Ông Nguyễn Thiện Nhân: Hãy ngủ không yên khi hủy hoại môi trường

05/06/2017 00:00

(TN&MT) - “Hãy nói không với các hành động hủy hoại môi trường, hãy xấu hổ, hãy ngủ không yên khi vì mình mà hủy hoại môi trường…” - Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh như vậy tại Lễ phát động tháng hành động vì môi trường diễn ra tối 4/6 tại TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng Bộ trưởng Trần Hồng Hà và các đại biểu thực hiện nghi lễ phát động tháng hành động vì môi trường 2017
Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng Bộ trưởng Trần Hồng Hà và các đại biểu thực hiện nghi lễ phát động tháng hành động vì môi trường 2017

Tham dự buổi lễ có các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi. 

Dự buổi lễ còn có nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT Mai Ái Trực, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Trình, bà Marianne Oehlers đại diện Unicef tại Việt Nam, cùng đại diện các ban, bộ, ngành, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc của Bộ TN&MT, lãnh đạo các tỉnh thành phố khu vực  phía Nam và các sở ban, ngành của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường năm 2017
Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường năm 2017 diễn ra tối 4/6 tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Công tác BVMT đã đạt được những kết quả quan trọng

Phát biểu tại Lễ phát động, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường là những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo sát sao trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ sự vui mừng trước công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Ngành tài nguyên và môi trường đã có nhiều nỗ lực, chủ động vượt qua các khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt, chúng ta đã nhận diện được đúng các vấn đề môi trường cấp bách đang đặt ra đối với đất nước hiện nay và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giải quyết.

Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Đề cập những hạn chế, khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu… Chủ tịch MTTQ Việt Nam cho rằng các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm nay sẽ là cơ hội để các cấp, các ngành, tổ chức chính trị xã hội và toàn xã hội chung tay, có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hợp lý tài nguyên, góp phần xây dựng đất nước ta luôn xanh, sạch đẹp và phát triển bền vững.

Về sự phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và Bộ TN&MT trong công tác này, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết: trong thời gian qua, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, huy động các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân tham gia vào công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc tham dự buổi lễ
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc tham dự buổi lễ và bà Marianne Oehlers đại diện Unicef tại Việt Nam

“Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2012 - 2016, ký kết Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ tài nguyên và môi trường giai đoạn 2016 - 2020; Đặc biệt cùng Bộ TTN&MT ký Chương trình phối hợp với 40 tổ chức tôn giáo về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2015 - 2020… Đây là những văn kiện quan trọng nhằm phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cùng toàn thể nhân dân trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đặc biệt là vai trò giám sát của nhân dân” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho hay.

Hãy xấu hổ khi vì mình mà mình lại hủy hoại môi trường

Để thực hiện thành công, có hiệu quả tháng hành động vì môi trường Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội cần quan tâm triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như:

Thứ nhất, liên tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

 Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao Giải thưởng môi trường cho các đơn vị, cá nhân đạt Giải thưởng môi trường 2017.
Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao Giải thưởng môi trường cho các đơn vị, cá nhân đạt Giải thưởng môi trường 2017.

Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư; thực hiện chính sách khuyến khích đầu tư đối với các ngành, lĩnh vực ít gây ô nhiễm môi trường, sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường.

Thứ hai, Thực hiện tốt nguyên tắc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Phát huy hiệu quả vai trò, sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng, quần chúng nhân dân từ hoạch định chính sách, giám sát thực thi chính sách pháp luật, huy động nguồn lực đầu tư cho bảo vệ môi trường.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường như phá hủy rừng, khai thác cát trái phép nghiêm trọng; áp dụng các công cụ, biện pháp để kiểm soát chặt chẽ động xả thải của doanh nghiệp…

Các đơn vị, cá nhân đạt Giải thưởng môi trường 2017
Các đơn vị, cá nhân đạt Giải thưởng môi trường 2017

Mỗi người mỗi gia đình, mỗi tổ chức, mỗi doanh nghiệp hãy sớm hành động, sống hài hòa với thiên nhiên, hãy bảo vệ thiên nhiên vì sức khỏe của mình, vì an lành của mình, vì tương lai của mỗi gia đình, mỗi làng quê, góc phố, mỗi quốc gia và toàn cầu… Hãy nói không với các hành động hủy hoại môi trường, hãy xấu hổ, hãy ngủ không yên khi vì mình mà hủy hoại môi trường bình yên của người khác, của đất nước và nhân loại” -  Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cũng có bài phát biểu quan trọng. Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ cập đật đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.

Bài & ảnh: Việt Hùng  

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Thiện Nhân: Hãy ngủ không yên khi hủy hoại môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO