Phát động Chương trình đánh giá Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019

21/05/2019 14:35

(TN&MT) - Sáng 21/5, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững (VBCSD) chính thức phát động Chương trình đánh giá, công bố các Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019. Tham dự có hơn 200 đại biểu từ các bộ, ban ngành, cơ quan quản lý, đại sứ quán, doanh nghiệp, tổ chức.

anh 1
Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch VBCSD phát biểu tại lễ phát động

Năm 2019 là năm thứ 4 Chương trình được tổ chức, với kỳ vọng thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt bứt phá trong thập niên cuối cùng thực hiện các Mục tiêu PTBV trên cả nước. Chương trình có sự phối hợp của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trên cương vị Ban Chỉ đạo, cùng sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia hàng đầu về PTBV. Ngoài  đánh giá và công bố những doanh nghiệp theo đuổi và thực hiện xuất sắc chiến lược bền vững, Chương trình còn hướng tới tăng cường trao đổi và hợp tác về PTBV giữa các doanh nghiệp và giữa các bên có liên quan, từ đó, hỗ trợ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và lợi ích của phát triển bền vững doanh nghiệp.

 

Tất cả các doanh nghiệp không phân biệt quy mô, loại hình và hình thức vốn chủ sở hữu có đăng ký kinh doanh và hoạt động hợp pháp trên phạm vị lãnh thổ Việt Nam từ 3 năm trở lên đều có thể tham gia Chương trình. 

Chương trình nhận hồ sơ tham dự đến hết ngày 31/8/2019. Dự kiến Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững năm 2019 được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 11/2019.

Việc tham gia và được vinh danh tại Chương trình uy tín tầm cỡ quốc gia này đồng nghĩa với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp được ghi nhận bởi Chính phủ, các Bộ, ban ngành và các cơ quan quản lý, từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh. Doanh nghiệp cũng được nhận diện bởi các nhà đầu tư, các đối tác quốc tế uy tín, bởi họ luôn có xu hướng tìm kiếm các nhà cung ứng có triết lý PTBV để cung ứng nguyên vật liệu cho dây chuyền sản xuất, kinh doanh của mình.

Năm 2019, Chương trình và Bộ Chỉ số Doanh nghiệp Phát triển bền vững (CSI) đã được đưa vào Kế hoạch triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP của VCCI hướng đến việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Năm nay, Bộ Chỉ số CSI được tinh gọn từ 131 xuống còn 98 chỉ tiêu, trong đó 90% là các chỉ tiêu tuân thủ pháp luật. Các chỉ tiêu cũng được phân nhóm khoa học hơn, cập nhật hơn với thông lệ quốc tế và pháp luật trong nước, có tính ứng dụng cao và phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng hơn.

Bộ Chỉ số năm nay được phát hành kèm cẩm nang hướng dẫn. Mỗi chỉ số được giải thích và hướng dẫn cụ thể việc khai thông tin cũng như việc lựa chọn văn bản tham chiếu. Thông qua việc cung cấp thông tin theo Bộ Chỉ số CSI, doanh nghiệp có thể hệ thống các thông tin về quản trị doanh nghiệp mình bao gồm quy trình, cách thức tổ chức quản lý, sản xuất, hiệu quả hoạt động, các quy định và văn bản pháp luật cần tuân thủ, từ đó có thể cải thiện và phát huy chiến lược phát triển bền vững.

anh 2
Quang cảnh buổi lễ phát động

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch VBCSD chia sẻ: Bộ Chỉ số là những gợi ý cơ bản dành cho các doanh nghiệp mới bắt đầu chuyển mình sang chiến lược PTBV, là thang đánh giá chi tiết về hiệu quả thực hiện PTBV dành cho các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm trong việc thực hiện định hướng này, đồng thời là báo cáo đầy đủ, đáng tin cậy về tiềm năng của doanh nghiệp dành cho các nhà đầu tư.

Cũng tại buổi lễ, VCCI  và VBCSD đã chính thức phát động Chương trình Bình chọn các bài viết về doanh nghiệp phát triển bền vững (PTBV) năm 2019. Chương trình hướng đến tuyên truyền sâu rộng về lợi ích của doanh nghiệp thực hiện phát triển bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, khuyến khích các bài viết về các điển hình tiên tiến, các sáng kiến mới, nhân tố mới, những doanh nghiệp và doanh nhân mạnh dạn thay đổi tư duy kinh doanh truyền thống - chỉ hướng đến lợi nhuận sang tư duy kinh doanh bền vững - lợi nhuận đi kèm sự phát triển xã hội và bảo vệ môi trường theo định hướng của VSDGs. Đồng thời, Chương trình cũng hoan nghênh các bài viết phản ánh được sự thay đổi tích cực của doanh nghiệp, cũng như những ảnh hưởng tích cực về kinh tế - xã hội - môi trường đến cộng đồng mà doanh nghiệp tạo ra khi kinh doanh bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động Chương trình đánh giá Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO