Phát hiện một lượng nước thải độc hại lớn tại KCN Bắc Vinh (Nghệ An): Chưa xác định được thủ phạm?

20/08/2014 00:00

(TN&MT) - Một lượng nước thải lớn được xả ra ngoài môi trường ở KCN Bắc Vinh ngay sát với con mương chảy ra từ trong khuôn viên Công ty CP Bao bì Sabeco Sông...

   
(TN&MT) - Theo thông tin từ Phòng TN&MT TP Vinh, chiều ngày 19/8, cơ quan này nhận được phản ánh của người dân xã Hưng Đông (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) là một lượng nước thải lớn được xả ra ngoài môi trường ở KCN Bắc Vinh ngay sát với con mường chảy ra từ trong khuôn viên Công ty CP Bao bì Sabeco Sông Lam. Ngay lập tức lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để làm rõ sự việc...
   
Kinh hãi chất thải có lẫn dầu mỡ, hóa chất
   
Nhận được thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi cũng có mặt tại hiện trường để tìm hiểu sự việc. Theo ghi nhận của PV, có một con mương lớn chảy từ trong khuôn viên Công ty CP Bao bì Sabeco Sông Lam ra sát đường D1 của KCN Bắc Vinh. Nước của con mương này có màu đen kịt, nổi váng dầu mỡ và có mùi hôi, hắc rất khó chịu. Dù mới chỉ đứng quan sát một lúc nhưng PV không thể chịu nổi mùi hôi này.
   
Nguồn nước thải đem ngòm, đặc quánh váng dầu mỡ chảy ra tư mương sát bờ rào Công ty CP bao bì Sabeco Sông Lam
   
Có mặt tại hiện trường lúc đó còn có đại diện của rất nhiều cơ quan liên quan như Chi cục bảo vệ môi trường Nghệ An; Công ty CP đầu tư phát triển KCN Bắc Vinh; đại diện UBND xã Hưng Đông; Công an TP Vinh; Phòng TN&MT Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An....
   
Theo phản ánh của nhiều người dân xã Hưng Đông có mặt tại hiện trường lúc đó thì hiện tượng xả nước thải ra môi trường qua con mương này thường xuyên diễn ra, nhất là vào ban đêm, buổi trưa vắng hoặc những ngày trời mưa to. Có một điều khá lạ là màu nước thải trong các lần xả thải là khá khác nhau, lúc thì có màu đen, lúc màu vàng, lúc lại có màu trắng đục hoặc màu đen nổi váng dầu mỡ như hiện trường ngày 19/8 vừa qua. Tuy nhiên, chung quy lại tất cả đều có mùi hôi, mùi hắc rất khó chịu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất cũng như đời sống của người dân sống xung quanh khu vực này.
   
Theo phản ánh: hiện tượng xả nước thải ra môi trường qua con mương này thường xuyên diễn ra
   
Một người dân phản ánh: “Sống gần đây nên chúng tôi biết KCN này hay xả thải gây ô nhiễm môi trường. Có nhiều đơn vị hoạt động trong KCN này, thế nhưng người dân chúng tôi nghi ngờ nhất và khẳng định rằng nước thải đó là của Công ty CP Bao bì Sabeco Sông Lam xả ra. Trước đây đơn vị này cũng từng xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng, phản ánh, kiến nghị mãi không được nên hàng chục người dân đã huy động nhau đưa cuốc, xẻng ra đắp ngang cống xả thải của đơn vị này lại”.
   
Một người dân khác bức xúc, cho biết: “Hiện tại 10 héc ta đất sản xuất hai lúa ở cánh đồng Bàu Đông đã bị bỏ hoang từ 4 năm nay do ô nhiễm môi trường nghiêm trọng không thể sản xuất được. Còn lại 6 héc ta nữa cố gắng lắm cũng chỉ sản xuất được vụ đông xuân nhưng năng suất đã giảm đi rất nhiều so với những năm trước”.
   
Chưa xác định được thủ phạm
   
Trước thực trạng lượng nước thải đen ngòm bốc mùi hôi thối chảy ra từ cống nối vào khuôn viên Công ty Sabeco Sông Lam, đoàn kiểm tra đột xuất cho rằng, con mương nói trên chảy qua đường D2 vào đến tường rào của Công ty Sabeco Sông Lam gồm có 3 doanh nghiệp khác xả thải. Đó là Công ty TNHH MTV Tân Khánh An; Công ty TNHH Sao Mai Việt Nam và Công ty CP xây dựng công nghiệp và Thương mại Việt Hoàng. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế của đoàn thì nước thải từ 3 công ty nói trên là nước thải đã qua xử lý có màu trong, không hề xuất hiện màu đen ngòm như đoạn chảy ra khi đã đi qua khuôn viên Công ty Sabeco Sông Lam. Và, nội dung nói trên đã được đoàn kiểm tra ghi vào biên bản kiểm tra lúc 17h cùng ngày, có chữ ký của tất cả các thành viên tham gia đoàn.
   
Biên bản ghi nhận hiện trường của đoàn kiểm tra chiều tối ngày 19/8
   
Tại hiện trường nước thải đen ngòm, có váng dầu mỡ dày với mùi hôi, hắc rất khó chịu chảy ra từ con mương này ngay sát tường rào Công ty Sabeco Sông Lam sau khi đã chảy qua khuôn viên của đơn vị này thì ông Phan Văn Hóa – Phó Tổng Giám đốc Công ty Sabeco Sông Lam lại lớn tiếng cho rằng, nước thải đó không phải của đơn vị ông xả ra mà có thể là của các đơn vị khác hoặc ở đâu ra thì ông này không biết. Đồng thời yêu cầu đoàn kiểm tra vào trong khuôn viên của đơn vị này để kiểm tra cụ thể?
   
   
Nguồn nước mương từ đường D2 qua khu xả thải của 3 đơn vị khác tới sát tường rào Công ty Sabeco Sông Lam có nước rất trong, nhưng khi mương này đi qua khuôn viên Công ty Sabeco ra đến sát tường rào đơn vị này ở gần đường D1 thì lại xuất hiện nước thải đen ngòm, đặc quánh dầu mỡ
   
Tuy nhiên, trên thực tế, đoạn mương chảy ngang qua khôn viên Công ty Sabeco đã bị bê tông hóa rất kiên cố nên đoàn kiểm tra đương nhiên không thể tiếp cận được nguồn thải từ đâu mà có. Thế nhưng, theo nhiều người dân sống xung quanh khu vực này cũng như nhận định chủ quan của nhiều người thì nguồn nước thải đó có thể có nguồn gốc từ Công ty Sabeco Sông Lam?
   
Đoàn kiểm tra đột xuất vào kiểm tra trong khuôn viên Công ty Sabeco Sông Lam nhưng mương nước đã bị bê tông hóa nên không có kết quả
   
Trước sự việc diễn ra cũng như diễn biến khá phức tạp như đã nêu ở trên. Một thành viên trong đoàn kiểm tra kiến nghị rằng, chỉ có một cách duy nhất là đào cống nước thải đó lên để kiểm tra cụ thể thì mới có thể xác nhận được đơn vị nào là thủ phạm!
   
Có mặt tại hiện trường, ông Lê Minh Tuấn – Đại diện Phòng TN&MT TP Vinh cho hay: “Ghi nhận tại hiện trường về việc này tôi sẽ sớm báo cáo trực tiếp sự việc lên lãnh đạo UBND TP Vinh cũng như lãnh đạo UBND tỉnh để sớm tìm ra giải pháp giải quyết!”.
   
Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để có biện pháp giải quyết, tránh tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong khi các doanh nghiệp lại nghi kị và đổ lỗi cho nhau!
   
   
Vào ngày 30/6/2011, Thanh tra Bộ Tài nguyên & Môi trường đã từng xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP bao bì Sabeco Sông Lam với số tiền là 47,250 triệu đồng vì xả thải gây ô nhiễm môi trường khi có đến 16/30 tiêu chí vượt QCVT 24:2009
Bài và ảnh: Đình Tiệp
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện một lượng nước thải độc hại lớn tại KCN Bắc Vinh (Nghệ An): Chưa xác định được thủ phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO