Doanh nghiệp - doanh nhân

Petrovietnam: Kiên định mục tiêu tăng trưởng xanh

Ngọc Châu 05/03/2024 - 11:19

Bằng tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm cùng với những hành động đột phá trong chuyển đổi, mở rộng và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, tập thể lãnh đạo, người lao động Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) quyết tâm “Xây dựng và phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn công nghiệp năng lượng hàng đầu đất nước, khu vực; có vị trí và vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”.

anh-1-petrovietnam.jpg

Tích cực đầu tư cho tăng trưởng xanh

Thời gian qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, ngành Trung ương; đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Thủ tướng Chính phủ; cùng sự cố gắng, nỗ lực của gần 60 nghìn người lao động dầu khí, những năm qua, Petrovietnam đã tiếp tục thiết lập nhiều kỷ lục mới về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Năm 2023, Petrovietnam đã tập trung tháo gỡ được nhiều dự án khó khăn như Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn, Dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn. Cùng với đó, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, Petrovietnam đã đẩy mạnh phát triển mở rộng quy mô, tăng cường hội nhập quốc tế, tái tạo mô hình kinh doanh để thích ứng với mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế số và chuyển dịch năng lượng, bắt kịp xu hướng chung của thế giới.

Petrovietnam đã và đang tập trung xây dựng hệ thống quản trị - môi trường - xã hội (ESG), định hướng cắt giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy phát triển năng lượng sạch, được triển khai đồng bộ tại 5 lĩnh vực hoạt động. Trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí, Petrovietnam đang tiến hành hợp tác quốc tế để nghiên cứu điều tra cơ bản và tìm kiếm thăm dò khai thác các nguồn năng lượng mới/năng lượng sạch, phi truyền thống như: khí hydrate (băng cháy), khí sét, khí than, hydro, nguồn địa nhiệt... Đồng thời, ứng dụng các giải pháp thu hồi, giảm đốt bỏ và rò rỉ khí ra môi trường; nghiên cứu tích hợp sử dụng nguồn điện năng lượng tái tạo; Nghiên cứu sử dụng hiệu quả nguồn khí tự nhiên có hàm lượng CO₂ cao trong nước để có thể nhận lợi ích đồng thời từ việc sử dụng nguồn hydrocarbon và CO₂ nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

Đối với lĩnh vực khí, Tập đoàn bảo đảm thu gom tối đa sản lượng khí của các lô/mỏ khai thác tại Việt Nam nhằm hạn chế tối đa đốt bỏ khí; Phấn đấu trở thành đơn vị đứng đầu trong chuỗi LNG trong đó xem xét ưu tiên đầu tư hạ tầng đi trước. Bên cạnh đó, tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm từ khí; phát triển lĩnh vực hóa dầu từ khí, tăng cường đầu tư chế biến sâu khí tự nhiên để nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm khí, ưu tiên sử dụng nguồn khí giá rẻ trong nước để phát triển các dự án hóa dầu.

Trong lĩnh vực công nghiệp điện và năng lượng tái tạo, Tập đoàn đang nghiên cứu và triển khai giải pháp tiết kiệm, sử dụng năng lượng hiệu quả và giải pháp nhằm xanh hóa các nhà máy điện; Ưu tiên phát triển nhiệt điện khí sử dụng nguồn khí tự nhiên khai thác trong nước kết hợp với nguồn LNG nhập khẩu; tham gia đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là các dự án điện gió ngoài khơi nhằm tận dụng cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm triển khai các công trình trên biển.

Còn tại lĩnh vực chế biến, tồn trữ và phân phối sản phẩm dầu khí, Petrovietnam sẽ tập trung phát triển lĩnh vực hóa dầu (bao gồm cả hóa dầu từ khí), hóa chất để nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm dầu khí, tạo ra các nguyên, nhiên liệu, vật liệu để phục vụ tối đa nhu cầu sản xuất công nghiệp trong nước. Cùng với đó, đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất hydro, sản xuất năng lượng tái tạo, tích hợp với nhà máy lọc hóa dầu, hóa chất, phân bón, sử dụng làm nhiên liệu cho pin nhiên liệu, định hướng hoàn thiện chuỗi giá trị hydro khâu sau.

Đồng bộ tăng trưởng xanh tại 5 lĩnh vực hoạt động, Petrovienam đaang ngày càng khẳng định hơn vai trò trụ cột của nền kinh tế, chủ động mở đường trong lĩnh vực năng lượng, mang sứ mệnh tiên phong, bảo đảm an ninh năng lượng, đóng góp vào mục tiêu chung của đất nước.

anh-2-petrovietnam.jpg

Giữ vai trò quan trọng trong phát triển năng lượng quốc gia

Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là nhằm bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia; cung cấp đầy đủ năng lượng ổn định, có chất lượng cao với giá cả hợp lý cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Đồng thời, tiến hành chuyển đổi năng lượng góp phần quan trọng đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050…

Là Tập đoàn kinh tế Nhà nước, Petrovietnam giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược này. Theo đó, Petrovietnam được giao nhiệm vụ phối hợp với liên danh nhà thầu để có các phương án khai thác tối ưu các nguồn khí từ các mỏ khí Lô B, Cá Voi Xanh,... cũng như các dự án cơ sở hạ tầng thuộc lĩnh vực khí đã được quy hoạch, bao gồm dự án kho cảng nhập khẩu LNG. Một nhiệm vụ cần được quan tâm triển khai đó là tăng cường tìm kiếm, thăm dò và khai thác các nguồn khí trong nước để cung cấp cho các ngành công nghiệp.

Song song đó, Petrovietnam sẽ phối hợp với các tổ chức quốc tế có năng lực, công nghệ để triển khai các dự án năng lượng mới/năng lượng sạch, tận dụng tối đa hạ tầng công nghiệp sẵn có; Nghiên cứu các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chiến lược và triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Chiến lược; Thúc đẩy đầu tư các dự án nguồn điện theo nhiệm vụ được giao...

Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Nhận định rõ trách nhiệm, vai trò của mình, quán triệt những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại lễ tổng kết năm 2023 của Tập đoàn, ngay từ những ngày đầu năm, Petrovietnam đã khẩn trương tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu được Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao. Trong đó, Tập đoàn tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai Chiến lược phát triển nguồn nhân lực, chú trọng quản trị tài năng gắn với Đề án tái tạo và nâng tầm văn hóa Petrovietnam. Cùng với đó, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ và quản trị làm mới, nâng cao hiệu quả động lực truyền thống, bổ sung các động lực mới (năng lượng mới, vật liệu mới, công nghiệp năng lượng) gắn với dịch chuyển mô hình kinh doanh phù hợp với xu hướng dịch chuyển năng lượng, chuyển đổi xanh.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được từ phương thức quản trị, Petrovietnam sẽ triển khai mạnh các phương thức quản trị mới trong quản trị biến động, quản trị chuỗi giá trị, quản trị hệ sinh thái trong và ngoài Tập đoàn; mở rộng hợp tác đầu tư, kinh doanh quốc tế dựa trên quan hệ thương mại và ngoại giao của đất nước; Quản trị danh mục đầu tư, tài chính, tập trung triển khai các dự án lớn, xử lý triệt để các dự án, doanh nghiệp khó khăn; Tiếp tục thúc đẩy việc hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách cho phát triển Tập đoàn, đặc biệt là những lĩnh vực năng lượng mới.

Quan trọng hơn cả là tổ chức thực hiện Chiến lược và triển khai đề án Tái cơ cấu đồng bộ với việc tối ưu mô hình và hiện đại hóa hệ thống quản trị, hệ thống kiểm soát rủi ro của Tập đoàn với mục tiêu “Xây dựng và phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng hàng đầu đất nước, khu vực”.

Năm 2024 vẫn còn rất nhiều khó khăn thách thức phía trước, nhưng với các giá trị truyền thống của người lao động dầu khí, cùng những bài học kinh nghiệm rút ra trong thời gian qua, đặc biệt là sự quan tâm, động viên, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành Trung ương, Petrovietnam tin tưởng chắc chắn sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong năm 2024 để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo đánh giá của Fitch Ratings, Petrovietnam có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, các hoạt động của Petrovietnam có ảnh hưởng trọng yếu đối với toàn bộ chuỗi giá trị năng lượng tại Việt Nam. Việc năm thứ 5 liên tiếp Petrovietnam được đánh giá xếp hạng tín nhiệm độc lập ở mức BB+ là minh chứng phản ánh chính xác về tình hình kinh doanh và tài chính vững mạnh của Petrovietnam với mức độ liên kết cao ở tất cả các lĩnh vực hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam: Kiên định mục tiêu tăng trưởng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO