Ô nhiễm không khí ở Ấn Độ làm 1,67 triệu người tử vong

Mai Đan| 23/12/2020 10:29

(TN&MT) - Theo báo cáo được Chính phủ Ấn Độ công bố ngày 22/12, không khí ô nhiễm đã khiến 1,67 người chết ở Ấn Độ vào năm 2019, cao hơn so với năm 2017. Con số này chiếm 18% tổng số ca tử vong trong năm ngoái tại quốc gia này.

Mọi người đến thăm Pháo đài Đỏ vào một buổi sáng sương mù ở khu phố cổ Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Chính phủ Ấn Độ cho biết, nếu nước này đạt mục tiêu quy mô nền kinh tế 5 nghìn tỷ USD vào năm 2024, từ mức khoảng 2,9 nghìn tỷ USD hiện nay, quốc gia này sẽ cần đầu tư nhiều hơn vào các chương trình kiểm soát ô nhiễm cụ thể của từng bang.

Phân tích mới của Ấn Độ cho thấy, ô nhiễm dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhiễm trùng đường hô hấp, ung thư phổi, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, rối loạn sơ sinh và đục thủy tinh thể.

New Delhi, thủ đô ô nhiễm nhất thế giới thường trải qua mùa đông với không khí ô nhiễm bao trùm khắp thủ đô và ghi nhận mức ảnh hưởng kinh tế bình quân đầu người cao nhất do ô nhiễm không khí.

Số ca tử vong trong năm 2019 đã dẫn đến tổng thiệt hại lên tới 36,8 tỷ USD, tương đương 1,36% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ, trong đó, các bang nghèo và đông dân như Uttar Pradesh và Bihar chịu thiệt hại kinh tế cao nhất tính theo phần trăm GDP của những bang này.

Mặc dù, tỷ lệ tử vong ở hộ gia đình do ô nhiễm không khí trong năm 2019 đã giảm 64,2% so với năm 1990, nhưng ô nhiễm chất dạng hạt đã tăng hơn gấp đôi.

"Những cải thiện về chất lượng không khí trên khắp Ấn Độ trong thời kỳ phong tỏa vì COVID-19 và ô nhiễm gia tăng trở lại khi nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đã cho thấy có thể giảm thiểu ô nhiễm không khí bằng việc giảm hoạt động của con người", tờ The Lancet cho biết.

 

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm không khí ở Ấn Độ làm 1,67 triệu người tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO