Môi trường

Phát động cuộc thi " Em vẽ đại dương xanh, ngôi nhà của các loài sinh vật biển"

Khánh Ly 21/11/2023 - 16:23

(TN&MT) - Triển khai “Đề án truyền thông nâng cao năng lực cộng đồng về bảo tồn biển đến năm 2030”, Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cùng Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) vừa phối hợp tổ chức Lễ Phát động và hưởng ứng cuộc thi vẽ tranh “Em vẽ đại dương xanh, ngôi nhà của các loài sinh vật biển" tại Trường Tiểu học và THCS Sao Ánh Dương Maple Bear Canada (Hà Nội).

2243446fb8cd6e9337dc.jpg
Ban tổ chức trao quà là bút, màu vẽ cho các học sinh tham dự cuộc thi

Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Bảo tồn biển, bảo vệ các loài thuỷ sản nguy cấp, quý, hiếm vì thế hệ mai sau”, nhằm thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân, trẻ em, học sinh ở các khu vực bảo tồn biển nói riêng và trong cả nước nói chung để hiểu rõ hơn về công tác bảo tồn biển, bảo vệ các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm; khai thác hải sản theo đúng quy định.

Các bạn học sinh tham dự cuộc thi sẽ có cơ hội bộc lộ khả năng cũng như sở thích hội hoạ, thể hiện ước mơ về một đại dương xanh – ngôi nhà của các sinh vật biển. Đây cũng là dịp để các bạn học sinh tìm hiểu về công tác bảo tồn biển, bảo vệ các loài thủy sản nguy cấp quý, hiếm tại Việt Nam, lan tỏa các thông điệp và hành động về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, các sáng kiến bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tại khu vực ven biển địa phương.

189517bbeb193d476408.jpg
Thông qua hội họa, các em học sinh thể hiện ước mơ về một đại dương xanh – ngôi nhà của các sinh vật biển

Theo ban tổ chức, các tác giả tham dự cuộc thi có thể gửi tác phẩm tham dự được vẽ bằng tay trên chất liệu giấy từ A3 trở lên với các hình thức tự chọn như: chì, bột màu, sáp màu, sơn dầu, màu nước, bút dạ màu, cắt dán hoặc các chất liệu khác (không nhận tranh vẽ bằng bút chì đen) theo chủ đề: “Em vẽ đại dương xanh - ngôi nhà của các loài sinh vật biển”.

Thời gian nhận bài dự thi: Từ ngày 5/11 đến 5/12/2023 (theo dấu bưu điện). Các tác phẩm dự thi đạt giải sẽ được đăng tải trên website http://www.nmpavietnam.com. Sau khi chấm giải, Ban tổ chức sẽ trao 1 Giải đặc biệt; 1 Giải nhất; 2 Giải nhì; 4 Giải ba và 20 Giải khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất.

09b935d65374852adc6511.jpg
Học sinh tham gai vẽ tranh tại Lễ phát động

Là quốc gia với đường bờ biển trải dài 3,260 km với hơn 3,000 hòn đảo lớn nhỏ ven bờ và hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, hệ sinh thái biển tại Việt Nam thừa hưởng sự giàu có về nguồn tài nguyên với 20 hệ sinh thái trong 1 triệu km2 thuộc vùng biển đặc quyền kinh tế.

Theo ước tính, mỗi năm, khoản lợi nhuận thu được từ các hệ sinh thái biển và ven biển của Việt Nam lên đến 60 - 80 triệu USD, đồng nghĩa với khoảng 56 - 100 USD/năm cho mỗi hộ gia đình cư dân sống ở các huyện ven biển. Hệ sinh thái biển còn đóng vai trò quan trọng trong việc tuần hoàn không khí và là cơ chế lọc CO2 tự nhiên. Tuy nhiên, phát triển kinh tế-xã hội không bền vững, ô nhiễm môi trường, và biến đổi khí hậu ngày ngày làm suy giảm trầm trọng chất lượng của hệ sinh thái biển cũng như các giá trị cung ứng tại đây.

a43f1d2de18f37d16e9e.jpg
Học sinh hào hứng tham gia trò chơi tìm hiểu về các hệ sinh thái biển Việt Nam

Để thực hiện Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học tầm nhìn đến năm 2030 dựa trên Khung Đa dạng sinh học toàn cầu (GBF), Việt Nam xuyên suốt triển khai các hoạt động ở các cấp, ngành và địa phương, hướng tới sự bảo tồn của 3-5% diện tích vùng biển tự nhiên của Việt Nam. Từ cải thiện chất lượng hệ sinh thái rạn san hô, tái tạo hệ thống rừng ngập mặn ven biển, nâng cao năng lực sinh kế cộng động biển, tới các giải pháp kinh tế giúp gây vốn cho bảo tồn biển.

Thông qua cuộc thi “Em vẽ đại dương xanh - ngôi nhà của các loài sinh vật biển, ban tổ chức mong muốn nâng cao nhận thức cho cộng đồng về tầm quan trọng của hệ sinh thái biển Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động cuộc thi " Em vẽ đại dương xanh, ngôi nhà của các loài sinh vật biển"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO