Phá án vụ khai thác gỗ rừng đặc dụng vườn quốc gia Yok Đôn trái phép

27/04/2018 21:06

(TN&MT) - Tại xã Ea R’Vê (huyện Ea Súp, Đắk Lắk) và huyện Cư Jút (Đắk Nông), Các lực lượng Bộ Công an đã phối hợp với lực lượng chức năng của địa phương tổ chức phá án, vây bắt các đối tượng lâm tặc khai thác gỗ về tập kết tại khu vực gần Đồn biên phòng 747 trên quốc lộ 14C để điều tra, làm rõ vụ phá rừng quy mô lớn tại vườn quốc gia Yok Đôn.  

go yok don 1


Ngày 27-4, lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an cho biết: Đang phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức phá án, bắt vụ khai thác, vận chuyển, mua bán gỗ trái phép quy mô lớn tại khu vực Vườn quốc gia Yok Đôn vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Để thực hiện phá án, lực lượng của C49, C44 (Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an) phối hợp cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm Bộ Công an đồng loạt ra quân tấn công vào lúc tờ mờ sáng (3h sáng) khiến các đối tượng lâm tặc không kịp trở tay.

Công an đã bắt quả tang 2 xe tải vận chuyển hàng chục mét khối gỗ quý hiếm, như: giáng hương, cà te… đồng thời bắt giữ hàng chục lâm tặc, trong đó có người tên biệt danh là “Phượng Râu”. Người này được công an xác định là "ông trùm" gỗ lậu tại địa bàn và là “nhân vật chính” trong vụ việc này. Khi phát hiện bị bao vây, ông trùm gỗ lậu đã leo lên xe ôtô bán tải để tẩu thoát nhưng đã bị tổ trinh sát chặn bắt ngay sau đó.
 

go yok don 2

Tại khu vực tập kết gỗ lậu trong rừng đã có nhiều lán trại được lâm tặc dựng lên để ngủ, nghỉ khi khai thác vận chuyển gỗ trái phép. Công an cũng đã phát hiện hàng chục xe, máy cày, máy kéo, xe kéo, xe nâng, xe ô tô xe cẩu như một đại công trường khai thác gỗ của những năm có chỉ tiêu khai thác gỗ tại các Lâm trường trước đây.

Điều không tưởng là bãi tập kết gỗ của ông trùm lâm tặc “Phượng Râu” nằm ngay  khu vực biên giới do lực lượng biên phòng quản lý. Lán trại lâm tặc này chỉ cách một đồn biên phòng 747 (thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông) khoảng 200m.

Điều không tưởng hơn nữa là các đối tượng lâm tặc dựng lán trại được ưu ái kéo điện, nước, wifi … của đồn biên phòng để cưa, xẻ, cắt gổ lậu vận chuyển rầm rộ. Ước tính mỗi ngày có chục mét khối bị lâm tặc khai thác vận chuyển ra khỏi rừng nhưng không có cơ quan chức năng nào của 2 tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk và chủ rừng là vườn quốc gia Yok Đôn phát hiện bắt giữ.
 

go yok don 3

Hiện lực lượng Bộ Công an đang tiến hành khám xét các khu vực cất giấu tang vật, công cụ cưa cắt gỗ và truy bắt các đối tượng có liên quan. 

Ông Phạm Tuấn Linh, quyền giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn vườn không biết vụ việc này và mới được Công an thông báo và đang cử lực lượng kiểm lâm vườn vào để phối hợp điều tra xác định nguồn ngốc, chủng loại gỗ. 

Tại Hạt kiểm lâm huyện Cư Jut, có hàng chục cây gỗ với nhiêu chủng loại như: hương, căm xe, cà te... được thu giữ từ bãi tập kết gỗ của Phượng Râu (240 Trần Hưng Đạo, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jut). Đường kính các cây gỗ khoảng 30-50cm, dài từ 5 - 8m thậm chí có cây dài đến hơn chục mét.
 

go yok don 4

Các lực lượng thuộc Bộ công an vẫn đang phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương và chủ rừng để tiếp tục điều tra làm rõ và truy bắt các đối tượng lâm tặc bỏ trốn và xử lý trách nhiệm các cá nhân và tập thể cơ quan chức năng trong vụ việc này./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá án vụ khai thác gỗ rừng đặc dụng vườn quốc gia Yok Đôn trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO