Petrolimex: Xanh hóa sản phẩm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Kông Nguyên| 08/12/2022 16:10

Các đơn vị kinh doanh sản phẩm năng lượng, trong đó có xăng-dầu đang đứng trước ngã rẽ mang tính lịch sử của thời đại: Tiếp tục giữ nguyên các sản phẩm truyền thống tạo phát thải lớn để rồi dần biến mất khỏi thị trường, hay đầu tư chuyển đổi sang các dạng năng lượng mới xanh, sạch, thân thiện môi trường hơn để hòa cùng dòng chảy hướng tới giảm phát thải toàn cầu.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chọn lối đi thứ 2, với mục tiêu trở thành Tập đoàn số 1 tại Việt Nam về kinh doanh sản phẩm năng lượng sạch, thân thiện với môi trường vào năm 2030, đến năm 2045 sẽ đạt 100% tỷ trọng năng lượng sạch và thân thiện với môi trường.

Nỗ lực cung ứng sản phẩm tiêu chuẩn cao

Việt Nam tham gia Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu từ năm 2015, đánh dấu cam kết sẽ đồng hành cùng quốc tế trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hưởng ứng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước kêu gọi các ngành, lĩnh vực đóng góp cho nỗ lực giảm phát thải quốc gia, Petrolimex đã chủ động nghiên cứu và chuyển đổi các sản phẩm của mình để phù hợp với xu thế chung.

Ngay từ năm 2018, Petrolimex đã hoàn thành thay thế toàn bộ sản phẩm xăng khoáng RON92 bằng xăng sinh học E5 RON92, trước thời hạn quy định của Chính phủ 15 ngày. Xăng E5 RON92 là loại xăng sinh học, gồm hỗn hợp của xăng khoáng và cồn sinh học (bioethanol). Khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với xăng chưng cất từ nhiên liệu hóa thạch. Hàm lượng oxy trong xăng E5 RON92 cao hơn trong xăng khoáng nên giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiêu liệu.

day-manh-kinh-doanh-san-pham-nang-luong-xanh-chuyen-doi-so-toan-dien.jpg
Đẩy mạnh kinh doanh sản phẩm năng lượng xanh, chuyển đổi số toàn diện

Sau xăng E5, tới xăng E10 sẽ được phát triển theo lộ trình mà Chính phủ đã đề ra. Tuy nhiên, thách thức đối với sản xuất ethanol là tiêu tốn nhiều năng lượng, các nguồn tài nguyên bị cạn kiệt trong quá trình này và tác động tiêu cực đến giá lương thực. Hiện nay, việc sản xuất ethanol trong nước còn hạn chế và chi phí thậm chí cao hơn ethanol nhập khẩu.

Một dòng xăng mới cao cấp được Petrolimex đưa vào thị trường năm 2022 đó là là xăng RON95 đáp ứng tiêu chuẩn EURO V (RON 95 - V). Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2021/BKHCN về xăng, nhiên liệu Điêzen và nhiên liệu sinh học, xăng RON95-V có yêu cầu kỹ thuật cao hơn nhiều so với sản phẩm xăng RON 95-III; cụ thể là đối với những chỉ tiêu chất lượng liên quan tới sức khỏe, môi trường và hoạt động của động cơ có quy định ngưỡng giới hạn thấp hơn. Việc quy định ngưỡng giới hạn thấp hơn đối với những chỉ tiêu này sẽ giúp cho quá trình đốt của động cơ sản sinh ra ít hơn hàm lượng các hợp chất có hại; góp phần giảm thiểu khí thải độc hại và khói bụi ảnh hưởng tới sức khỏe, môi trường, đồng thời kéo dài tuổi thọ của động cơ… Petrolimex đã tổ chức kinh doanh sản phẩm mới cao cấp này từ đầu năm 2022, theo đúng lộ trình của Chính phủ. Với Quy trình hết sức ngặt nghèo về kiểm soát để chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo từ lúc nhập khẩu đến khi cung cấp đến khách hàng.

Đối với sản phẩm dầu Điêzen, từ đầu năm 2018, Petrolimex đã triển khai đưa mặt hàng Điêzen Euro 5 (DO 0,001S đáp ứng tiêu chuẩn Euro V) ra thị trường cả nước trước thời hạn quy định của Chính phủ. Đây là loại nhiên liệu Điêzen cao cấp phổ biến nhất hiện nay với các chỉ tiêu chất lượng cao gấp nhiều lần Điêzen thông dụng trong nước. Đặc biệt, các chỉ tiêu về độ sạch, hàm lượng chất có hại khi phát thải ra môi trường giảm tới 50 lần so với nhiên liệu thông dụng. Do hàm lượng lưu huỳnh được kiểm soát ở mức rất thấp (10 ppm) nên lượng khí thải SOx (là một khí thải gây ô nhiễm sau quá trình cháy trong động cơ điêzen) phát ra khi sử dụng nhiên liệu DO 0,001S - V thấp hơn nhiều so với khi sử dụng các loại nhiên liệu cũ như dầu Điêzen DO 0,05S-II (500 ppm S), DO-0,035S-III (350 ppm) và DO 0,005S-IV (50 ppm). Ngoài khí thải Sox, việc sử dụng nhiên liệu DO 0,001S-V sẽ góp phần làm giảm đáng kể các loại khí thải khác phát ra từ động cơ như HC, NOx, PM.

Riêng nhiên liệu hàng hải, từ năm 2020, Petrolimex đã chính thức cung cấp nhiên liệu FO 180 - 0,5S và FO 380 - 0,5S (hàm lượng lưu huỳnh tối đa 0,5% khối lượng) cho thị trường nhiên liệu hàng hải, đáp ứng các tiêu chuẩn của Công ước quốc tế về khí thải trong ngành hàng hải mà Việt Nam đã tham gia.

Hướng đến dòng năng lượng thế hệ mới

Trong tương lai, những nguồn năng lượng mới, thân thiện với môi trường sẽ dần thay thế những nguồn nhiên liệu không tái tạo. Nắm bắt xu thế trên, Petrolimex đang tiếp tục phối hợp với các đối tác tập đoàn kinh nghiệm trên thế giới nghiên cứu, phát triển và mang tới khách hàng những sản phẩm mới hơn, tân tiến hơn và phù hợp với sự phát triển chung của thế giới.

Một trong những sản phẩm chính là khí thiên nhiên hóa lỏng LNG - loại khí có ít chất thải nhất sau khi đốt, đa phần là chất thải sạch. Tất cả các quốc gia đều đang hướng tới sử dụng LNG như một nguồn năng lượng thay thế cho hiện tại và tương lai. Petrolimex không ngừng củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác có nhiều kinh nghiệm, như đối tác chiến lược Eneos hay các tập đoàn năng lượng khác trên thế giới để cùng nghiên cứu các cơ hội đầu tư, khai thác, phát triển các sản phẩm năng lượng mới. Tiếp tục triển khai các thủ tục cần thiết để phối hợp cùng EVN trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án LNG tại Mỹ Giang, Khánh Hòa.

100-cua-hang-xang-dau-petrolimex-sai-gon-da-kinh-doanh-xang-ron-95-khi-thai-euro-5.jpg
100% cửa hàng xăng dầu Petrolimex Sài Gòn đã kinh doanh Xăng RON 95 -V

Nguồn năng lượng của tương lai - Hydrogen và eFuels cũng đang trong tầm ngắm của Petrolimex. Đây là năng lượng sạch phù hợp cung cấp cho các xe tải đường dài hay phương tiện hạng nặng.

Hydrogen có thể cung cấp năng lượng cho xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV). Tuy nhiên, việc chiết xuất các hạt hydro và phát triển một cơ sở hạ tầng nhiên liệu phù hợp đều rất khó khăn và tốn kém. Còn eFuels được sản xuất với sự trợ giúp của điện từ các nguồn năng lượng tái tạo, nước và CO2 từ không khí. Trái ngược với các nhiên liệu thông thường, chúng không thải thêm CO2 mà là chất trung hòa với khí hậu. Nhờ khả năng tương thích với các động cơ đốt trong ngày nay, eFuels cũng có thể cung cấp năng lượng cho xe cộ, máy bay và tàu thủy, do đó cho phép chúng tiếp tục hoạt động thân thiện với môi trường. Có thể nói, đây là loại năng lượng lai tạo từ 3 dạng năng lượng: Năng lượng điện, năng lượng Hydrogen và năng lượng sinh học. Chính vì vậy, nó có nhiều ưu điểm và tính linh động cao. Chi phí đầu tư eFuels hiện còn cao và sẽ cần phải có thời gian lâu dài để tiếp cận.

Trước mắt, trên nền tảng kinh doanh bán lẻ nhiên liệu, Petrolimex cũng đang tham gia vào phân khúc cơ sở hạ tầng năng lượng cho xe điện, chính là các trạm sạc hoặc thay pin. Hướng đi mới này là nỗ lực của Petrolimex đóng góp vào lộ trình điện khí hóa ngành giao thông vận tải trong các giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrolimex: Xanh hóa sản phẩm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO