Petrovietnam hợp tác ADB thúc đẩy phát triển năng lượng xanh

PV| 18/11/2021 23:32

(TN&MT) - Vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược trong giai đoạn 2021-2024 nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng sạch và bền vững tại Việt Nam, cũng như hỗ trợ Petrovietnam đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam chia sẻ việc ADB và Petrovietnam thiết lập quan hệ đối tác để phối hợp và hợp tác trong các hoạt động được xác định thuộc phạm vi quan tâm của cả hai bên. Đồng thời, ông Andrew Jeffries cam kết với vai trò là một thể chế tài chính đa phương, đồng thời là tổ chức xúc tác cho các quỹ khí hậu toàn cầu và khu vực, ADB sẽ hỗ trợ Petrovietnam thông qua tư vấn chính sách và kỹ thuật, tài trợ đầu tư từ nguồn vốn của ADB, cũng như huy động đồng tài trợ từ các nguồn tài chính khác.

Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Tổng giám đốc Petrovietnam và ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Phó Tổng giám đốc Phạm Tiến Dũng bày tỏ vui mừng là đơn vị đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác với ADB nhằm phát triển năng lượng sạch và bền vững ở Việt Nam. Phó Tổng giám đốc Phạm Tiến Dũng cũng đề nghị, với năng lực chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, tiết kiệm năng lượng, ADB sẽ hỗ trợ Petrovietnam và các đơn vị thành viên trong chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu giảm phát thải mà Việt Nam đã cam kết.

Lãnh đạo Petrovietnam chia sẻ, hiện Tập đoàn đang nỗ lực nghiên cứu các giải pháp chiến lược chuyển đổi năng lượng xanh nhằm chuyển đổi các hoạt động và chuỗi giá trị của Petrovietnam theo hướng tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực dầu khí, cũng như mở rộng hoạt động sang lĩnh vực năng lượng mới và năng lượng tái tạo.

Các đại biểu tham dự tại lễ ký kết

Bản ghi nhớ đặt nền móng cho các hoạt động hợp tác giữa Petrovietnam và ADB bao gồm các lĩnh vực như: chiến lược và lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh; thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon; phát triển công nghiệp khí hydro và phát triển điện gió ngoài khơi.

Để hỗ trợ các hoạt động ban đầu theo Bản ghi nhớ, ADB sẽ sử dụng các nguồn hỗ trợ kỹ thuật và huy động thêm các nguồn vốn khác, trong đó, Chính phủ Australia đã xác nhận hỗ trợ kinh phí cho xây dựng chiến lược và lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Petrovietnam.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai bên thể hiện quyết tâm của Petrovietnam trong hợp tác quốc tế hướng tới những hoạt động mang tính chiến lược góp phần hiện thực hóa cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

ADB đã và đang hỗ trợ các quốc gia thành viên đang phát triển xây dựng khung chính sách năng lượng, chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn hoạt động, xác định các dự án trọng điểm, xây dựng nghiên cứu khả thi cũng như thí điểm và nhân rộng các dự án điển hình. ADB cũng đang phối hợp và hợp tác với các tổ chức nghiên cứu và các trung tâm đổi mới công nghệ của khu vực và toàn cầu để thúc đẩy phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam hợp tác ADB thúc đẩy phát triển năng lượng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO