--Quảng cáo---

Công an vào cuộc điều tra vụ vận chuyển 3 cây gỗ “khủng”

An ninh trật tự - 11:17 07/04/2018

(TN&MT) - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã vào cuộc điều tra, làm việc với những người liên quan trong vụ vận chuyển 3 cây “khủng” bị bắt tại địa phận tỉnh này...

Các cây “khủng” đang được tập kết ở một bãi đất trống rộng lớn
Các cây “khủng” đang được tập kết ở một bãi đất trống rộng lớn

Liên quan đến vụ việc “3 xe chở 3 cây gỗ lớn trên Quốc lộ 1A bị lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế xử phạt đến hơn 80 triệu đồng” mà báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang thông tin khiến dư luận cả nước hết sức quan tâm, ngày 7/4, Đại tá Phan Văn Minh- Trưởng Phòng Tham mưu tổng hợp (PV11) kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Công an tỉnh đang tiến hành làm việc với các bên liên quan trong việc tạm giữ 3 cây gỗ “khủng”, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Theo đó, các bên liên quan sẽ làm việc với công an gồm chủ doanh nghiệp vận tải (Công ty Hải Sơn, trụ sở tại Quảng Bình), người tự xưng là chủ số lâm sản - ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) và các tài xế vận chuyển.

Sự việc phức tạp khiến công an Thừa Thiên Huế phải vào cuộc điều tra
Sự việc phức tạp khiến công an Thừa Thiên Huế phải vào cuộc điều tra

“Công an đang làm việc về nguồn gốc cây, phương án vận chuyển và hợp đồng. Khi nào có kết quả, phương án xử lý thì sẽ thông tin cụ thể...”- Đại tá Minh nói.

Có 1 cây làm hồ sơ giả

Ở một diễn biến khác có liên quan mà PV vừa nhận được, ông Đỗ Quang Tùng- Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm cho biết với báo chí là vừa nhận được báo cáo từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk về việc xác minh nguồn gốc 3 cây cổ thụ đang bị tạm giữ tại Thừa Thiên Huế. Qua xác minh, có 2 bộ hồ sơ đúng với thực tế và 1 bộ hồ sơ không đúng với thực tế.

Theo đó, nguồn gốc lâm sản xe BKS 73C-02148 và rơ moóc BKS 73R-00382 là cây đa sộp của ông Phạm Đình Thướng (ngụ xã Ea Pil, huyện M’Đrăk). Cây được UBND xã Ea Pil, Hạt Kiểm lâm huyện M’Đrắk xác minh vào ngày 21/3 và được vận chuyển vào ngày 23/3.

Trong số 3 cây thì có một cây làm hồ sơ giả...
Trong số 3 cây thì có một cây làm hồ sơ giả...

Đối với cây cổ thụ trên xe BKS 73C-04605 và rơ móoc 73R-00201 chở cây đa sộp, có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của ông Y Nô Byă (ngụ buôn Ê Căm, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana). Cây này được UBND thị trấn Buôn Trấp, UBND huyện và Hạt Kiểm lâm huyện kiểm tra thực tế nguồn gốc để vận chuyển vào ngày 22/3.

Riêng đối với hồ sơ nguồn gốc lâm sản trên xe BKS 73C-02880 không đúng với thực tế. Hồ sơ gồm đơn vận chuyển, bản đăng ký khai thác, đơn đề nghị xác nhận cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ (ghi ngày 23/3/2018) của bà H’Yô Na Byă (ngụ xã Ea Hồ, huyện Krông Năng), hồ sơ được bà H’Phi La Niê- Phó Chủ tịch UBND xã Ea Hồ ký xác nhận ngày 23/3 và không có bất kỳ chữ ký nào của Kiểm lâm địa bàn.

Tại buổi làm việc cùng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Năng vào ngày 5/4, bà H’Yô Na Byã cho rằng bà không ký vào bất cứ đơn xin khai thác hoặc vận chuyển cây nào và khẳng định trên vườn rẫy của bà không có bất kỳ cây đa sộp nào...

Có cây vẫn còn lá xanh tươi
Có cây vẫn còn lá xanh tươi

“Như vậy, với hai cây cổ thụ có hồ sơ hợp lệ thì cơ quan chức năng sẽ cho tiếp tục hành trình. Riêng đối với trường hợp cây ở xã Ea Hồ sẽ yêu cầu Chi cục kiểm lâm Thừa Thiên Huế lập biên bản tạm giữ và xử phạt theo quy định...”- ông Đỗ Quang Tùng chia sẻ với báo chí.

Lo sợ cây chết

Theo quan sát của PV, hiện tại có một số kiểm lâm viên Thừa Thiên Huế đang ngồi túc trực 3 cây “khủng” ở quán nước sát bãi đất trống thuộc địa phận phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy). Các tài xế đã thuê một người dân gần đó tưới nước cho các cây này. Mỗi cây có chiều dài hơn 15m, đường kính thân khoảng hơn 6m. Bầu rễ hình vuông có chiều rộng một chiều chừng 3- 4m, được bao bọc kỹ bởi nhiều lớp vải bạt... Hiện những vải bạt để bọc bầu rễ cho các cây “ khủng” cũng bắt đầu sờn, rách bươm...  lộ rễ và những mảng vỏ thân cây. 

Một số chuyên gia này cho rằng nếu các cây trên không được trồng thì việc tưới nước chỉ có tác dụng trong thời gian nhất định, bởi để cây như hiện tại trong thời gian dài thì cây sẽ bị chết, hư hỏng. Theo luật, nếu xảy ra tình trạng cây bị chết, hư hỏng thì cơ quan ra quyết định tạm giữ cây phải có trách nhiệm bồi thường.

Những khúc gỗ được chồng lên để cân bằng thân cây
Những khúc gỗ được chồng lên để cân bằng thân cây

“Chúng tôi cũng bị áp lực vì sợ nếu xử lý chậm sẽ khiến các cây chết. Nếu các cây trên thuộc sở hữu của tổ chức thì việc làm rõ các vấn đề về hồ sơ cây sẽ nhanh hơn...”- ông Đặng Văn Kiệm, Trưởng phòng Thanh tra- pháp chế Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên Huế bộc bạch.

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin, vào tối 30/3 trong quá trình làm nhiệm vụ tại Km 860 tuyến QL1A đoạn qua xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), Trạm CSGT Phú Lộc phát hiện 3 xe trên chở 3 cây lưu thông hướng Bắc- Nam có dấu hiệu vi phạm và cho dừng xe.

Một người dân được thuê tưới cây giúp cây khỏi chết...
Một người dân được thuê tưới cây giúp cây khỏi chết...

Kiểm tra các xe, CSGT xác định xe tải BKS: 73C-028.80 do tài xế Nguyễn Ngọc Linh (trú ở TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) điều khiển vi phạm chở cây vượt quá chiều dài hơn 10%, quá tải cầu đường từ 20-50%; xe đầu kéo 73C-02148 kéo theo rờ-moóc 73R-00382, do tài xế Trần Sỹ Đồng (trú huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) lỗi vượt quá chiều dài, quá chiều cao hàng hóa; và xe đầu kéo 73C-04605 kéo rờ-moóc 73R-00201 vi phạm 3 lỗi quá chiều dài, quá chiều cao, quá tải cầu đường từ 20-50%.

Các tài xế khai nhận với cơ quan chức năng rằng mình chở cây cho Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn đóng tại địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trước đó, Công ty Hải Sơn đã vận chuyển 1 cây cổ thụ “khủng” tương tự từ Đắk Lắk ra Quảng Bình, qua nhiều chốt trạm CSGT mà không bị phát hiện...

Với các hành vi sai phạm, cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế đã quyết định xử phạt 3 xe với số tiền 81,7 triệu đồng, đồng thời tước bằng lái của các tài xế vi phạm trong thời hạn từ 1 đến 3 tháng; buộc các xe tải, xe kéo trên phải hạ tải, hạ chiều cao, giảm chiều dài loại hàng hóa vật dụng chở theo, đồng thời phải có giấy phép lưu hành đặc biệt mới được phép lưu hành.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.


(0) Bình luận
Tin nổi bật
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
Mới nhất & Dành cho bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO