Ổi Thanh Hà ngọt hơn, ngon hơn nhờ bón phân Lâm Thao

07/05/2019 11:44

(TN&MT) - Ổi là loại cây ăn quả lâu năm và được trồng nhiều ở các vùng miền của nước ta. Quả ổi có giá trị dinh dưỡng cao và được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Những năm gần đây, nhiều nông dân ở vùng vải Thanh Hà (Hải Dương) đã chuyển đổi một số diện tích vải thiều kém hiệu quả sang trồng ổi, nhờ đó, nông dân có thu nhập khá hấp dẫn.

A2 chuyen de 4
Nông dân tỉnh Hải Dương được mùa ổi nhờ phân bón Lâm Thao

Đến xã Tân Việt, huyện Thanh Hà những ngày này, đến đâu cũng bắt gặp những vườn ổi bạt ngàn, sai trĩu quả. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Mật - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Việt cho biết: “Đầu những năm 2000, do giá vải thiều liên tục rớt thảm nên người dân trong xã đồng loạt chuyển sang trồng ổi, trong đó, diện tích đất bãi chuyển đổi 100%. Từ đó đến nay, diện tích trồng ổi của xã không ngừng mở rộng và hiện đã đạt 140ha”.

Theo ông Mật, cây ổi trồng trên đất Tân Việt hợp thổ nhưỡng, sai quả, cho thu hoạch quanh năm. Năm đầu tiên, ổi bói quả và cho thu rộ vào năm thứ 2, thứ 3. Ông Mật cho biết, lúc đầu, bà con trồng giống ổi Bo Thái Bình là chủ yếu, nhưng những năm gần đây, bà con chuyển sang trồng giống ổi Thái vì chất lượng quả cao hơn hẳn.

Trung bình 1 sào (360m2) ổi Thái cho thu hoạch khoảng 2 tấn quả/năm. Nông dân trồng ổi thu về 10 triệu đồng/sào, cao hơn nhiều so với một số loại cây trồng khác. Tuy trồng ổi cho thu nhập cao, nhưng ông Mật cho biết, vốn đầu tư cho ổi, nhất là về phân bón cũng không hề nhỏ.

“Ở từng giai đoạn cây trồng có những yêu cầu về dinh dưỡng khác nhau. Nếu bà con bón phân không kịp thời sẽ làm cây trồng kém phát triển, tạo điều kiện cho sâu bệnh hại lây lan nhanh, làm giảm năng suất. Mua phân bón ở các cửa hàng bán lẻ, bà con không tránh khỏi tình trạng cân thiếu, tính lãi suất cao khi mua trả chậm. Ngoài ra, vào thời điểm giữa vụ khi nhu cầu lớn, giá phân bón thường bị các đại lý, cửa hàng bán lẻ đẩy lên cao, khiến người mua chịu thiệt” - ông Mật phân tích.

Để gỡ khó cho người trồng ổi, hơn 10 năm nay, Hội Nông dân xã Tân Việt đã phối hợp với Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cung ứng hàng chục tấn phân bón trả chậm cho bà con mỗi năm. Theo đó, bà con được cung ứng phân bón ngay từ đầu vụ nhưng đến 6 tháng sau mới phải trả tiền mà không tính thêm lãi.

“Bà con trong xã rất phấn khởi và hưởng ứng tham gia chương trình này. Chính vì vậy, sản lượng phân bón trả chậm năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu năm 2016, Hội Nông dân xã cung ứng 50 tấn phân bón Lâm Thao trả chậm, năm 2017, con số tăng lên gần 80 tấn, dự kiến số lượng phân bón cung ứng theo chương trình trả chậm của năm nay cũng sẽ không giảm mà còn tăng” - ông Mật thông tin.

Trò chuyện với phóng viên, chị Nguyễn Thị Hòa, xã Tân Việt vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi cũng có 1 mẫu tham gia mô hình trình diễn sử dụng phân bón của Công ty Lâm Thao, quả ổi rất giòn, ngọt, mẫu mã đẹp nên rất dễ bán. Trung bình, 1 sào ổi cho thu hoạch được 2 tấn quả ổi, với giá bán dao động từ 5.000 - 12.000 đồng/kg (tùy thời điểm), thu về khoảng 10 triệu đồng/sào. Trồng ổi tuy vất vả nhưng có thu nhập quanh năm, cứ bán xong ổi là có tiền tiêu rủng rỉnh”.

Tại sao sản phẩm phân bón của Lâm Thao được bà con tin dùng?

Các sản phẩm Phân bón NPK-S Lâm Thao đều được sản xuất qua công nghệ tiên tiến là vê viên, tạo hạt, sấy khô, qua sàng rung 2 cấp để lấy sản phẩm có kích thước hạt từ 3 đến 4,5mm do được sấy khô nên sản phẩm có độ cứng nhất định.

A1 chuyen de 4
Giống ổi không hạt bón phân Lâm Thao tăng năng suất, chất lượng quả

Khi vê viên như vậy tất cả các chất dinh dưỡng đều được chứa trong 1 hạt sản phẩm. Không những thế khi vê viên và sấy khô còn xảy ra các phản ứng hóa học tạo ra những phức chất làm tăng hiệu quả bón phân. Mặt khác, cũng do sản phẩm có độ cứng nhất định nên các chất dinh dưỡng được tiết ra từ từ, phù hợp với việc hút và sử dụng của cây trồng trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển.

Bón phân có hiệu quả là bón đúng cách, đủ liều lượng, phù hợp với từng thời điểm sinh trưởng và phát triển của cây. Tập quán lâu đời của nông dân nước ta nói chung là hay sử dụng phân đơn, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà khi bón phân đơn thường không đủ dinh dưỡng và không phù hợp thời kỳ sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Mặt khác, khi bón phân đơn do đạm và kali tan nhanh do vậy lượng dinh dưỡng dễ bị thất thoát qua quá trình bốc hơi, rửa trôi là rất lớn gây lãng phí phân bón, khi bón phân đơn bà con thường quan tâm nhiều tới phân đạm, ít chú ý đến lân và kali do vậy bón phân không cân đối, thừa đạm thiếu lân thiếu kali.

Để hạn chế những nhược điểm của phân bón đơn, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã và đang sản xuất các loại phân NPK-S. Phân bón NPK-S Lâm Thao được sản xuất qua công nghệ vê viên tạo hạt, sấy khô có đủ các dinh dưỡng đạm, lân, kali phù hợp với từng loại cây trồng, từng vùng đất, từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Ngoài thành phần dinh dưỡng chính là đạm, lân, kali NPK-S Lâm Thao còn bổ sung các nguyên tố dinh dưỡng trung,vi lưỡng như canxi, magie, lưu huỳnh, kẽm, đồng Bo...

Qua thực tế, bón phân NPK-S Lâm Thao, đặc biệt là bón theo quy trình khép kín hiệu quả hơn so với bón phân đơn. Cụ thể, tăng năng suất cây trồng 15 - 20%. Chi phí mua phân bón thấp hơn. Cây trồng ít bị sâu bệnh, giảm chi phí thuốc trừ sâu. Nâng cao chất lượng nông sản. Giảm công bón phân. Dễ áp dụng thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ổi Thanh Hà ngọt hơn, ngon hơn nhờ bón phân Lâm Thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO