Petrovietnam củng cố, tăng cường niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân

PV| 11/01/2023 08:30

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Cũng nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng Petrovietnam với những thành tích ấn tượng trong năm 2022.

thu-tuong-phat-bieu-1.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng và ghi nhận những thành tích, đóng góp của Petrovietnam năm 2022 đối với những thành tựu, kết quả chung của cả nước, nhất là trong giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn.

Không để thiếu năng lượng cho phát triển

Thủ tướng đánh giá cao phương châm 2023 của Tập đoàn là “quản trị biến động, mở rộng quy mô, tăng tốc chuyển đổi số, dịch chuyển mô hình, nâng cao năng suất, tái tạo kinh doanh”. Đồng thời đề nghị Tập đoàn, toàn ngành Dầu khí tập trung thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chủ yếu.

thutg-phat-bieu.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh 10 giải pháp trọng tâm

Theo đó, không để thiếu năng lượng cho phát triển, vận hành an toàn, ổn định với công suất cao và có hiệu quả các dự án, nhà máy, công trình dầu khí, góp phần chủ lực trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu xăng dầu, điện, phân bón cho đất nước.

Mục tiêu thứ hai là hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2023, phấn đấu bằng hoặc vượt mức kết quả đạt được trong năm 2022.

Mục tiêu thứ ba là phải đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển trong toàn Tập đoàn và phải đặt mục tiêu trong năm 2023 là quyết tâm khởi công được các dự án trọng điểm, nghiên cứu đề xuất các dự án mới tận dụng thế mạnh của Tập đoàn.

tong-giam-doc-le-manh-hung-bao-cao-voi-thu-tuong-ve-tinh-hinh-hoat-dong-cua-linh-vuc-dien.jpg
Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng báo cáo với Thủ tướng về tình hình hoạt động của lĩnh vực điện

Thứ tư, bổ sung, hoàn thiện xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách, chiến lược phát triển về năng lượng, chiến lược, kế hoạch phát triển ngành Dầu khí phù hợp với xu thế mới, đồng thời xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với các vấn đề đột xuất, bất ngờ; nghiên cứu các dự án năng lượng mới, điện gió ngoài khơi…

Thứ năm, phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan liên quan trong thực hiện phương án bảo đảm quốc phòng, an ninh, an ninh kinh tế cho hoạt động dầu khí, kiên định nguyên tắc giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nhưng ứng phó linh hoạt, phù hợp với tình hình cụ thể.

tong-giam-doc-petrovietnam-le-manh-hung-gioi-thieu-voi-thu-tuong-chinh-phu-ve-so-do-hoat-dong-dau-khi-tai-viet-nam.jpg
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng giới thiệu với Thủ tướng Chính phủ về sơ đồ hoạt động dầu khí tại Việt Nam

Tập trung 10 giải pháp trọng tâm

Để hoàn thành các mục tiêu trên, Thủ tướng nhấn mạnh 10 nhóm giải pháp chủ yếu.

Một là, quán triệt, thực hiện nghiêm và có hiệu quả các nhiệm vụ theo các Nghị quyết, Kết luận, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; cụ thể hóa vào kế hoạch của Tập đoàn cũng như của từng đơn vị để tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát.

Thủ tướng nhấn mạnh, xây dựng và phát triển Petrovietnam là đơn vị nòng cốt của ngành Dầu khí, có tiềm lực mạnh về tài chính và khoa học công nghệ, có sức cạnh tranh cao ở trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng lưu ý tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo - đây là lĩnh vực mà Việt Nam có tiềm năng rất lớn, là xu thế của thế giới và Tập đoàn cũng có nhiều điều kiện, nền tảng để thực hiện.

thu-tuong-nghe-tong-giam-doc-petrovietnam-gioi-thieu-ve-cac-hoat-dong-trong-linh-vuc-dich-vu-cua-tap-doan.jpg
Thủ tướng nghe Tổng Giám đốc Petrovietnam giới thiệu về các hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Tập đoàn

Hai là, chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy và không ngừng nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp. Tiếp tục củng cố bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng, tinh gọn, phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí, dám nghĩ dám làm. Đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Ba là, nhóm giải pháp về tài chính, thường xuyên rà soát, cập nhật tình hình thực tế tiến độ giải ngân các dự án, đáp ứng nhu cầu đầu tư theo kế hoạch.

Bốn là, nhóm giải pháp về đầu tư, bảo đảm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đúng xu thế, đúng lĩnh vực để phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh.

Năm là, nhóm giải pháp về hoạt động sản xuất kinh doanh và thị trường, chủ động xây dựng thị trường và làm tốt công tác thông tin và dự báo làm cơ sở định hướng cho việc xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp.

thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh-nghe-gioi-thieu-ve-cac-san-pham-linh-vuc-loc-hoa-dau.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nghe giới thiệu về các sản phẩm lĩnh vực lọc hoá dầu

Tiếp tục hoàn thiện, gia tăng chuỗi giá trị dầu khí từ khâu cung cấp-sản xuất-tiêu thụ nhằm tạo mối liên hệ chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm đầu ra; đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng.

Sáu là, nhóm giải pháp về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; chính sách tiền lương; cần có mức tiền lương, chính sách phúc lợi phù hợp, vừa hài hòa, cân đối với các ngành nghề, lĩnh vực, vừa bảo đảm tính đặc thù, bảo đảm tính cạnh tranh thị trường có tính đến yếu tố quốc tế để giữ chân người lao động Dầu khí đòi hỏi trình độ, kỹ thuật chuyên môn có tính đặc thù và có tính quốc tế cao.

Bảy là, nhóm giải pháp về KHCN, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, Chuyển đổi số vào phát triển ngành dầu khí. Xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ có trình độ cao, tâm huyết cho những lĩnh vực khoa học công nghệ mũi nhọn.

cce62883-0443-416e-a021-b7058161903a.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Tập đoàn

Tám là, nhóm giải pháp về an toàn, môi trường và phát triển bền vững, tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường; nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo sản phẩm mới thân thiện với môi trường.

Chín là, nhóm giải pháp về quốc phòng - an ninh - đối ngoại, chủ động và tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn.

Đặc biệt, trong công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí tại những khu vực nước sâu, xa bờ trên biển nhằm tăng cường sự hiện diện và góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên biển Đông và Hải đảo.

Thứ mười, nhóm giải pháp về văn hóa doanh nghiệp để Petrovietnam tiếp tục phát huy các giá trị “đoàn kết, khát vọng, trí tuệ, chuyên nghiệp, nghĩa tình, văn hoá”...

b48b560d-6681-4071-bfdd-67b845e5b58f.jpg
Thủ tướng khen thưởng cho tập thể, cá nhân với nhiều thành tích đóng góp

Về các kiến nghị của Petrovietnam và các đơn vị thành viên, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành tại Thông báo số 114/TB-VPCP ngày 29/9/2022. Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu các Bộ, cơ quan, nhất là Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước theo chức năng và nhiệm vụ được giao khẩn trương xử lý các kiến nghị; báo cáo cấp có thẩm quyền những vấn đề vượt thẩm quyền.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải xác định hỗ trợ Petrovietnam trong thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu năm 2023, không chỉ của Tập đoàn Dầu khí mà là của cả nước để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế đất nước. “Chính phủ, các cơ quan luôn bên cạnh các đồng chí, chia sẻ những khó khăn, vất vả, nhọc nhằn, khích lệ, động viên những việc đã làm được, tháo gỡ, xử lý các khó khăn, vướng mắc” - Thủ tướng nhấn mạnh.

thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh-chup-anh-luu-niem-cung-lanh-dao-tap-doan.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Tập đoàn

Năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng tạo động lực cho các năm tiếp theo để thực hiện thành công các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025, với quyết tâm hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ được giao, Tập đoàn đã xây dựng kế hoạch năm 2023 với mục tiêu và quyết tâm cao hơn so với kế hoạch năm 2022.

Để thực hiện thành công các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, Petrovietnam quyết liệt triển khai đồng bộ, khoa học, linh hoạt tổng thể các nhóm giải pháp trọng tâm về cơ chế, chính sách, quản trị và quản lý doanh nghiệp, tài chính, đầu tư, thị trường, khoa học, công nghệ, đào tạo, phát triển đội ngũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam củng cố, tăng cường niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO