(TN&MT) - Ngày 14/3, Công ty TNHH Thương mại Vĩnh Huy (đơn vị nhận phá dỡ tàu Fei Yue 9) đã huy động 20 công nhân cùng phương tiện cơ giới để bắt đầu thực hiện việc cắt sắt, thanh thải tàu Fei Yue 9. Tại hiện trường, đại diện Công ty TNHH Thương mại Vĩnh Huy, cho biết đơn vị phải sử dụng cách cắt gió đá để phá dỡ tàu. Dự tính tiết trời êm thuận sẽ mất 30 ngày để hoàn tất công việc này.
Ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng Phòng pháp chế Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, cho biết do hư hỏng, không thể sữa chữa, Công ty TNHH Hàng hải Foresight đã ủy quyền cho Chi nhánh Đại lý hàng hải Quy Nhơn làm đại diện chính thức của chủ tàu tại Việt Nam lập tờ khai xin phê duyệt phương án, đồng thời, lập phương án trục vớt, thanh thải theo phương án bảo đảm an toàn hàng hải. Sau đó, đơn vị này đã trình phương án cho Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn xem xét, phê duyệt để thực hiện.
“Trước mắt, Công ty TNHH Thương mại Vĩnh Huy là đơn vị nhận thực hiện cắt sắt tàu Fei Yue 9. Trường hợp đơn vị nào muốn mua lô phế liệu này thì phải làm việc với Tổng cục Hải quan để làm thủ tục nhập khẩu lô sắt vụn này về Việt Nam mới được bán phế liệu”, ông Văn cho biết thêm.
Tàu hàng Fei Yue 9 quốc tịch Mông Cổ, chủ tàu là Công ty TNHH Hàng hải Foresight (trụ sở ở Thượng Hải, Trung Quốc) có trọng tải 4.367 tấn, trên tàu có 15 thuyền viên đã bị bão số 12 đánh dạt và mắc cạn tại gành đá núi ở khu vực 1, phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) khi đang trên hành trình từ cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đi Hồng Kông. 15 thành viên thủy thủ đoàn, trong đó, có 9 người Trung Quốc, đều được người dân và BĐBP tỉnh Bình Định giải cứu an toàn. Tuy nhiên, sau đó tàu này bị sóng lớn đánh gãy đôi, phần đầu tàu bị vỡ nhiều. Trước đó, DNTN Hậu Sanh đã kịp hút hết 31 tấn dầu trên tàu hàng này nên không xảy ra sự cố tràn dầu.