Phó Chủ tịch UBND TPHCM: Không để cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

04/04/2018 11:53

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa có chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nhằm phòng ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố cá...

 

 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa có chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nhằm phòng ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè giai đoạn đầu mùa mưa năm 2018. 
 

Vớt rác trên kênh nhiêu lộc

 

Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa có chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triên nông thôn, Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị, UBND quận 1, 3, quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nhằm phòng ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè giai đoạn đầu mùa mưa năm 2018.
 

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ tăng cường công tác quan trắc chất lượng nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để theo dõi chặt chẽ diễn biến chất lượng môi trường, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục hiện tượng cá chết trên kênh nếu có xảy ra. Phối hợp UBND các quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình tuyên truyền, vận động người dân không đổ rác thải, nước thải trực tiếp xuống lòng kênh.
 

Chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thường xuyên theo dõi tình trạng thủy sản trong kênh và kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó, xử lý, không để xảy ra hiện tượng cá chết.
 

Với Sở GTVT, lãnh đạo TPHCM yêu cầu có biện pháp nạo vét lòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đoạn bị bồi lắng tích tụ phía thượng lưu.
 

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM tăng cường thực hiện công tác nạo vét hệ thống thoát nước thuộc lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè; vớt rác tại cửa thu hệ thống gom nước chết và tại các giếng xả tràn (CSO); thường xuyên kiểm tra và đảm bảo khả năng hoạt động của các van một chiều luôn trong trình trạng hoạt động ổn định.
 

Cùng với đó, tăng cường hoạt động hệ thống bơm nước thải (công suất 64.000 m3/giờ) trong và sau những cơn mưa lớn để giảm hàm lượng các chất độc hại có trong môi trường nước trong kênh; vận hành cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhằm điều tiết mực nước mùa mưa trong kênh cho phù hợp để cải thiện môi trường nước cho tuyến kênh.
 

Đối với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM, tăng cường công tác vớt rác trên tuyến kênh, đặc biệt là sau những cơn mưa lớn và khi có hiện tượng cá chết xảy ra (lưu ý bố trí lực lượng thu gom rác và cá chết thường trực tại khu vực từ cầu số 1 đến cầu số 5 - nơi có lượng rác thải và cá chết nhiều nhất); bảo đảm nhân lực, trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng để xử lý, thu gom, tiêu hủy cá chết khi có sự cố xảy ra.
 

Liên quan đến các quận nêu trên, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không xả rác, đổ rác thải, nước thải trực tiếp xuống lòng kênh, không vớt cá chết để sử dụng vào mục đích khác. Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, đảm bảo xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn theo quy định trước khi xả ra môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch UBND TPHCM: Không để cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO