Phát huy vai trò của Tổ liên gia- “Chìa khóa” huy động sức dân ở xã miền núi

27/04/2018 15:42

(TN&MT) - Xác định rõ vai trò “hạt nhân” để tạo động lực nhằm phát huy tối đa lợi thế huy động sức dân. Suy nghĩ đó đã được áp dụng vào hoạt động thực tiễn và...

 

(TN&MT) - Xác định rõ vai trò “hạt nhân” để tạo động lực nhằm phát huy tối đa lợi thế huy động sức dân. Suy nghĩ đó đã được áp dụng vào hoạt động thực tiễn và mang lại hiệu quả, góp phần đưa Đức Hương- Một xã miền núi có điều kiện xuất phát thấp, thiên tai thường xuyên xẩy ra trở thành điểm sáng về xây dựng nông thôn mới(NTM) không chỉ ở huyện Vũ Quang mà lan rộng ra toàn tỉnh Hà Tĩnh.
 

Từ vùng lũ thành nơi đáng sống
 

Về xã miền núi Đức Hương (Vũ Quang- Hà Tĩnh) hôm nay, ít ai có thể ngờ rằng vùng đất nghèo năm ấy giờ lại từng ngày thay da đổi thịt nhanh đến vậy. Những cung đường bê tông phẳng lì chạy tít tới những ngõ ngách thôn xóm, len lỏi giữa những ngôi nhà khang trang, những ngọn đồi được phủ kín màu xanh biếc của cây ăn quả, từ cây cam, cây chanh.... đưa lại cho chúng tôi cảm nhận về sự năng động ở một vùng quê.
 

Đường làng, ngõ xóm ở Đức Hương được xây bê tông hóa, khang trang, sạch đẹp
Đường làng, ngõ xóm ở Đức Hương được xây bê tông hóa, khang trang, sạch đẹp

Đức Hương có tới 95% số hộ sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trong tư thế của một địa phương có điều kiện kinh tế xuất phát thấp, năm 2010, khi bước vào xây dựng NTM xã nhà chưa đạt tiêu chí nào. Không những vậy, năm nào Đức Hương cũng gánh nặng hậu quả do thiên tai gây ra, cứ bước vào mùa mưa bão hàng năm thì gần như 100% hộ dân đều chịu ảnh hưởng ngập lũ.
 

Thế nhưng, nếu có dịp ghé thăm Đức Hương vào những ngày tháng 4 này, ai cũng sẽ ngạc nhiên trước sự đổi thay đến mới lạ. Điều dễ nhận thấy đầu tiên, nếu trước đây ô tô đi vào xã ai cũng ái ngại vì đường chật hẹp, gặp trời mưa lầy lội bùn đất, còn nắng nóng thì mù mịt bụi thì nay đã được bê tông hóa. Đường làng, ngõ xóm đến nay đã có nền cứng đạt chuẩn 100% và không còn đường lầy lội vào mùa mưa(trong đó 91,9% được bê tông hóa mặt đường tối thiểu 3m). Hai bên đường cũng được “trang trí” bài bản, có rãnh thoát nước, hàng cây bóng mát, biển báo giao thông…tạo cảm giác mới lạ, hình ảnh mà trước đây chỉ được nhìn thấy ở những nơi trung tâm, đầu mối về kinh tế.
 

Con số báo cáo của UBND xã Đức Hương khiến chúng tôi nhiều lần bất ngờ, chính người dân nơi đây cũng từng thừa nhận có lúc chưa dám nghĩ tới: Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 15, 8% xuống còn 4,3% chỉ trong vòng chưa đầy năm năm thực hiện phát triển kinh tế, giảm nghèo; Toàn xã có trên 400 mô hình kinh tế các loại, trong đó có 131 mô hình có thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên; Đến thời điểm này Đức Hương không còn nhà tạm dột nát, có 843/907 nhà đạt tiêu chuẩn Bộ xây dựng(chiếm tỷ lệ 93,2%); tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế, sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia và nhiều tiêu chí khác trong xây dựng NTM đều đạt 100%...
 

Xây dựng NTM đã tạo động lực thi đua cho người dân phát triển kinh tế, trong đó kinh tế vườn đồi là kết quả nổi bật cần được nhân rộng ở các xã miền núi
Xây dựng NTM đã tạo động lực thi đua cho người dân phát triển kinh tế, trong đó kinh tế vườn đồi là kết quả nổi bật cần được nhân rộng ở các xã miền núi

Ông Lê Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Triển khai xây dựng đề án xây dựng NTM, chính quyền xã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình phía người dân, bà con luôn sẵn sàng chung tay giúp sức, tinh thần của người dân chúng tôi hôm nay chính là tinh thần mới trong xây dựng nông thôn mới…”
 

Nét nổi bật ở xã Đức Hương trong quá trình xây dựng NTM, theo ông Lê Văn Lợi chính là sự đoàn kết vượt khó, chung tay, góp sức xây dựng quê hương trong ý thức mỗi người dân. Minh chứng rõ nhất từ trong phong trào thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo như việc xóa bỏ vườn tạp, trồng cây ăn quả đã được 100% người dân đồng tình hưởng ứng, kết quả xây dựng được 400 mô hình sản xuất trên các hình thức. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người/năm của người dân Đức Hương được nâng lên là 28,5 triệu đồng (Năm 2010 là 8, 5 triệu đồng).
 

Kinh tế đã có bước phát triển, an ninh trật tự được đảm bảo, người dân Đức Hương giờ đây biết quan tâm cho chất lượng cuộc sống, chú trọng vấn đề môi trường, tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp, đẩy mạnh hoạt động văn hóa thể thao. Điểm sáng ở Đức Hương chính là thôn Hương Phố khi được lựa chọn vào tốp 15 thôn kiểu mẫu tỉnh Hà Tĩnh để nhân rộng mô hình.
 

“Chìa khóa” huy động sức dân
 

Đến với vùng rốn lũ Đức Hương- Nơi phải được biết đến nhiều bởi những trận lũ quét, để lại bao đau thương mất mát. Thế nhưng, chính từ trong gian khó ấy, Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây đã đoàn kết một lòng, vực dậy kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, lập nên nhiều kỳ tích mới. Năm 2017, Đức Hương là xã 135 của huyện Vũ Quang được công nhận đạt chuẩn NTM.
 

Nhớ lại ngày đầu bắt tay xây dựng NTM, ra quân giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông hết sức khó khăn, một phần do ảnh hưởng đến tài sản người dân, nhưng cũng có lý do nghi ngờ về tính hiệu quả của phong trào. Xác định rõ mục đích xây dựng phấn đấu đạt được mục tiêu nâng cao đời sống  vật chất tinh thần cho người dân. Người dân là chủ thể thực hiện đồng thời vừa là người hưởng thụ để tuyên truyền. Nhờ vậy, quá trình vận động, phát huy hiệu quả vai trò của Tổ liên gia trong quá trình kết nối ý Đảng với lòng dân, qua đó người dân tự xác định rõ hơn nhiệm vụ của mình.
 

Ông Nguyễn Văn Sơn (57 tuổi), Nguyễn Văn Lón (51 tuổi) và chị Trần Thị Vân (43 tuổi) ở Đức Hương đã hiến tổng cộng 9000.m2 đất, kể: Chưa bao giờ người dân ở quê chung sức, đồng lòng như vậy. Ngay sau khi địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng, nhà nhà, người người đều tự dỡ tường rào, chặt cây, tỉa cành sẵn sàng cho việc làm đường. Kế hoạch làm đường đến đâu, mặt bằng được giải quyết đến đó mà không hề gặp bất kỳ một vướng mắc nào.
 

Được biết, trong tổng cộng 47,807Km đường giao thông bê tông hóa ở Đức Hương thì có 20km được đầu tư từ chương trình dự án, còn lại 27km đường giao thông nông thôn theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Sau khi công khai bàn bạc, thống nhất cách làm, các cụm dân cư(Tổ liên gia) tiếp nhận nguyên vật liệu hỗ trợ và tổ chức thi công dưới sự hướng dẫn, giám sát của đơn vị tư vấn, nên tiến độ thi công nhanh, chất lượng cũng đảm bảo.
 

Đang vào ngày nghỉ cuối tuần, con cháu sum họp nhưng ông Lê Bá Lương-Tổ trưởng Tổ liên gia số 5, thôn Hương Tân, xã Đức Hương đã gác việc riêng để tập trung cùng các hộ dân hoàn thiện nốt tuyến đường nội đồng. Theo ông Lương chia sẽ thì không thể vắng mặt, không phải vì mình là tổ trưởng mà đó là quy định của nhóm, xem việc chung cũng như việc riêng nên ai cũng đều tự giác và có chung ý nghĩ ngoài việc chăm chút cho diện mạo cuộc sống gia đình mình thì phải tự giác chung sức xây dựng thôn xóm khang trang, sạch đẹp...
 

Cách làm của Đức Hương đã có sức lan tỏa, nhiều địa phương đã tìm đến, học hỏi, trong số đó không ít câu hỏi thắc mắc: Nguồn lực nào giúp Đức Hương huy động được sức mạnh của nhân dân như vậy, từ một xã 135, thoát nghèo và trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế xã hội, an ninh trật tự ổn định ? Ông Lê Văn Lợi- Chủ tịch UBND xã Đức Hương thừa nhận: “Chìa khóa” giúp địa phương tăng tốc, đạt được kết quả nổi bật trong phong trào xây dựng NTM đó là xác định rõđượctiềm năng, lợi thếhuy động sức dân, trong đó Tổ liên gia được xác định là vai trò “hạt nhân” tạo động lực thi đua.
 

“Được thành lập từ năm 2007 với 47 Tổ liên gia, thuộc 8 thôn. Tuy nhiên, đến năm 2010, thực hiện phong trào xây dựng NTM thì Tổ liên gia mới thực sự được thể hiện rõ nét vai trò của mình trong việc huy động sức dân. Chúng tôi đánh giá đây mới chính là “hạt nhân” vững chắc để kết nối chính quyền với người dân.  ”, ông Lợi nói.
 

Tự tin với những kết quả mà địa phương đã đạt được trong quá trình xây dựng NTM, ông Lê Văn Lợi chia sẽ thêm: “Cái được lớn nhất mà chúng tôi cảm thấy tự hào đó là lòng tin của người dân vào chính quyền, tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm trong khu dân cư không ngừng được nâng lên. Đây chính là thế mạnh, là nguồn lực để Đức Hương tiếp tục bứt phá trong những năm tiếp theo ”.
 

Nhận xét về cách làm sáng tạo của Đức Hương trong phong trào xây dựng NTM, ông Ngô Thắng- Cán bộ Văn phòng điều phối NTM của tỉnh(người được cho là sát cánh cùng địa phương trong nhiều năm) nhận thấy: “Những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đức Hương đạt được rất đáng ghi nhận, từ một địa phương có điều kiện kinh tế xuất phát thấp, thiên tai bão lũ thường xuyên xảy ra nhưng nhờ cách làm sáng tạo đã biết phát huy nội lực trong xây dựng NTM và trở thành một điểm sáng của Hà Tĩnh. Một trong những điểm nỗi bật ở Đức Hương đó là hoạt động của Tổ liên gia, kết nối tình đoàn kết, tạo động lực thi đua phát triển kinh tế, nhất là kinh tế vườn đồi cần được nhân rộng ở các xã miền núi”.
 

Thực tế cho thấy, sức dân chính là nguồn lực to lớn để Đức Hương làm nên những con đường. Phấn đấu và đã sớm hoàn thành cơ bản Đề án xây dựng nông thôn mới ở xã Đức Hương trên cơ sở tạo lập lòng tin ở dân. Trong những năm tới, chính quyền cũng như người dân tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu, bám sát chủ trương của cấp trên, phát huy hiệu quả xây dựng vườn mẫu, thôn kiểu mẫu và xã nông thôn mới kiểu mẫu một cách bền vững, biến Đức Hương- từ vùng lũ trở thành vùng quê đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của Tổ liên gia- “Chìa khóa” huy động sức dân ở xã miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO