Đất đai

Phấn đấu hoàn thành GPMB Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước 30/6/2024

Nguyễn Tú - Nguyễn Quỳnh 05/04/2024 - 14:45

(TN&MT) - Sáng 5/4, Đoàn công tác của Bộ TN&MT đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc.

z5318405571981_cdb3840485f199b8ec5adcbbce86bc34.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc sáng 5/4

Trước đó, ngày 21/3/2024, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định số 709/QĐ –BTNMT thành lập Đoàn công tác hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong công tác GPMB Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 70/TB-VPCP ngày 28/02/2024 của Văn phòng Chính phủ. Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân làm Trưởng đoàn; thành viên Đoàn công tác gồm lãnh đạo Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Vụ Đất đai, Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai...

Trong 2 ngày 4-5/4, Đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, các Sở ngành có liên quan, làm rõ những tồn tại, vướng mắc và nguyên nhân của việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đoàn cũng đã tiến hành khảo sát thực địa, xem xét thực tế những vướng mắc về công tác GPMB, việc bố trí tái định cư của Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đoàn công tác của Bộ TN&MT cũng trực tiếp làm việc, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho UBND tỉnh Đồng Nai, Sở TN&MT, Ban Quản lý Dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư, UBND các huyện, TP. Biên Hòa, Phòng TN&MT, Tổ chức phát triển quỹ đất và các đơn vị có liên quan giải quyết các vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

z5318405574803_bfd8bf4011a6e86d0282b6365937f8cf.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân và các thành viên đoàn công tác tham gia khảo sát thực địa một khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dài 34 km, đi qua huyện Long Thành và TP. Biên Hòa. Trong đó, dự án thành phần 1 đoạn qua TP. Biên Hòa phải thu hồi là 59,5 ha đất, tuy nhiên, tính đến ngày 3/4, địa phương này mới hoàn thành bàn giao mặt bằng trên thực địa được 10,5 ha, đạt 7,63%. Tại huyện Long Thành, tổng diện tích đất thu hồi 229,716 ha, đến nay, mới bàn giao mặt bằng thực địa được gần 27 ha.

Phát biểu tại buổi làm việc sáng 5/4, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, qua hai ngày làm việc với UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương và đi khảo sát thực tế, Đoàn công tác ghi nhận Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai đã có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, phân công trách nhiệm trong công tác GPMB Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, qua khảo sát, công tác GPMB Dự án này trên địa bàn tỉnh còn chậm so với tiến độ, ảnh hưởng đến các đơn vị liên quan của dự án.

Về nguyên nhân, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho rằng, một số thời điểm còn thiếu sự gắn kết giữa các cơ quan chuyên môn giữa tỉnh, huyện, xã. Vì vậy, thời gian tới, các cơ quan đơn vị của Đồng Nai cần tăng cường phối hợp, hạn chế gửi giấy tờ qua lại mà trực tiếp ngồi trao đổi, xử lý công việc với nhau, trường hợp nào xong trường hợp đó.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng cho rằng, lãnh đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm chính trong công tác đền bù GPMB của Dự án. Vì vậy, các địa phương này cần phát huy vai trò của cấp ủy, người đứng đầu chính quyền; cán bộ được giao nhiệm vụ phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.

Đồng thời, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đề nghị, tỉnh Đồng Nai cần lưu ý công tác xác định giá đất tính bồi thường và tái định cư, vì đây là 2 vấn đề quan trọng nhất trong công tác bồi thường, thu hồi đất phục vụ các dự án đầu tư. Trong đó, giá đất phải được người dân cơ bản chấp nhận, không có sự chênh lệch với các địa phương lân cận.

“Chúng ta xây dựng phương án giá đất để phục vụ công tác bồi thường vì cái chung, trên tinh thần tuân thủ các quy định của pháp luật, nhất là khi phương án giá đất được người dân đồng tình, chính quyền địa phương đồng tình thì không có gì phải sợ” – Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng đề nghị, tỉnh Đồng Nai cần chủ động, nâng cao chất lượng xây dựng các khu tái định cư, tạo điều kiện nâng cao cuộc sống cho người dân. Trong thời gian chưa hoàn thiện các khu tái định cư, địa phương cũng cần tính phương án tạm cư cho người dân.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân và các thành viên đoàn công tác cũng dành thời gian trao đổi, hướng dẫn, xử lý ngay các tồn tại, vương mắc của tỉnh Đồng Nai về liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật, gồm: các phương pháp xác định nguồn gốc sử dụng đất, quá trình lập phương án bồi thường, việc xác định giá đất phù hợp...

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, sau khi Đoàn công tác kết thúc làm việc tại tỉnh Đồng Nai, Bộ TN&MT sẽ có báo báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, Bộ TN&MT cũng sẽ đồng hành với tỉnh Đồng Nai xây dựng hoàn thiện phương án bồi thường GPMB Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nhằm sớm hoàn thành công tác này.

z5318405570134_a9f05e5bd0433fe3adf01bf08ce52a0e(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Thời gian qua, công tác đề bù GPMB luôn được tỉnh Đồng Nai quan tâm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị riêng về công tác bồi thường GPMB. Hiện nay, tỉnh đang nghiên cứu các Nghị định, Thông tư của Trung ương về công tác này để cập nhật, điều chỉnh, hoàn thiện cho phù hợp với tình hình mới. Ngoài ra, từ tháng 7/2023, Đồng Nai cũng thí điểm thành lập Ban bồi thường GPMB tỉnh.

Trong quá trình đi vào hoạt động, tỉnh sẽ tiếp tục điều chỉnh để Ban bồi thường hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhiệm vụ được giao. Đối với Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đây là dự án trọng điểm được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đặc biệt quan tâm, chỉ đạo. Tuy nhiên, tiến độ công tác GPMB Dự án này hiện nay chậm so với kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cảm ơn Đoàn công tác của Bộ TN&MT do Thứ trưởng Lê Minh Ngân làm Trưởng đoàn đã dành thời gian làm việc với tinh thần rất trách nhiệm, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác GPMB của Dự án. Đồng Nai sẽ nghiêm túc tiếp thu, chấn chỉnh ngay những kiến nghị, đề xuất của Đoàn công tác về xác định nguồn gốc đất, phương án bồi thường, tái định cư, giá đất, công tác phối hợp giữa các đơn vị.

z5318405557823_c2b84fa9cc71eac3b44cf9c04e4a8a80.jpg
Ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi làm việc

Trong đó, tỉnh Đồng Nai sẽ có phương án điều chỉnh giá đền bù để tạo sự đồng thuận cho người dân; tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án tái định cư. Đặc biệt, Đồng Nai sẽ nghiêm túc tiếp thu việc hạn chế trong công tác phối hợp giữa cơ quan, đơn vị trong công tác GPMB trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Trung ương cho phép Đồng Nai được sử dụng quỹ nền đất tái định cư của dự án sân bay Long Thành chưa sử dụng để phục vụ nhu cầu tái định cư cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đồng thời, kiến nghị cho phép dùng đất trong quá trình thi công sân bay Long Thành để làm đất đắp nền cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi, trên cơ sở hướng dẫn kịp thời của Bộ TN&MT, trong thời gian tới, tỉnh Đồng Nai sẽ huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, phấn đến 30/6/2024 phải hoàn thành công tác GPMB Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu hoàn thành GPMB Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước 30/6/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO