Officetel, làn sóng mới của thị trường bất động sản

11/01/2017 00:00

  (TN&MT) - Cách đây chưa đến thập niên, duy nhất một Bitexco "lẻ loi" trong phân khúc mới mẻ mang tên officetel. Đến nay, sản phẩm này đã có sự nở rộ...

 

(TN&MT) - Cách đây chưa đến thập niên, duy nhất một Bitexco “lẻ loi” trong phân khúc mới mẻ mang tên officetel. Đến nay, sản phẩm này đã có sự nở rộ trên thị trường với sự tham gia của hầu hết các tên tuổi đình đám, từ Hưng Thịnh, Novaland đến Vingroup.

Nhiều chủ đầu tư thậm chí còn xác định đây là phân khúc chủ đạo. Đặc biệt, năm 2016 có thể coi là năm bùng nổ dòng sản phẩm thông minh này. Một làn sóng mới bắt đầu manh nha.

Dự án căn hộ văn phòng Officetel Sky Center của Cty CP Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh
Dự án căn hộ văn phòng Officetel Sky Center của Cty CP Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh

Đủ mặt anh tài

Từ dự án đầu tiên mang bóng dáng Officetel có tên The Manor, hiện tại hàng loạt dự án ra đời đã phủ kín các khu vực, kể cả những nơi sôi động nhất của thị trường BĐS như khu Đông hoặc Nam TP.HCM. Chỉ trong vòng 6 tháng cuối năm, dự án Officetel ồ ạt ra đời. Căn hộ đủ loại đẳng cấp, diện tích nhỏ nhất 25m2 và lớn nhất khoảng 200m2, mức giá chào bán dao động 900 triệu đến vài tỷ đồng một căn.

Tại khu Nam, trước đây còn trống dự án mô hình này thì đến nay đã xôm tụ với một loạt cái tên như: Florita, Charmington la Pointe, Sunrise Riverside, Sunrise Cityview, River Gate, The Tresor.

Khu Đông, điểm nóng của thị trường BĐS cũng chào hàng một loạt dự án. Điển hình như Vinhomes Central Park 10.000 căn hộ cũng được dành một lượng căn hộ lớn làm officetel có diện tích khá đa dạng từ 50 đến 200m2. Dự án này cũng dẫn đầu thị trường về giá bán officetel vì có vị trí đắc địa và diện tích lớn. Dọc tuyến đường Điện Biên Phủ có dự án căn hộ officetel Wilton Tower. Tại quận 2, căn hộ officetel thuộc dự án The Sun Avenue đã được chào bán từ giữa năm. Tại quận Phú Nhuận, địa bàn khá im ắng cua thị trường BĐS bỗng chốc trở thành tâm điểm của Officetel, đặc biệt là những dự án có quy mô trung bình. Có thể đơn cử như Kingston Residence trên đường Nguyễn Văn Trỗi, Garden Gate tại Hồng Hà, đường Phổ Quang có Golden Mansion. Liền kề với Phú Nhuận là quận Tân Bình cũng xuất hiện căn hộ officetel tại dự án Sky Center.

Phân khúc officetel nở rộ bằng hàng loạt sản phẩm lớn nhỏ của những thương hiệu hàng đầu như Vingroup, Hưng Thịnh, Novaland. Sốt sắng nhất thị trường, có vẻ như ông lớn Novaland đang xác định đây là sản phẩm chiến lược. Các dự án officetel của doanh nghiệp này có độ phủ khắp TP.HCM, điển hình là các quận 2, 4, 7, Phú Nhuận. "Từ năm 2014 đến nay chúng tôi có 10 dự án đã phát triển loại sản phẩm mới này, mỗi dự án có 5-10% căn hộ officetel và đang được thị trường đón nhận tích cực", Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Novaland, ông Bùi Cao Nhật Quân, chia sẻ. 

Dự án Sunrise City của Novaland, một trong những dự án có căn hộ officetel.
Dự án Sunrise City của Novaland, một trong những dự án có căn hộ officetel.

Triển vọng

Dốc hầu bao “ẵm” một lúc hai căn hộ officetel thuộc một dự án gần công viên Lê Văn Tám, ông Nguyễn Kiều Hưng hào hứng: “Đã tìm hiểu kỹ, căn hộ dạng này sẽ hút khách và tăng giá trong thời gian tới nên phải đầu tư nhanh”. Anh Hưng cho biết, ngoài việc để ở, anh còn nhắm đến việc cho khách Tây thuê. Điểm nổi trội của officetel là diện tích vừa phải, tiện nghi và giá mềm hơn căn hộ nhưng hiệu suất cho thuê cao, đạt 8-12% lợi nhuận một năm. Theo các nhà đầu tư và chuyên gia, sở dĩ sản phẩm officetel hút hàng là nhờ tính đa chức năng, phù hợp với giới trẻ có lối sống độc lập, muốn thể hiện và khẳng định giá trị bản thân. Sở hữu căn hộ này họ vừa có thể dùng để ở, vừa có thể mở văn phòng công ty một cách hợp pháp (Luật Nhà ở có quy định cấm dùng chung cư làm văn phòng). Đồng thời giá của sản phẩm dạng này cũng rẻ hơn so với căn hộ thường khoảng 7-10% do chỉ sở hữu trong 50 năm. Sản phẩm phù hợp với người nước ngoài vì nhóm khách hàng này cũng chỉ được sở hữu bất động sản tối đa 50 năm nên không có sự phân biệt giữa sở hữu có thời hạn và sở hữu lâu dài.

Ông Jonathan Tizzard, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu & Định giá của Cushman & Wakefield, nhận định: "Mô hình này thích hợp với những ai hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hoặc những ai cần một không gian để làm việc nhưng đồng thời họ cũng có thể sống tại đó. Xét một khía cạnh nào đó thì mô hình này cũng có cái lợi là tiết kiệm được nhiều thời gian di chuyển. Các chủ đầu tư đặc biệt thích mô hình này vì nó giúp gia tăng không gian dành để ở trong dự án của họ. Hiện nay, ngoài thị trường đã có một số  nhà đầu tư tung ra những dự án office-tel và cũng đang thu hút được số lượng người quan tâm vì một số ưu điểm như tỷ suất đầu tư cao hơn căn hộ thường vì có giá thuê hấp dẫn, người thuê cũng được sử dụng những tiện ích của dự án như những cư dân bình thường, tiết kiệm chi phí thuê nhà/thuê văn phòng vì office-tel là kết hợp cả hai". Tuy nhiên, theo ông Jonathan Tizzard, mô hình Office-tel cũng có những nhược điểm như diện tích nhỏ nên không phù hợp gia đình đông người, chi phí quản lý cao hơn so với căn hộ thông thường.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, Office-tel tuy là một mô hình mới tại Việt Nam nhưng đây cũng là một sản phẩm trong "rổ" các sản phẩm BĐS đã được thừa nhận. Do đó, việc phát triển mô hình này chỉ là chuyện thời gian và dựa vào những ảnh hưởng từ thị trường. Hiện nay, nhu cầu văn phòng của các doanh nghiệp khá cao, thậm chí các doanh nghiệp còn sử dụng hình thức văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ... Cho nên những sản phẩm nào đảm bảo được tính tiện lợi và tiết kiệm thì sẽ được thị trường đón nhận. Về đặc tính cá biệt của căn hộ officetel, đó là chỉ được lưu trú (ở có thời hạn và phải đăng ký) nhưng không được cư trú (cư ngụ lâu dài và cấp hộ khẩu). Ông Châu cho rằng đây chính là thách thức tâm lý. Song với thực tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới, người Việt đang chuyển mình cho lối sống của công dân toàn cầu có thể thay đổi tư duy theo hướng cởi mở hơn. "Họ có thể sẵn sàng khai thác một tài sản bất động sản hiệu quả, ổn định trong 50 năm mà không đặt nặng việc phải sở hữu vĩnh viễn nhưng hiệu quả thấp. Khi tính hiệu quả được đặt lên hàng đầu, officetel sẽ có nhiều cơ hội phát triển", ông Châu dự báo.

Office-tel là gì?

Office-tel là cách viết tắt của chữ Office và Hotel, kết hợp giữa văn phòng làm việc và nơi ở, nghỉ ngơi qua đêm, nên có thể dùng để đón tiếp đối tác, chuyên gia đến công tác dài ngày. Officetel thường có vị trí trung tâm do được tích hợp vào các khu phức hợp cao cấp. Một số khu Officetel được chủ đầu tư cung cấp các tiện ích văn phòng hạng A như: lối vào riêng; sảnh lễ tân, khu vực bảng tên công ty, hệ thống thang máy dành riêng cho khách văn phòng; hệ thống viễn thông lắp sẵn. Mô hình officetel xuất hiện lần đầu tiên tại Seoul (Hàn Quốc) vào thập niên 80 và hiện là một mô hình khá phổ biến tại các nước phát triển.

 

 

Trọng Mạnh 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Officetel, làn sóng mới của thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO