Xã hội

Phát động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

Hoài Thu 20/03/2024 - 14:44

(TN&MT) - Ngày 20/3, tại Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) chính thức tổ chức Lễ Khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024.

Tham dự buổi Lễ có lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các cơ quan: Vụ Báo chí Xuất bản Ban Tuyên giáo Trung ương; Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội; Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội; Liên đoàn Lao động Hà Nội; Hội Nhà báo Hà Nội; Viện Báo chí – Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền...

anh-chup-man-hinh-2024-03-20-luc-14.21.56.png
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Lễ khởi động, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Chương trình truyền thông cho biết, sau 3 năm hợp tác từ năm 2021 đến nay, Chương trình đã có những sự đầu tư, quan tâm mang tính trọng điểm. Những năm đầu cuộc thi đơn thuần là các hoạt động phát động, nhận bài, chấm giải và trao giải,… thì từ năm thứ 2, cuộc thi đã tổ chức những hoạt động bên lề như Toạ đàm về: Mức lương đủ sống, Góc nhìn đa chiều, Quyền làm việc của người khuyết tật từ chính sách đến thực tiễn,…

Bên cạnh những hoạt động về Toạ đàm, sang mùa giải thứ 3, cuộc thi tập trung vào các vấn đề “nóng” trong đời sống nhân dân như vấn đề nhà ở của nữ công nhân, vấn đề lao động phi chính thức,… BTC còn thực hiện những chuyến đi tác nghiệp, ghi nhận và khảo sát thực tế cho phóng viên, nhà báo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Theo đánh giá của nhiều đơn vị, những cống hiến thầm lặng đã thật sự trở thành chuỗi các sự kiện truyền thông theo trọng điểm trong từng năm.

Hàng trăm bài viết được BTC thu nhận, là những câu chuyện đầy cảm động về những tấm gương nghị lực của những nữ lao động, người khuyết tật, hay phản ánh những góc khuất, hạn chế của nhiều doanh nghiệp trong việc quan tâm thực hiện đãi ngộ với lao động nữ, những khó khăn của lao động nhập cư ở thị trường lao động phi chính thức.

Các tác phẩm dự thi đã khai thác được nhiều góc độ khác nhau, nhiều khía cạnh khác nhau về bức tranh chung của lao động việc làm, cũng như về vấn đề an sinh xã hội. Nhờ những thành công của 3 mùa giải trước đã giúp cho BTC đề xuất với các đơn vị có liên quan, từ đó, trong năm 2024 UBND TP. Hà Nội hình thành và phát triển cuộc thi thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng”.

Qua đó, BTC sẽ đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh các hoạt động theo hướng tiếp cận gần, giúp đỡ nhiều hơn đối với những đối tượng yếu thế,.. về các kiến thức liên quan đến: Pháp luật; tự bảo vệ bản thân trong cuộc sống xã hội và đưa ra các mục tiêu cụ thể, góp phần nâng cao nhận thức của các bên về những khó khăn của lao động nữ đang phải đối mặt, cùng những vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, lạm phát kinh tế, hội nhập khu vực và quốc tế, hay những vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, cơ hội và thách thức của nền kinh tế số đang tạo ra.

Các hoạt động trong cuộc thi cũng sẽ tham gia các ý kiến thiết thực vào quá trình sửa đổi Luật với mong muốn, giúp bộ Luật đưa ra những quy định thiết thực và hữu hiệu, nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động trong giai đoạn hiện nay.

anh-chup-man-hinh-2024-03-20-luc-14.21.10.png
Nhà báo Tạ Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ AFV - phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Tạ Việt Anh – Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ AFV, Phó Trưởng ban cuộc thi chia sẻ, từ thành công của cuộc thi qua 3 năm 2021, 2022, 2023, năm nay (2024), Ban Tổ chức quyết định phát triển, đổi mới Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024.

Đây chính là lời hứa đồng hành mạnh mẽ từ Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam về hỗ trợ những người lao động – nhất là lao động nữ, người sử dụng lao động, cộng đồng và cơ quan xây dựng chính sách Nhà nước, có những góc nhìn đầy đủ hơn về những thách thức trong thực hiện việc làm thỏa đáng ở khu vực chính thức và phi chính thức khi điều kiện phát triển kinh tế chưa đồng đều tại các khu vực của Việt Nam.

anh-chup-man-hinh-2024-03-20-luc-14.20.51.png
Ông Phạm Thanh Học - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

Ông Phạm Thanh Học - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội cho rằng, đây là mùa giải được các đơn vị phát động lần thứ 4, vì những mùa giải được phát động với những năm thi vừa qua đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực, mang tính nhân văn, giàu ý nghĩa, không chỉ lan tỏa được đến một phần người dân mà còn lan tỏa đến cả cộng đồng. Đặc biệt, trong xã hội này, còn những người khó khăn, những người yếu thế, trong đó có lao động nữ rất cần xã hội hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng.

Ông đánh giá cao cuộc thi và sự phối hợp giữa báo và quỹ, đồng thời, mong muốn cuộc thi mang lại những kết quả thiết thực trong xã hội, nhất là những lao động nữ và có thể giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn thông qua những cơ chế lao động, chính sách Nhà nước và những buổi đối thoại với người lao động, công nhân viên,… để có thể góp phần truyền tải các thông tin, thông điệp, giải đáp cho người lao động những câu chuyện lao động thông thường. Bên cạnh đó, ông hy vọng chương trình lần này có thể lan tỏa, đóng góp những tác phẩm hay cho công cuộc giúp sức cho người lao động.

anh-chup-man-hinh-2024-03-20-luc-14.20.13.png
Ban Tổ chức chương trình trao đổi cùng các nhà báo, phóng viên

Cuối Lễ Khởi động, Ban Tổ chức chương trình đã có những giải đáp, trao đổi với những phóng viên, nhà báo các cơ quan trong việc phát triển Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024.

Dự kiến, Lễ tổng kết trao giải sẽ diễn ra vào tháng 11/2024 tại Hà Nội. Các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình truyền thông cũng đồng thời khởi động ngay sau buổi lễ.

Sau Lễ khởi động Chương trình, hệ thống mail nhungconghienthamlang@gmail.com chính thức được mở để nhận bài dự thi của các tác giả. Thời gian nhận bài dự thi sẽ kết thúc vào 17h ngày 30/10/2024. BTC sẽ tổ chức chấm sơ khảo và chung khảo để chọn ra 22 tác phẩm đạt điểm cao nhất của các tác giả chuyên nghiệp và 12 tác phẩm đạt điểm cao nhất của tác giả không chuyên đề, trao giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024.

Ngoài ra, BTC cũng sẽ lựa chọn 2 tập thể chuyên nghiệp và không chuyên để trao giải Tập thể có nhiều đóng góp nhất cho cuộc thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO