Phát hiện nhiều cổ vật nghìn năm tuổi gần thành nhà Hồ

24/06/2015 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 23/06 thông tin từ Trung tâm bảo tồn di sản thành nhà Hồ cho biết: Vào ngày 20/06, trong khi đang làm đồng ông Vũ Văn Thuyết trú xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc đã phát hiện rất nhiều cổ vật có niên đại từ thế kỷ thứ X. 

Những cổ vật được phát hiện bao gồm: Đồ gốm sứ, sắt, đá quý… Đặc biệt, tại đây còn phát hiện một số mảnh gốm cổ Đông Sơn, có niên đại cách đây hàng nghìn năm, được trang trí văn thừng hoặc hoa văn ô trám và những mảnh đá quý (loại đá mã não đỏ). Được biết, số bát đĩa  được tráng men, chân đế để mộc, nhiều chiếc có đường kính miệng rộng tới 20cm. Lòng bát còn các dấu con kê để lại trong quá trình nung gốm. Địa điểm ông Thuyết phát hiện nằm sát với hệ thống la thành do nhà Hồ xây dựng, cách thành nhà Hồ khoảng 1km về hướng đông nam.

<_o3a_p>

Những chiếc bát sành cổ được phát hiện trong lòng đất
Những chiếc bát sành cổ được phát hiện trong lòng đất

Tiến sĩ Trần Anh Dũng - Viện Khảo cổ học Việt Nam - cho biết: Đây là những sản phẩm gốm sứ của người Việt có niên đại vào thế kỷ thứ X. Về những chiếc bát có thể được người xưa dùng để úp lên trên các vò sành. Những hiện vật trên đã được Trung tâm bảo tồn di sản thành nhà Hồ đưa về kho chỉnh lý, bảo quản để phục vụ công tác nghiên cứu, trưng bày. 

<_o3a_p>

                                                                                                     Tin và ảnh: Thanh Tâm

 

<_o3a_p>

<_o3a_p>

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều cổ vật nghìn năm tuổi gần thành nhà Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO