Phát thải khí tự nhiên sẽ làm thâm hụt ngân sách cácbon ở mức hiện tại

08/11/2017 00:00

(TN&MT) – Theo một nghiên cứu lớn mới đây, chính phủ các nước đã đánh giá thấp lượng phát thải mêtan từ khí đốt và phải giảm dần lượng nhiên liệu hóa thạch cùng với than và dầu vào năm 2035 để theo đuổi các mục tiêu về khí hậu ở Paris.

Theo đó, chính phủ các nước đã đánh giá thấp mức phát thải mêtan từ khí tự nhiên và sẽ bỏ lỡ mục tiêu của Paris nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu đến 2 độ C nếu các nước không khẩn trương giảm sử dụng loại khí này.

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu Tyndall thuộc Đại học East Anglia cho biết việc tiếp tục phát thải khí tự nhiên ở mức như hiện nay sẽ làm tăng nhiệt độ toàn cầu lên 0,6 độ C.

Theo báo cáo, châu Âu phải loại bỏ tất cả nhiên liệu hóa thạch, bao gồm khí đốt vào năm 2035 và giảm phát thải 12% mỗi năm - vượt xa tham vọng hiện tại - để có thể thực hiện được mục tiêu hạn chế nhiệt độ toàn cầu đến 2 độ C.

Hình ảnh vệ tinh về nồng độ mêtan trong khí quyển trên Trái đất vào tháng 1/2016. Ảnh: AIRS / Aqua / Nasa
Hình ảnh vệ tinh về nồng độ mêtan trong khí quyển trên Trái đất vào tháng 1/2016. Ảnh: AIRS / Aqua / Nasa

Các nước EU, bao gồm cả Anh Quốc đã cam kết đốt thêm khí thiên nhiên như là một "nhiên liệu bắc cầu", bởi vì nó là lựa chọn cơ bản thay thế cho năng lượng gió và năng lượng mặt trời vào những ngày có mây và không có gió và cũng do nó thải ít khí CO2 hơn than đá.

Tuy nhiên, các tác giả của báo cáo nhận thấy rằng "không có vai trò rõ ràng" đối với sản xuất khí đốt, dầu mỏ hoặc than mới vì lượng khí thải CO2 và khí mêtan cao.

Nghiên cứu cho biết: "Việc xem xét cả khí thải CO2 và khí mêtan, một chương trình cấp bách để loại bỏ khí đốt tự nhiên và sử dụng nhiên liệu hóa thạch hiện có trên khắp EU là một yêu cầu của các chính sách dựa trên vốn chủ sở hữu hướng đến thỏa thuận Paris”.

Báo cáo dựa trên mô hình ban đầu và phân tích tổng hợp 250 nghiên cứu về chuỗi cung cấp khí đốt đã ghi nhận sự gia tăng bền vững từ năm 2006 về nồng độ khí mêtan trong khí quyển. Theo nghiên cứu, nồng độ này "đang ở đỉnh cao của các kịch bản của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) và ở mức không bền vững”.

Mai Đan

Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát thải khí tự nhiên sẽ làm thâm hụt ngân sách cácbon ở mức hiện tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO