Phát hiện rùa cá sấu tại đầm Thị Nại – thành phố Quy Nhơn

Mỹ Bình | 19/05/2021 16:28

(TN&MT) - Vào lúc 4 h00 ngày 19/5, ông Lê Tám (SN 1968) thường trú tại tổ 46, khu vực 9, phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn (Bình Định) trong quá trình hành nghề chồ rớ trên đầm Thị Nại đã phát hiện một cá thể rùa bị mắc lưới.

Rùa có màu đen nhưng chưa biết là loài rùa gì vì có đuôi dài và mềm có gai nhọn như đuôi cá sấu. Đầu không có vảy trán, mai rùa thì bẹp thấp chứ không nhô cao, có 3 hàng gai nhọn dọc trên mai không giống các loài rùa biển thường gặp, nhưng ông Tám và các ngư dân khai thác chồ rớ đi cùng cho rằng đây là loài rùa quí hiếm cần được bảo tồn nên ông Tám đã liên hệ Chi cục Thủy sản Bình Định để giao nộp.

Ông Lê Tám bàn giao cá thể rùa cho cán bộ Chi cục Thủy sản Bình Định

Qua kiểm tra, Chi cục Thủy sản Bình Định xác nhận, đây là rùa cá sấu hay còn gọi là rùa ngoạm (Macrochelys temminckii) là một trong những loài rùa nước ngọt lớn nhất thế giới. Loài rùa này phân bố ở vùng Bắc Mỹ, xuất hiện nhiều ở các vùng nước miền Nam Hoa Kỳ. Chúng được tìm thấy từ miền đông của đông Texas đến Florida Panhandle, phía bắc đến đông nam Kansas, Missouri, miền đông nam Iowa, phía tây Illinois, phía tây Kentucky và phía tây Tennessee. Do việc buôn bán vật nuôi kỳ lạ và các yếu tố khác loài đã tới châu Á và châu Âu.

Rùa cá sấu

Rùa cá sấu là loài ngoại lai thuộc loài đang bị đe dọa theo phân loại của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), phụ lục III của công ước CITES (danh mục những loài động vật, thực vật hoang dã mà một nước thành viên CITES yêu cầu nước thành viên khác của CITES hợp tác để kiểm soát việc xuất khẩu, nhập khẩu, tái xuất khẩu vì mục đích thương mại).

Đây là lần đầu tiên bắt gặp rùa cá sấu tại Bình Định. Tại thời điểm bàn giao, rùa cá sấu nặng 4,3kg dài 45cm (bao gồm đuôi), đuôi dài khoảng 10cm. Tình trạng sức khỏe hoàn toàn khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện rùa cá sấu tại đầm Thị Nại – thành phố Quy Nhơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO