PAPI – Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam 2015

12/04/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 12/4, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ Cộng đồng, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam và Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) phối hợp tổ chức Lễ công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2015. Phát biểu khai mạc buổi lễ, bà Pratibha Mehta – Điều phối viên thường trú của LHQ, đại diện thường trú UNDP Việt Nam cho biết: PAPI là khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, với dữ liệu được thu thập thường niên. Chỉ số PAPI đo lường 6 lĩnh vực nội dung: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham những trong khu vực công, thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công.

Bà Pratibha Mehta – Điều phối viên thường trú của LHQ, đại diện thường trú UNDP Việt Nam phát biểu khai mạc buổi lễ
Bà Pratibha Mehta – Điều phối viên thường trú của LHQ, đại diện thường trú UNDP Việt Nam phát biểu khai mạc buổi lễ

Bà Pratibha Mehta khẳng định: Chỉ số PAPI tạo ra hiệu ứng đáng kể ở các tỉnh và cấp quốc gia. Cho tới nay, hai phần ba trong số 63 tỉnh TP ở Việt Nam đang sử dụng PAPI làm chỉ số theo dõi công cụ hành chính công ở địa phương. Trong đó, có 26 tỉnh TP ban hành Nghị quyết, Chỉ thị nhằm cải thiện các chỉ tiêu đã đạt được và chưa đạt được dựa trên chỉ số PAPI. PAPI được đánh giá là công cụ độc đáo trong việc lắng nghe địa phương và quốc tế.

Theo GS TS Tạ Ngọc Tấn – Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, sau 5 năm liên tiếp (2011 – 2015) được triển khai trên cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, báo cáo hàng năm về PAPI đã trở thành 1 công cụ hữu ích phản ánh sự nhìn nhận, đánh giá khách quan của đông đảo người dân về hiệu quả hoạt động bộ máy công quyền ở các tỉnh TP trong cả nước. Kết quả PAPI đã gây được tiếng vang lớn không chỉ ở Việt Nam mà cả với 1 số nước trên thế giới.

GS TS Tạ Ngọc Tấn – Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ công bố
GS TS Tạ Ngọc Tấn – Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ công bố

GS TS Tạ Ngọc Tấn cho biết: Nhiều cơ quan trung ương đã coi PAPI là 1 trong những cơ sở dữ liệu quan trọng trong việc hoạch định các chính sách và giám sát việc thực thi chính sách. Nhiều tỉnh đã xây dựng kế hoạch hành động nhằm tăng cường cải cách hành chính và thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở một cách hiệu quả. Bộ chỉ số PAPI cũng là nguồn dữ liệu quan trọng cho nhiều nghiên cứu về quản trị và hành chính công ở Việt Nam được công bố tại Việt Nam và quốc tế.

“Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp với UNDP tiến hành các nghiên cứu tư vấn chính sách về nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công ở hơn 20 tỉnh từ cả 3 miền đất nước như Hà Giang, Cao Bằng, Hà Nam… Nhóm chuyên gia thuộc học viện đã đề xuất hệ thống kiến nghị có tính thực tiễn và và ứng dụng nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương…” - GS TS Tạ Ngọc Tấn nói.

Bà Beatrice Maser Mallor – Đại sứ Thụy sĩ tại Việt Nam cho biết: Kết quả khảo sát, thu thập ý kiến của khoảng 14.000 người dân năm 2015 cho thấy, hiệu quả quản trị và hành chính công ở Việt Nam có xu hướng suy giảm đáng kể. Đặc biệt, điểm chỉ số nội dung “công khai, minh bạch” và “kiểm soát tham nhũng” giảm mạnh; điểm chỉ số nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở” và “Trách nhiệm giải trình của người dân” cũng suy giảm đáng kể. Điểm chỉ số nội dung “Thủ tục hành chính công” giảm nhẹ so với những năm trước. Riêng chỉ số nội dung “Cung ứng dịch vụ công” tiếp tục tăng nghẹ qua các năm.

Toàn cảnh  buổi lễ
Toàn cảnh buổi lễ

TS Phạm Thị Hồng – Phó Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, chỉ số PAPI đã được cộng đồng quốc tế nêu bật là sáng kiến của Việt Nam trong việc đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của chính phủ và chính quyền địa phương. Chỉ số PAPI cũng tiếp tục được sử dụng là thước đo những tiến bộ của Việt Nam trong quản trị công trong Kế hoạch Một LHQ và trong nhiều văn kiện về chiến lược hỗ trợ Việt Nam của nhiều cơ quan tài trợ song phương và đa phương khác. Dữ liệu PAPI cũng đang được sử dụng trong nhiều công trình nghiên cứu quốc tế, đào tạo, bồi dưỡng về quản trị và hành chính công.

Thông qua đánh giá của PAPI, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đưa ra những khuyến nghị đối với các cấp chính quyền địa phương về những vấn đề cần phát huy và khắc phục trong quản lý, điều hành của chính quyền địa phương, thúc đẩy sự quan tâm của lãnh đạo các địa phương để có những điều chỉnh phù hợp nhằm gia tăng sự hài lòng của người dân với năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành.

Tại buổi lễ, các chuyên gia, đại biểu cũng thảo luận về kết quả chỉ số PAPI 2015 và so sánh qua 5 năm (2011 – 2015) và sáng kiến vận dụng chỉ số PAPI trong tiếp nhận phản hồi của người dân.


Mai Đan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PAPI – Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO