Phân bổ hợp lý đất đai đầu tư nhà ở xã hội

19/08/2016 00:00

(TN&MT) - Để giải quyết bài toán phân bổ quỹ đất cho đầu tư nhà ở xã hội, Viện Chiến lược chính sách Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện Đề tài "Nghiên cứu cơ...

(TN&MT) - Để giải quyết bài toán phân bổ quỹ đất cho đầu tư nhà ở xã hội, Viện Chiến lược chính sách Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện Đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học và đề xuất cơ chế chính sách phân bổ, sử dụng quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội tại Việt Nam”.
 
Qua nghiên cứu thực trạng về phân bổ, sử dụng quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội tại các địa phương cho thấy, mặc dù, một số địa phương đã xây dựng cho riêng mình đề án phát triển nhà ở xã hội nhưng hầu hết các địa phương đều chưa thực hiện (ngoại trừ TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh) chính sách về nhà ở xã hội. Các địa phương vẫn còn lúng túng khi thực hiện vì chưa có văn bản nào hướng dẫn về phân bổ, sử dụng quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội từ cơ quan Trung ương.
 
Chính vì vậy, đề tài đã đề xuất cần hoàn thiện cơ chế chính sách phân bổ, sử dụng quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội dựa trên quan điểm: quyền có nhà ở là một quyền cơ bản của con người và giải quyết vấn đề nhà ở xã hội là trách nhiệm chung của mọi cấp, mọi ngành và toàn xã hội; sự hỗ trợ của Nhà nước về cơ chế, chính sách, công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng, mặt bằng đất đai, tài chính, về lãi suất, thanh toán, tài chính… có vai trò quan trọng đối với giải quyết vấn đề nhà ở xã hội tiếp cận nhà ở. Đề xuất nội dung của quy hoạch sử dụng đất về quy định phân bổ quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội đảm bảo các quy tắc chung về quy hoạch xây dựng đô thị phải liên quan đến phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp. 
 
Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để tạo quỹ đất “sạch” cho phát triển nhà ở xã hội. Ảnh: Hoàng Minh
Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để tạo quỹ đất “sạch” cho phát triển nhà ở xã hội. Ảnh: Hoàng Minh
 
Chính sách về phân bổ, sử dụng quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội phải được quy định vào trong Luật Đất đai và các văn bản quy định về quy hoạch sử dụng đất, đưa đất xây dựng nhà ở xã hội như là một chỉ tiêu trong phân loại đất. Ngoài ra, để hoàn thiện cơ chế chính sách về phân bổ, sử dụng quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội cần hoàn thiện cơ chế chính sách về tạo quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội; hoàn thiện cơ chế chính sách về quản lý và sử dụng quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội và hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích các đối tượng sử dụng quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội một cách hiệu quả.
 
Trong việc phân công thực hiện cần phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Bộ, ngành, địa phương, bảo đảm quản lý thống nhất, hiệu lực, hiệu quả và không chồng chéo. Rà soát, sửa đổi thẩm quyền thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hướng vừa bảo đảm quyền quản lý thống nhất của Trung ương, vừa phát huy quyền chủ động của địa phương. Nhà nước chủ động thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố công khai để sử dụng đất vào mục đích phát triển quỹ nhà ở xã hội. Tổ chức phát triển quỹ đất thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để tạo quỹ đất “sạch” cho phát triển nhà ở xã hội.
 
Minh Thư
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân bổ hợp lý đất đai đầu tư nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO