Phát động chương trình "Hành động vì Hạ Long Xanh" lần thứ 2

01/10/2016 00:00

(TN&MT) – Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2016, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) hợp tác cùng Bhaya Cruise, Coca Cola, Gray Line Cruise và các đối tác địa phương trong Khuổn khổ Sáng kiến “Liên minh Vịnh Hạ Long – Cát Bà” sẽ tổ chức chương trình “Hành động vì Hạ Long Xanh” lần thứ 2 vào ngày 24/10.

Hàng năm có hơn 100.000 cá thể rùa biển chết vì mắc phải hoặc ăn nhầm túi ni lông. Rác tích tụ chất độc, làm ô nhiễm biển và gây chế sinh vật biển. Rác làm tổn hại nền kinh tế biển, gây hỏng hóc các tàu thuyền và ngư cụ hoạt động trên biển. Các công ty bảo hiểm đã phải trả trên 50 triệu USD để sửa chữa hư hỏng do rác gây ra cho các tàu thuyền. Sự suy giảm của các nguồn lợi biển, trong đó rác là một nguyên nhân đang đe dọa sinh kế của hàng triệu ngư dân.

Không những thế, rác còn phá hủy hình ảnh của một bờ biển, một đất  nước trong mắt khách du lịch. 97% khách du lịch trên thế giới tránh xa các bãi biển có hơn 10 mảnh rác/m. Rác cũng là rủi ro lớn với sức khỏe con người. Khách du lịch và người dân địa phương sẽ có rủi ro dẫm phải các mảnh vỡ vỏ chai khi đi trên bãi biển toàn rác hay gặp các vấn đề về da liễu khi bơi ở một bờ biển ô nhiễm.

Các TNV xé vụn và phân loại rác làm sạch bờ biển tại chương trình
Các TNV xé vụn và phân loại rác làm sạch bờ biển tại chương trình

Nghiêm trọng hơn, rác là tác nhân truyền nhiễm các virus và vi khuẩn nguy hiểm. Theo số liệu thống kê năm 2014, hơn 5 triệu tỷ mảnh rác nhựa với trọng lượng gần 270 nghìn tấn đang nằm ngoài đại dương. Hàng năm, thế giới phải bỏ ra từ 122 đến 489 triệu USD Mỹ chỉ đủ để làm sạch 1% của năm hải lưu quan trọng (NOAA). Bất kỳ loại rác nào, bất kể xuất phát từ đất liền hay ngoài biển, nếu không được xử lý một cách đầy đủ vẫn có thể bị cuốn trôi ra biển. Vì vậy, tất cả chúng ta đều phải có trách nhiệm trong việc ngăn chặn vấn để rác thải trên biển.

55 tình nguyện viên sẽ được lựa chọn tham gia vào chương trình “Hành động vì Hạ Long Xanh” lần thứ 2. Các tình nguyện viên sẽ có cơ hội tham gia tập huấn về cách thức thu gom và báo cáo thành phần rác; tìm hiểu vai trò của các doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường biển; thể hiện trách nhiệm của xã hội trong việc chung tay bảo tồn các giá trị nổi bật toàn cầu về cảnh quan tự nhiên của Vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên Thế giới.

Hạn cuối đăng ký tham gia chương trình vào ngày 9/10/2016. Được biết, IUCN sẽ tiếp tục nỗ lực huy động sự tham gia của các doanh nghiệp và các bên liên quan để định kỳ tổ chức các hoạt động thu gom rác thải ít nhất 3 tháng/lần tại Vịnh Hạ Long.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động chương trình "Hành động vì Hạ Long Xanh" lần thứ 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO