P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội: Hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng

15/10/2015 00:00

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội diễn ra công khai và phức tạp. Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhận được thông tin phản ánh của người dân tổ 56, đường Chính Kinh, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội  về việc nhiều công trình xây dựng mọc lên tràn lan, không che chắn, vượt độ cao cho phép… làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Theo phản ánh của người dân, 2 công trình xây dựng tại Lô 36 và 39 thuộc Lô 4.1CC nằm trong quy hoạch và được cấp phép xây dựng 4 tầng + 1 tum. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, 2 công trình này đều xây dựng vượt phép so với giấy phép được cấp thành 5 tầng + 1 tum.

Trong quá trình tìm hiểu, phóng viên đã phát hiện thêm hàng loạt các công trình xây dựng sai phạm như: Nhà 12 ngõ 80 phố Nhân Hòa; nhà 7 ngõ 12 phố Chính Kinh, nhà 86 – 88 và nhà 77 phố Chính Kinh không che chắn trong khi xây dựng làm phát tán bụi, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Các công trình này đang xây dựng sai phép nhưng không có lực lượng chức năng của phường kiểm tra và nhắc nhở.

Theo Tiêu chuẩn xây dựng Quốc gia TCVN 9411: 2012 do Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn biên soạn, Bộ Xây dựng đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố về tiêu chuẩn thiết kế nhà liền kề yêu cầu chiều cao xây dựng trong mọi trường hợp nhà ở liền kề không được cao hơn 6 tầng. Trong các ngõ (hẻm) có chiều rộng nhỏ hơn 6m, nhà ở liên kề không được xây cao quá 4 tầng.

Hàng loạt công trình xây dựng vi phạm tại phường Nhân Chính
Hàng loạt công trình xây dựng vi phạm tại phường Nhân Chính

Tuy nhiên, tình trạng xây dựng trên địa bàn quận Thanh Xuân diễn biến khá phức tạp, điều đáng nói nhiều công trình xây dựng sai phép cạnh cơ quan quản lý nhưng họ lại không hề hay biết.

Được biết, tại Công văn số 6175 do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký ngày 19/8/2014 về tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng đô thị nói rõ, địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời, hoặc để các vụ vi phạm nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận, lãnh đạo địa phương đó và cán bộ thanh tra xây dựng theo dõi địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và Giám đốc Sở Xây dựng phải xem xét đề xuất xử lý trách nhiệm của cán bộ phụ trách địa bàn, lĩnh vực theo quy định.

Báo Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND TP. Hà Nội, Thanh tra Sở Xây dựng và UBND quận Thanh Xuân vào cuộc thanh, kiểm tra xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị, tổ chức bao che cho công trình sai phạm trên. 

Chúng tôi sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

Lê Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội: Hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO