Môi trường

Phân loại rác tại nguồn ở TP. Yên Bái: Dần đi vào nền nếp

Thanh Ngà 23/05/2024 - 09:24

(TN&MT) - Sau một thời gian TP. Yên Bái (Yên Bái) triển khai phân loại rác thải tại nguồn, người dân đã hình thành được thói quen và đi vào nền nếp.

Thói quen được hình thành

Trung bình mỗi ngày, tỉnh Yên Bái phát sinh 487 tấn chất thải rắn sinh hoạt, trong đó tập trung chủ yếu ở thành phố Yên Bái. Hiện nay, gần 91% khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý. Tuy nhiên, nhiều năm qua, chất thải rắn sinh hoạt chưa được phân loại trước khi thu gom. Để triển khai Luật Bảo vệ môi trường 2020, từ ngày 20/1 thành phố Yên Bái bắt đầu thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.

6bbbbb.jpg
Mỗi hộ gia đình chuẩn bị 2 thùng chứa rác, sơn màu khác nhau để phân loại.

Mỗi gia đình phải tự trang bị hai thùng chứa chất thải sinh hoạt với dung tích trên 20 lít/thùng. Trong đó, thùng xanh sẽ chứa chất thải hữu cơ dễ phân hủy và thùng vàng sẽ chứa chất thải rắn vô cơ. Sau 4 tháng triển khai, đến nay chủ động phân loại rác thải, thùng xanh dùng đựng các chất thải hữu cơ dễ phân hủy như: Rau, củ, quả. Còn thùng màu vàng dựng rác vô cơ như: Túi nilông, giấy, nhựa...

Qua quan sát của phóng viên, hiện nay trên hầu hết các tuyến đường trong khung giờ đổ rác vào buổi chiều (17 giờ đến 19 giờ) người dân đã thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Bà Nguyễn Thị Chắt - Tổ 5, phường Nguyễn Thái Học (tuyến đường Trần Bình Trọng) cho biết: Bắt đầu từ ngày 20/1, các hộ dân trong tổ được tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn, gia đình bà cùng mọi người đều chấp hành rất nghiêm túc.

"Đối với những chất thải hữu cơ dễ phân hủy như: Rau, củ, quả... tôi tận dụng cho gà ăn, còn lại cho vào thùng màu xanh. Đối với rác thải vô cơ khó phân hủy như túi nilon hay vỏ bao bì, cho vào thùng màu vàng. Gia đình tôi dùng hai thùng sơn đã qua sử dụng sau đó sơn 2 màu xanh và vàng để phân biệt, đến buổi chiều đúng 17giờ đưa rác ra hành lang đường để công nhân thu gom. Những ngày đầu thành phố triển khai phân loại rác tại nguồn, khi thấy nhiều hộ gia đình người dân trên tuyến đường Trần Bình Trọng không chấp hành việc phân loại, cá nhân tôi cũng tích cực tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện. Đến giờ 100% người dân trên tuyến đều thực hiện rất nghiêm túc", bà Chắt chia sẻ.

Hay như tuyến đường Quang Trung là một trong những tuyến đường người dân chấp hành rất nghiêm túc việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Tổ 2, phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái (tuyến đường Quang Trung) cho biết: Chỉ sau một tuần thành phố Yên Bái triển khai phân loại rác tại nguồn, hầu hết các hộ gia đình trên tuyến đều thực hiện rất tốt. Mỗi gia đình đều chuẩn bị hai thùng chứa rác, rác được phân thành 2 loại khác nhau: Rác vô cơ và rác hữu cơ để công nhân dễ thu gom và vận chuyển tới nơi xử lý.

Tích cực tuyên truyền,

Để người dân hiểu, cùng chung tay thực hiện hiệu quả việc phân loại rác thải tại nguồn, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến từng hộ dân như: Phát tờ rơi, tuyên truyền tại các buổi họp tổ dân phố, yêu cầu ký cam kết phân loại rác thải tại nguồn, phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giám sát việc phân loại rác tại nguồn để chấm dứt việc phân loại rác không đúng quy định.

6ccc.jpg

Ông Cao Quý Duy - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Yên Bái cho biết: Trước khi triển khai phân loại rác thải tại nguồn, thành phố Yên Bái đã phối hợp với Sở TN&MT triển khai tuyên truyền lồng ghép trong các buổi tập huấn về lĩnh vực đất đai, môi trường nhằm tuyên truyền tới các xã, phường việc phân loại rác thải tại nguồn.

Trước khi triển khai, phòng TN&MT sẽ xây dựng nội dung tuyên truyền về thực hiện phân loại theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020. Hiện phòng TN&MT tiếp tục gửi văn bản hướng dẫn và yêu cầu các xã, phường thực hiện phân loại rác tại nguồn.

Có thể thấy, việc phân loại rác thải đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý chất thải, góp phần giảm thiểu nguy cơ phát tán các tác nhân gây bệnh, các yếu tố độc hại, nguy hiểm. Phân loại đúng còn góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí cho công tác thu gom và xử lý rác thải.

Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là phù hợp theo đúng lộ trình tại Luật Bảo vệ môi trường 2020 cũng như yêu cầu cần thiết trong việc duy trì và nâng cao tiêu chí đối với thành phố đô thị loại II. Qua đó, nâng cao ý thức của mọi tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp. Mỗi người dân cần duy trì ý thức, trách nhiệm cũng như hình thành thói quen để việc phân loại rác tại nguồn sớm trở thành lối sống xanh, bền vững của người dân thành phố Yên Bái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân loại rác tại nguồn ở TP. Yên Bái: Dần đi vào nền nếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO