Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thăm hỏi đồng bào vùng lũ Sơn La

07/08/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 7/8, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thăm hỏi, tặng quà cháu Cà Văn Hảo (4 tuổi, ở xã Nặm Păm, huyện Mường La)
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thăm hỏi, tặng quà cháu Cà Văn Hảo (4 tuổi, ở xã Nặm Păm, huyện Mường La)

Cùng đi có ông Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội; ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; đại diện Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Ủy ban Về các vấn đề xã hội…

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã đến thăm người dân tại 2 bản Huổi Liếng và Hua Nậm, xã Hua Nặm, huyện Mường La, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất do mưa lũ. Tại đây, Phó Chủ tịch Đỗ Bá Tỵ gửi lời động viên, thăm hỏi đến các gia đình bị nạn; chia sẻ những khó khăn, thiệt hại do mưa lũ gây ra đối với nhân dân huyện Mường La, nhất là với những mất mát to lớn của các gia đình có người thân bị thiệt mạng và mất tích.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ hoan nghênh tinh thần chủ động, tích cực của các cơ quan, ban, ngành Sơn La cũng như sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó của người dân trong việc phối hợp tổ chức cứu người, cứu tài sản, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của. Đồng thời, biểu dương tinh thần tương thân, tương ái của các đơn vị bộ đội, công an, biên phòng đã kịp thời ứng cứu, giúp nhân dân thoát khỏi thiên tai và khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

PhPhó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thị sát tại thị trấn Ít Ong, Mường La, Sơn Laó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ thị sát tại thị trấn Ít Ong, Mường La, Sơn La
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thị sát tại thị trấn Ít Ong, Mường La, Sơn La

Trước mắt, cuộc sống của người dân vùng lũ Mường La vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, công việc khắc phục hậu quả mưa lũ cần phải có thời gian. Do vậy, bên cạnh việc huy động cứu đói cho người dân, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tỉnh Sơn La cần đặc biệt chú trọng hỗ trợ cho người dân các phương tiện, công cụ thiết thực để ứng phó với mưa lũ, không chỉ là trước mắt mà còn cho lâu dài. Kịp thời rút kinh nghiệm, chuẩn bị ứng phó, giải quyết khó khăn nếu bão lũ tiếp tục xảy ra. Cán bộ, chính quyền, nhân dân huyện Mường La tiếp tục đoàn kết, nhất trí, sớm khắc phục hậu quả, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trước đó, chiều 6/8, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La.

Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh, mưa lũ tại huyện Mường La đã làm 10 người chết, 5 người mất tích, 12 người bị thương, thiệt hại 398 nhà, cùng nhiều công trình đường giao thông, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt với tổng thiệt hại ước hơn 670 tỷ.

Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai, với phương châm "4 tại chỗ", di dời dân đến nơi an toàn, đảm bảo an ninh trật tự vùng bị thiên tai. Tập trung tìm kiếm người mất tích. Hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm, nước uống và bố trí chỗ ở tạm tại trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, ở nhà dân và dựng lán trại ở tạm.

Tỉnh Sơn La đang tiếp tục tập trung khắc phục hậu quả thiên tai
Tỉnh Sơn La đang tiếp tục tập trung khắc phục hậu quả thiên tai

Đã hỗ trợ cho các hộ có người chết, người bị thương, bị lũ cuốn trôi, phải di dời với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Những hộ bị lũ cuốn trôi, nhà phải di dời và bị ảnh hưởng nặng cũng được hỗ trợ mỗi khẩu 15kg gạo, mỗi hộ 2 thùng mì tôm, 2 bình nước uống. Hội chữ thập đỏ tặng 200 phần quà gồm chăn màn, xoong, nồi và các nhu yếu phẩm khác. Huyện Mường La đã tiếp nhận cứu trợ được hơn 7,5 tỷ đồng.

Thay mặt tỉnh Sơn La, ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ Sơn La khắc phục hậu quả, thiệt hại mưa lũ để ổn định đời sống nhân dân. Trong đó, hỗ trợ địa phương xây dựng lại hai mố cầu qua suối Nặm Păm và sửa chữa khôi phục tuyến đường 279D, tỉnh lộ 109, tỉnh lộ 111. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và hỗ trợ sản xuất cho 5 bản bị thiệt hại hoàn toàn. Dự toán kinh phí đề nghị hỗ trợ khoảng 350 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ biểu dương những nỗ lực, cố gắng và sự chủ động của đảng bộ, chính quyền tỉnh Sơn La trong xử lý và giải quyết khi có tình huống mưa lũ khẩn cấp xảy ra.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch đề nghị tỉnh Sơn La tập trung làm tốt một số nội dung như: Quán triệt và thực hiện đầy đủ công điện 1131 ngày 4/8 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả của mưa lũ với tinh thần tích cực, chủ động từ tỉnh đến cơ sở. Tập trung lực lượng cao nhất của các ngành, các cấp, trong đó tiếp tục lấy lực lượng vũ trang làm nòng cốt, tiếp tục tìm kiếm người dân bị mất tích. Chủ động di dời dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở và lũ quét cao, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân. Tổ chức lực lượng hỗ trợ, cứu chữa người bị thương; mai táng chu đáo cho người thiệt mạng, bố trí chỗ ở tạm cho người mất nhà ở, phải di dời. Tổ chức cứu trợ khẩn cấp về lương thực, thực phẩm, đảm bảo cho người dân vùng lũ không bị đói, đứt bữa. Huy động lực lượng giúp dân sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Về lâu dài, Phó Chủ tịch Đỗ Bá Tỵ yêu cầu Sơn La cần chỉ đạo các ngành chức năng, đánh giá tác động biến đổi của khí hậu, làm tốt công tác dự báo, chủ động ứng phó để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thăm hỏi đồng bào vùng lũ Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO