Xã hội

Phạm Văn Đáy - Vượt qua nỗi đau, vươn lên làm giàu

Võ Hà 11/06/2021 21:20

(TN&MT) - Trải qua mất mát, đau thương do căn bệnh lạ gây ra, ông Phạm Văn Đáy (xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) đã tự đứng lên xây dựng cuộc sống, làm giàu trên vùng đất quê hương.

Làng Rêu (xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) được biết đến là nơi khởi phát của Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân mà nhiều người còn gọi là “bệnh lạ". Sau gần chục năm, làng Rêu bây giờ đã được hồi sinh khi “bệnh lạ” không còn nữa. Bà con ai cũng lo làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Lão nông Phạm Văn Đáy là tấm gương điển hình về nghị lực phi thường ở làng Rêu được bà con nhắc đến với sự nể phục.

ong-day1.jpg
Ông Đáy là tấm gương điển hình về nghị lực phi thường ở làng Rêu

Nhắc lại chuyện cũ, gương mặt người đàn ông gần 50 tuổi chợt trở nên buồn bã. Hai người con gái lớn của ông mất trong đợt dịch bệnh, nhưng ông đã vượt qua nỗi đau, trồng keo, chăn nuôi, dành dụm xây được một ngôi nhà kiên cố. Hiện giờ ông đang sống an vui cùng người con trai út.

Nhìn khu trang trại rộng hơn 10 ha, ánh mắt ông Đáy mới lóe lên chút niềm vui: “Đây là thành quả lao động của tôi hơn chục năm nay. Bây giờ, cố gắng làm ăn để phát triển kinh tế, đời sống khá lên thì bệnh tật mới được đẩy lùi”.

Ông Đáy kể, mấy năm trời ông chìm trong nỗi đau mất con nhưng nghĩ mình không thể gục ngã, phải đứng dậy để nuôi đứa con út còn lại. Suốt nhiều năm, hai vợ chồng ông chăm chỉ, cần mẫn vay mượn Ngân hàng Chính sách xã hội của địa phương để mua trâu rồi lên đồi để khai hoang, trồng keo, trồng sắn, nuôi gà.

Với lợi thế đất nương rẫy lại có nguồn cỏ dồi dào, ban đầu ông Đáy mua 5 con trâu để chăn thả. Sau hơn một năm nuôi, đàn trâu bắt đầu sinh sản. Bình quân mỗi con nghé nuôi được 8 - 12 tháng thì bán được 10 - 12 triệu đồng/con. Từ 2012 đến nay, trang trại của gia đình ông đi vào sản xuất ổn định cho thu nhập bình quân mỗi năm cả trăm triệu đồng, tạo việc làm thời vụ cho 5 đến 7 lao động tại địa phương.

"Qua cơn dịch bệnh mới thấy mình còn may mắn hơn nhiều gia đình. Phải sống làm sao để biến đau thương thành sức mạnh, vươn lên hướng tới tương lai tươi sáng hơn” - ông Đáy tâm sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạm Văn Đáy - Vượt qua nỗi đau, vươn lên làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO