Petrolimex với chiến lược phát triển bền vững

Đức Tâm| 01/12/2022 15:44

Thị trường vốn hóa xanh là xu hướng các doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam đang dần hướng tới với các dự án chiến lược đầu tư nhằm giải thiểu tác hại đến môi trường trong tương lai. Là một Tập đoàn năng lượng lớn, Petrolimex đã và đang dần chuyển đổi sang các dạng năng lượng thân thiện với môi trường và đây được xem là bước chuyển mình lớn trên hành trình dựng xây con đường phát triển bền vững.

Thực hiện sứ mệnh

Theo kịch bản phát thải trong điều kiện phát triển thông thường (BAU) của Việt Nam, đến 2050 tổng lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức 1.495,4 triệu tấn CO2 tđ, trong đó, năng lượng là 1.210 triệu tấn CO2 tđ, chiếm 81%. Vậy, năng lượng sẽ là ngành quyết định về tổng lượng phát thải và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam.

Là một Tập đoàn năng lượng hàng đầu quốc gia với thị phần xăng dầu chiếm đến 50% và phủ khắp 63 tỉnh thành, kinh doanh các mặt hàng xăng dầu luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm môi trường, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) xác định “Phát triển bền vững” là nhu cầu cấp bách và xu thế tất yếu trong chiến lược, định hướng phát triển chung của cả ngành, sự phát triển kinh tế luôn phải đi kèm với công tác bảo vệ môi trường và phát triển xã hội.

petrolimex-1.jpg
Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Nguyễn Sỹ Cường - Tổng Giám đốc Vinfast Trading Hoàng Chí Trung ký thỏa thuận hợp tác lắp đặt trạm sạc xe điện tại các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex

Petrolimex cũng xác định con đường phát triển bền vững trong tương lai sẽ phải trải qua một giai đoạn khó khăn và nhiều thử thách hơn khi Tập đoàn bị tác động bởi không còn dư địa, thuận lợi như giai đoạn trước, cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn, cùng với tác động của hậu dịch Covid-19, thiên tai hạn hán bất thường,... ảnh hưởng tiêu cực mục tiêu phát triển dài hạn của Tập đoàn.

Tuy nhiên nhằm mục tiêu thực hiện sứ mệnh mới “Nâng cao giá trị cho cổ đông, mang lại lợi ích cho người lao động, cộng đồng; nâng cao giá trị cuộc sống; góp phần phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Petrolimex sẽ nỗ lực trở thành Tập đoàn số 1 tại Việt Nam về kinh doanh sản phẩm năng lượng sạch, thân thiện với môi trường vào năm 2030, đến năm 2045 sẽ đạt 100% tỷ trọng năng lượng sạch và thân thiện với môi trường.

Theo đó, Petrolimex xác định quản trị doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi để đảm bảo tăng trưởng hiệu quả và phát triển bền vững. Trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan kết hợp với các thông lệ quốc tế về quản trị doanh nghiệp, bên cạnh việc xây dựng và hoàn thiện cơ cấu quản trị theo hướng ngày càng vững mạnh và tiệm cận các chuẩn mực quốc tế, Petrolimex đã xây dựng một khung quản trị Phát triển bền vững (quản trị doanh nghiệp) bao gồm điều lệ, các quy chế, quy định và văn bản pháp quy trong nội bộ Tập đoàn nhằm tạo ra một hệ thống quản trị chuyên nghiệp, xuyên suốt, minh bạch và hiệu quả từ công ty mẹ đến các đơn vị thành viên. Từ đó, Tập đoàn không chỉ đảm bảo được nguyên tắc quản trị cao nhất của mình là đảm bảo lợi ích của các cổ đông, đồng thời hài hòa được các mục tiêu phát triển và thể hiện trách nhiệm với xã hội và môi trường.

Từ chiến lược sản phẩm xanh – sạch

Về chiến lược phát triển bền vững trung và dài hạn, Petrolimex tiếp tục đầu tư và nâng cao trách nhiệm về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) nhằm giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường, không để xảy ra sự cố rò rỉ, tràn dầu đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, khách hàng; Triển khai đồng bộ các giải pháp thông qua nền tảng công nghệ chuyển đổi số để nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ về bảo vệ môi trường ngày càng hiệu quả hơn trên nhiều lĩnh vực mà Tập đoàn đã và đang triển khai: Giảm thiểu rác thải nhựa sử dụng một lần, thay thế bằng lọ, bình thủy tinh có thể tái sử dụng; triển khai hệ thống thu hồi hơi; lắp đặt các mái phao, sơn phản quang ở các bể chứa giảm thiểu lượng hơi xăng phát thải ra môi trường; trang bị hệ thống phao quây tràn dầu, bọt chữa cháy, tàu cứu hộ trên sông biển,... Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới sạch, thân thiện với môi trường, hướng tới trở thành Tập đoàn năng lượng hàng đầu quốc gia tiên phong trong việc cung ứng nguồn năng lượng sạch cho nền công nghiệp sạch, đồng thời không ngừng đổi mới sáng tạo, mở cửa cơ hội tiến tới hội nhập sâu rộng hơn trong khu vực và quốc tế.

Việc thực hiện Chiến lược kinh doanh sản phẩm sạch – xanh, hành động của Petrolimex rất quyết liệt và rõ ràng. Được biết, từ 01/01/2020, Hiệp hội Hàng hải quốc tế (IMO) quy địnhhàm lượng lưu huỳnh của nhiên liệu hàng hải phải nhỏ hơn 0,5% khối lượng (Điều 14, phụ lục VI - Công ước Marpol). Tại Việt Nam, tuân thủ công ước này, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 09/2019/ TT-BGTVT, Quy chuẩn số 26/2018 ngày 01/03/2019 về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm của tàu biển, nêu rõ toàn bộ tàu thuyền Việt Nam phải sử dụng các nhiên liệu hàng hải có hàm lượng lưu huỳnh nhỏ hơn 0,5% khối lượng từ 01/01/2020. Ngay từ tháng 11/2019 Petrolimex đã nhập thử nghiệm các lô hàng có hàm lượng lưu huỳnh tối đa 0,5% khối lượng. Và 01/01/2020, Petrolimex đã chính thức cung cấp nhiên liệu FO 180 - 0,5S và FO 380 - 0,5S (hàm lượng lưu huỳnh tối đa 0,5% khối lượng) cho thị trường nhiên liệu hàng hải, góp phần rất lớn vào công cuộc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

petrolimex.jpg
Mở rộng hệ thống phao quây thường trực vì an toàn môi trường

Cũng mới đây, Petrolimex và Công ty TNHH Dịch vụ và Kinh doanh VinFast (VinFast) - đơn vị thành viên của Tập đoàn VinGroup, đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác cung cấp dịch vụ trạm sạc xe điện tại hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex, bao gồm: Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tiền Giang, Cà Mau, Hà Sơn Bình, Hà Giang và Nam Tây Nguyên. Dự kiến, trong thời gian tới sẽ cung cấp tại gần 400 điểm cửa hàng xăng dầu của Petrolimex.

Và trước đó, ngày 15/12/2018, Petrolimex đã hoàn thành thay thế toàn bộ sản phẩm RON92 bằng E5, trước thời hạn quy định của Chính phủ 15 ngày. Xăng E5 là loại xăng sinh học, gồm hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bioethanol), khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với xăng RON95 chưng cất từ nhiên liệu hóa thạch; Hàm lượng oxy cao hơn xăng khoáng nên giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiêu liệu. Và ngày 1/1/2022, Petrolimex tiên phong triển khai kinh doanh xăng RON 95-V. Theo dự thảo mới nhất của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2021/BKHCN, xăng RON 95-V có yêu cầu kỹ thuật cao hơn (quy định ngưỡng giới hạn thấp hơn) nhiều so với sản phẩm xăng RON 95-III hiện có mặt trên thị trường; cụ thể là đối với những chỉ tiêu chất lượng liên quan tới sức khỏe, môi trường và hoạt động của động cơ…

Hiện nay tất cả các quốc gia đều hướng tới sử dụng LNG như một nguồn năng lượng thay thế cho hiện tại và tương lai, Petrolimex không ngừng củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác có nhiều kinh nghiệm, như đối tác chiến lược ENEOS hay các tập đoàn năng lượng khác trên thế giới để cùng nghiên cứu các cơ hội đầu tư, khai thác, phát triển các sản phẩm năng lượng mới. Tập đoàn đang phối hợp với Eneos triển khai dự án thí điểm lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại cửa hàng xăng dầu của Petrolimex.

Có thể thấy, trong những năm qua, Petrolimex và các đơn vị thành viên luôn chấp hành nghiêm túc các quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường, điều đó thể hiện thông qua việc Tập đoàn đã rất nỗ lực triển khai nhiều biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn đối với các cơ sở trực thuộc như các giải pháp quản lý chất thải, ứng phó sự cố tràn dầu, thu hồi hơi phát tán tại các công trình xăng dầu, mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng và ô nhiễm môi trường cho hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật do Tập đoàn quản lý và khai thác, nhất là việc đầu tư kinh phí trang bị, hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật để nâng cao hệ số an toàn, giảm thiểu tác động có hại tới môi trường và duy trì các điều kiện an toàn tại các cơ sở của Tập đoàn. Đặc biệt, bên cạnh đó, Petrolimex đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới sạch, thân thiện với môi trường, phù hợp với sự phát triển chung của thế giới, góp phần xây dựng một nền kinh tế xanh trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrolimex với chiến lược phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO