Phát hiện 91 loài mới với 85 loài đặc hữu tại Việt Nam

Phương Anh| 26/01/2022 17:43

Một loài ếch đầu to, một loài thực vật họ dâu sinh sống tại các dãy núi phía Nam và miền Trung là hai trong số 91 loài mới được phát hiện tại Việt Nam năm 2020. Đây là dữ liệu được công bố trong một báo cáo mới phát hành ngày hôm nay (26/1) của WWF.

Thêm 133 loài mới của Tiểu vùng sông Mekong

Báo cáo cũng thống kê có tất cả 133 loài mới tại 4 quốc gia khác của Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng bao gồm: Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar. Rất nhiều loài trong số này đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do mất sinh cảnh, mất rừng và bị sắn bắt, buôn bán bất hợp pháp, WWF kêu gọi chính phủ các nước trong khu vực tăng cường bảo vệ hơn nữa các loài hoang dã tuyệt đẹp và quý hiếm này.

artocarpus-montanus-shuichiro-tagane.png
Một loài cây dâu tằm sống tại vùng núi phía Nam và miền Trung Việt Nam, có họ hàng với cây mít và sa kê

Báo cáo tập hợp hàng trăm công trình nghiên cứu của các nhà khoa học từ các trường đại học, các tổ chức bảo tồn, các viện nghiên cứu trên thế giới. Trong năm 2020, đã có 155 loài thực vật, 16 loài cá, 17 loài lưỡng cư, 35 loài bò sát và một loài động vật có vú được phát hiện tại khu vực Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng, nâng tổng số loài được phát hiện trong khu vực lên tới 3.007 loài kể từ 1997.

Theo Chương trình Bảo tồn Động vật Hoang dã của WWF-Việt Nam, với 91 loài mới được phát hiện, trong đó, 85 loài đặc hữu, Việt Nam chắc chắn là một trong những nơi đầy tiềm năng cho việc nghiên cứu và khám phá các loài mới. Các loài này là những tuyệt tác của hàng triệu năm tiến hoá, nhưng hiện đang phải chịu rất nhiều mối đe dọa. Nhiều loài có thể đã tuyệt chủng trước khi được biết tới.

Những khám phá này, được xác định và ghi chép một cách cẩn thận bởi các nhà tự nhiên học và phân loại học, chứng tỏ rằng khu vực này vẫn là tiền tuyến cho các khám phá khoa học và là điểm nóng về đa dạng loài. Nhiều loài đã tuyệt chủng trước khi chúng được phát hiện, do môi trường sống bị phá hủy, dịch bệnh lây lan bởi các hoạt động của con người, sự săn mồi và cạnh tranh từ các loài xâm lấn, và đặc biệt là tác động tàn phá của các hoạt động bất hợp pháp như săn bắt và đặt bẫy trộm trong các khu bảo tồn và các khu vực có độ đa dạng sinh học cao.

Phát hiện nhiều loài quan trọng 

Leptobrachium lunatum là một loài ếch đầu to được tìm thấy tại Việt Nam và Campuchia, hiện đang bị đe dọa bởi mất rừng và suy thoái rừng diễn ra liên tiếp và việc bắt nòng nọc của loài này để làm thức ăn.

l.-neangi-1-.jpg
Leptobrachium lunatum là một loài ếch đầu to được tìm thấy tại Việt Nam và Campuchia

Một loài cây dâu tằm sống tại vùng núi phía Nam và miền Trung Việt Nam, có họ hàng với cây mít và sa kê. Artocarpus montanus lần đầu tiên được phát hiện trong các mẫu vật 70 tuổi tại Vườn bách thảo Missouri, Hoa Kỳ. Phân tích DNA đã xác nhận đây là một loài mới vào năm 2020.

Một loài sa giông màu nâu cam được phát hiện tại Thái Lan - Tylototriton phukhaensis - có sừng quỷ và hoạ tiết sọc chạy nối tiếp nhau. Khi tình cờ nhìn thấy nó trong một tạp chí du lịch phát hành 20 năm trước, các nhà nghiên cứu đã tò mò tìm kiếm để xem nó còn tồn tại hay không.

Voọc Trachypithecus popa là một loài khỉ được đặt tên theo núi Popa tôn kính của Myanmar. Nó được biết lần đầu tiên dưới dạng mẫu vật 100 năm tuổi trong Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Vương quốc Anh. Với số lượng ước tính khoảng 200 - 250 cá thể trong tự nhiên, loài này đang bị đe dọa bởi nạn săn bắn và mất môi trường sống, do các hoạt động nông nghiệp và khai thác gỗ.

Amomum foetidum, một loại cây thuộc họ gừng, có mùi hăng được phát hiện ở một cửa hàng thực vật ở miền đông Thái Lan. Nó thường được sử dụng để thay thế hương vị bọ xít có trong một loại tương ớt phổ biến.

Tắc kè đá San Phueng của Thái Lan - Cnemaspis selenolagus - hình thái bên ngoài trông như thể nó đang được tô vẽ dang dở. Nó có màu vàng cam ở phần trên cơ thể, và đột ngột chuyển sang màu xám ở phần lưng trở xuống. Điều này cho phép nó ngụy trang, hòa mình với địa y và rêu khô trên đá và cây để trốn tránh các thiên địch (loài ăn mồi).

Một loài tre mới được phát hiện tại Lào - Laobambos calcareus – loài tre mọng nước đầu tiên được ghi nhận. Thân của nó có thể phồng lên và xẹp xuống trong mùa khô và mùa mưa – yếu tố rất quan trọng để nó có thể tồn tại trong các điều kiện khô hạn khác nhau.

 WWF cho biết các loài linh trưởng trong khu vực đang bị suy giảm nghiêm trọng trong những thập kỷ gần đây. Sinh cảnh của chúng bị mất và suy thoái do các hoạt động con người như khai thác gỗ bất hợp pháp, chuyển đổi sử dụng đất và chăn thả gia súc. Săn bắt và đặt bẫy cũng gây áp lực lớn lên các quần thể linh trưởng, khiến nhiều loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện 91 loài mới với 85 loài đặc hữu tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO