học đã hoàn thành kiểm định chất lượng giáo dục theo các tiêu chuẩn của Bộ GD& ĐT.

Trước đó, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm và làm việc tại Trạm Y tế phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh, để cụ thể hóa triển khai thực hiện nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới thì phải đặc biệt chú trọng đến tuyến y tế cơ sở. Lãnh đạo Trung tâm Y tế cấp huyện phải coi cán bộ y tế xã, phường là người của Trung tâm, có trách nhiệm phân công, bố trí công việc hợp lý, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, tiến tới không còn khái niệm bác sĩ xã, phường. Riêng vấn đề quản lý thuốc ở cơ sở phải được đặc biệt quan tâm, làm sao đưa thuốc tốt về cơ sở để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; cần tích cực ứng dụng công nghệ thông tin ở tuyến cơ sở phải tích hợp thống nhất với phần mềm chung của Bộ Y tế; triển khai sổ khám bệnh điện tử cho người dân trong toàn quốc cần đi vào thực chất, tránh hình thức.

Đức Nam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc với Đại học Thái Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO