Sự kiện nhằm phổ biến về kế hoạch thực hiện, logo nhận diện nhà vệ sinh dành cho khách du lịch tới công chúng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Du lịch Việt Nam đang ở thời điểm vàng. Năm 2017, ngành du lịch đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29,1% so với năm 2016, khách du lịch nội địa là 73,2 triệu lượt khách, tăng 18,1% so với năm 2016.
Tổng thu từ khách du lịch đạt 541.000 tỷ đồng tăng 29,7% so với năm 2016. 7 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đón 9,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2017.
Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch cao nhất thế giới. Nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam được vinh danh bằng cảc giải thưởng danh giá hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên, quá trình phát triến của ngành du lịch Việt Nam còn tồn tại nhiều hạn chế yếu kém, mà trong đó việc thiếu nhà vệ sinh dành cho khách du lịch hoặc có nhà vệ sinh nhưng không đạt chuẩn là một thực tế. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sự hài lòng của khách du lịch, làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch cũng như hình ảnh du lịch Việt Nam.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ, nhằm từng bước khắc phục những khó khăn, giải quyết vấn đề này, nhiều giải pháp đã được đưa ra. Tuy nhiên hiệu quả chưa cao và không phù hợp với điều kiện của các địa phương.
“Trước thực trạng đó, năm 2015, Phòng Kinh tế, Hội doanh nghiệp quận Hải Châu đã có sáng kiến xây dựng đề án “Xã hội hoá nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng”. Đề án nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn. Đề án đã khuyến khích, động viên các khách sạn, nhà hàng, cơ sở mua sắm, nhà dân mở cửa cho công chúng, trong đó có khách du lịch vào sử dụng nhà vệ sinh miễn phí.
Từ tính khả thi và hiệu quả của đề án, từ thực tiễn thành công của quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch nhận thấy, đây là mô hình tốt nhằm khắc phục tình trạng thiếu nhà vệ sinh cho khách du lịch hiện nay của du lịch Việt Nam.
Sau khi báo cáo và được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch đã xây dựng Kế hoạch triển khai nhân rộng mô hình nhà vệ sinh xã hội hóa này, trước hết tại một số địa bàn du lịch trọng điểm như Đà Nẵng, Huế, Hội An.
“Mong rằng sau lễ phát động này, các địa bàn du lịch trọng điểm sẽ học tập, xem xét để vận động sự tự nguyện hưởng ứng của các tổ chức trên địa bàn. Hy vọng với sự hưởng ứng của các địa phương, chúng ta sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ của du lịch Việt Nam, góp phần xây dựng Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn với khách du lịch và bạn bè quốc tế”- ông Ngô Hoài Chung nhấn mạnh.