Phát hiện hành vi buôn bán động vật hoang dã qua thiết bị di động

11/05/2015 00:00

(TN&MT) – Tin từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết Tổng cục này vừa giới thiệu ứng dụng mới trên thiết bị di động để nhận diện,...

 

(TN&MT) – Tin từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết Tổng cục này vừa giới thiệu ứng dụng mới trên thiết bị di động để nhận diện, gửi thông báo và xử lý các tình huống giao dịch buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Theo đó, ứng dụng WildScan được chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 5/2015, đây là một hoạt động nằm trong chương trình “Châu Á hành động chống buôn bán các loài nguy có nguy cơ bị tuyệt chủng” (ARREST) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Các hoạt động được tổ chức nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của công chúng về các hậu quả tiêu cực của nạn buôn bán động, thực vật hoang dã và tiêu thụ không bền vững các loài động vật hoang dã nguy cấp.



Wildscan là một ứng dụng di động với chức năng nhận biết thông minh có thể giải đáp về các loài động vật. Ứng dụng được thiết kế nhằm giúp các cơ quan thực thi pháp luật, cán bộ bảo tồn và công chúng có thể nhận diện chính xác, gửi thông báo và cách thức xử lý tình huống động vật hoang dã bị bắt trong các giao dịch buôn bán bất hợp pháp.

Wildscan chứa đựng một thư viện toàn diện về các loài động vật với danh sách hơn 300 động vật đang bị đe dọa thường bị buôn bán trái phép trên toàn bộ lãnh thổ các nước Đông Nam Á. Ứng dụng này được cung cấp miễn phí cho các thiết bị chạy hệ điều hành Android và được hỗ trợ bởi nhiều ngôn ngữ có sẵn khác nhau.

Đây được coi là một cách tiếp cận mới để các cơ quan thực thi pháp luật và cộng đồng trong việc xác định và thông báo các hành vi buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học là huy động sự hỗ trợ và năng lực kiểm soát việc buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã bất hợp pháp, vì vậy ứng dụng này sẽ trở thành một công cụ hỗ trợ hữu ích giúp bảo vệ các loài nguy cấp, đang có nguy cơ tuyệt chủng. Ứng dụng này cũng sẽ được giới thiệu rộng rãi để cộng đồng tiếp cận và sử dụng.

PV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện hành vi buôn bán động vật hoang dã qua thiết bị di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO