Phá rừng ở khu du lịch Tam Đảo: Tìm chưa ra trách nhiệm của ai

21/09/2017 00:00

(TN&MT) - Sự việc xảy ra từ rất lâu nhưng huyện Tam Đảo và các cơ quan ban ngành địa phương chưa thống nhất được trách nhiệm quản lý rừng thông 327 ở Tam Đảo...

(TN&MT) - Sự việc xảy ra từ rất lâu nhưng huyện Tam Đảo và các cơ quan ban ngành địa phương chưa thống nhất được trách nhiệm quản lý rừng thông 327 ở Tam Đảo thuộc về ai.
 
PV báo Tài nguyên & Môi trường đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) để hỏi về trách nhiệm trong vụ phá rừng ở khu du lịch Tam Đảo hơn 10 năm nay nhưng vẫn chưa có kết quả.
 
Trước đó báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh về việc người dân tố cáo lãnh đạo thị trấn Tam Đảo (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) dung túng cho người thân quen phá rừng chiếm đất xây nhà, làm vườn. Sự việc diễn ra đã nhiều năm, người dân nhiều lần phản ánh nhưng chính quyền địa phương vẫn không xử lý.
 
Sau khi mang giấy giới thiệu đặt lịch làm việc với UBND huyện Tam Đảo, PV đã nhiều lần liên hệ trở lại nhưng lãnh đạo văn phòng hẹn rồi lại hoãn. Lý do là lãnh đạo huyện và các cơ quan ban ngành chưa thống nhất được trách nhiệm quản lý rừng thông 327 ở Tam Đảo thuộc về ai.
 
Sự việc xảy ra từ hơn 10 năm nay, người dân đã nhiều lần gửi đơn thư phản ánh. Tuy nhiên, theo tìm hiều của PV, sau khi báo Tài nguyên & Môi trường đăng tải vụ việc, cơ quan ban ngành ở Tam Đảo mới tổ chức họp bàn để tìm trách nhiệm.
 
Rừng thông của nhà nước biến thành những vườn su su của cá nhân
Rừng thông của nhà nước biến thành những vườn su su của cá nhân
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Hùng (Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, mới đây Chi cục kiểm lâm phối hợp với huyện và thị trấn thành lập 1 đoàn công tác đi kiểm tra hiện trạng rừng thông mà báo phản ánh.
 
Ông Hùng cho hay, năm 1997, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định 678 về rà soát bảo vệ rừng trong đó có rừng đặc vụ, rừng phòng hộ, rừng sản xuất. Khu vực tại thị trấn Tam Đảo là rừng phòng hộ. Qua kiểm tra hồ sơ, bản đồ, toàn bộ rừng tại thôn 2 của thị trấn Tam Đảo không nằm trong quy hoạch bảo vệ rừng của Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc. Như vậy rừng thông 327 mà báo phản ánh không chịu sự quản lý của chi cục kiểm lâm mà trách nhiệm thuộc địa phương, cụ thể là huyện Tam Đảo.
 
"Huyện Tam Đảo giao cho ai quản lý thì cá nhân, tập thể đó phải chịu trách nhiệm". - Ông Hùng nói.
 
Cũng theo ông Hùng, sự phá hoại rừng thông diễn ra khá dài. Những người phá rừng không chặt cây mà lại làm nhiều cách cho cây chết dần rồi mới trồng su su. Họ cứa thân cây cho chảy nhựa rồi bôi hóa chất vào để cây chết chết từ từ. 
 
Như đã đưa tin, 8ha rừng thông 327 ở Tam Đảo được trồng từ năm 1998. Tuy nhiên từ năm 2004 đến nay, nhiều hộ dân đã kéo vào chặt phá rừng thông 327 và lấn chiếm đất biến thành vườn trồng su su. Một số hộ dân xây cả nhà ở đây. Thậm chí có người chiếm đất xong còn bán cho người khác. 
 
Trong một văn bản trả lời người dân, ông Đỗ Văn Chúc (Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo, nay là Phó Bí thư thị trấn) tuyên bố rằng: Hiện vẫn còn khoảng 5,1ha rừng, phần dùng làm đường khoảng 1ha, còn 1,9ha là bị các hộ phá để trồng su su (đã hết thời hiệu xử phạt hành chính). Lãnh đạo thị trấn còn cho rằng phần lớn rừng nằm trong địa giới hành chính xã Tam Quan.
 
Trong khi chính quyền địa phương chưa xác định được trách nhiệm của ai thì trả lời PV, ông Đỗ Thanh Hải (Giám Đốc Vườn Quốc gia Tam Đảo) lắc đầu, không biết rừng thông 327 của Tam Đảo ở đâu và thuộc quản lý của mình hay không. 
 
Thái Bảo - Gia Đạt
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá rừng ở khu du lịch Tam Đảo: Tìm chưa ra trách nhiệm của ai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO