Philippines trả lại Canada 69 container rác thải

01/06/2019 18:15

(TN&MT) - Philippines đã trả lại Canada hàng chục container vận chuyển rác thải sau một cuộc tranh cãi kéo dài giữa hai nước về xuất khẩu rác thải. Trong cuộc tranh cãi này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đưa ra cảnh báo gay gắt đối với Canada, khiến quan hệ ngoại giao giữa hai nước đi xuống.

Philippines trả lại Canada 69 container rác thải
Philippines trả lại Canada 69 container rác thải

69 container đã được xếp qua đêm trên một con tàu tại cảng Subic, phía Tây Bắc Manila và bắt đầu một hành trình dài một tháng đến thành phố Vancouver của Canada vào ngày 31/5.

Hồi năm 2016, một tòa án Philippines ra phán quyết rằng lô rác 2.400 tấn nhập khẩu từ Canada là bất hợp pháp. Lô rác này được kê khai là rác thải nhựa để tái chế.

Canada cho biết số rác thải trên, xuất khẩu sang Philippines từ năm 2013-2014, là giao dịch thương mại tư nhân, không có sự chấp thuận của chính phủ.

“Chính phủ Canada sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo vận chuyển, xử lý chất thải an toàn và thân thiện với môi trường ở Canada”, ông Mark Johnson, phát ngôn viên của Bộ Môi trường và biến đổi khí hậu Canada cho biết qua email.

Trước đó, ông Duterte từng cáo buộc Canada "ngó lơ" trong vụ mâu thuẫn về rác thải này. Thậm chí, ông đe dọa sẽ cho đổ số rác trước đại sứ quán Canada ở Manila, hoặc đem số rác tới đổ ở hải phận Canada nếu nước này không nhận lại.

Philippines là quốc gia mới nhất ở khu vực Đông Nam Á thể hiện quan điểm cứng rắn với các nước giàu có về vấn đề rác thải.

Các nhà hoạt động môi trường đã tập trung ở cảng Subic, nơi những container rác được xếp lên tàu để chuyển về Canada. Họ giơ cao những biểu ngữ như "Không bao giờ có chuyện này nữa", "Chúng tôi không phải là bãi rác của thế giới", "Sự tống khứ tốt đẹp", và "Canada, hãy nhận lại rác của các bạn!"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines trả lại Canada 69 container rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO