Ô nhiễm không khí gây hại cho trẻ sơ sinh – Thảm họa sức khỏe toàn cầu

08/12/2017 00:00

(TN&MT) – Trên toàn thế giới, 2 tỷ trẻ em – chiếm khoảng 90% tổng số trẻ em - đều phải hứng chịu mức độ ô nhiễm không khí vượt quá giới hạn theo...

(TN&MT) – Một nghiên cứu mới của Anh cho thấy không khí độc hại khiến trẻ sinh ra bị nhẹ cân có thể gây ra thiệt hại về sức khoẻ suốt đời, làm gia tăng nỗi sợ hãi về tình trạng sức khỏe cho hàng triệu trẻ sơ sinh trên toàn thế giới.
 
Theo một nghiên cứu mới được tiến hành tại London, Anh Quốc, ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ trẻ sinh ra bị nhẹ cân, dẫn đến thiệt hại về sức khoẻ trong suốt cuộc đời.
 
Trên toàn thế giới, 2 tỷ trẻ em – chiếm khoảng 90% tổng số trẻ em - đều phải hứng chịu mức độ ô nhiễm không khí vượt quá giới hạn theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Một nghiên cứu mới đây của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cũng công bố 17 triệu trẻ sơ sinh hít thở trong bầu không khí độc hại gấp 6 lần so với mức độ giới hạn.
 
Nhóm nghiên cứu cho biết không có cách nào đáng tin cậy để phụ nữ ở thành phố tránh được tình trạng ô nhiễm không khí trong thời kỳ mang thai và kêu gọi các nước hành động khẩn cấp để giảm ô nhiễm từ phương tiện giao  thông và các nguồn khác.
 
Nghiên cứu đã phân tích tất cả trường hợp trẻ sinh ra đang sống tại Greater London trong suốt bốn năm – trong tổng số hơn 540.000 trẻ và chỉ ra mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí mà người mẹ phải trải qua và trẻ nhẹ cân khi sinh, dưới 2,5kg. Các nhà khoa học đã phát hiện cứ mỗi 5 microgam/m3 ô nhiễm do các hạt gây ra làm tăng 15% nguy cơ sinh con nhẹ cân.
 
Mức phơi nhiễm trung bình của phụ nữ mang thai ở London với ô nhiễm hạt mịn là 15μg/m3, thấp hơn giới hạn quy định của Anh nhưng cao hơn 5μg/m3 so với giới hạn theo hướng dẫn của WHO. Các nhà nghiên cứu ước tính việc cắt giảm ô nhiễm theo hướng dẫn này sẽ ngăn chặn 300-350 trẻ sơ sinh bị nhẹ cân. "Giới hạn ô nhiễm của Anh quốc không an toàn và không bảo vệ phụ nữ mang thai cũng như những đứa con của họ” - Mireille Toledano thuộc trường Imperial College London của Vương quốc Anh, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.
 
Ô nhiễm không khí làm tổn hại phổi của trẻ sơ sinh và có thể gây tổn thương vĩnh viễn đến sự phát triển não bộ của trẻ. Ảnh: Jellyfish Pictures/Getty Images/Science Photo Library RM
Ô nhiễm không khí làm tổn hại phổi của trẻ sơ sinh và có thể gây tổn thương vĩnh viễn đến sự phát triển não bộ của trẻ. Ảnh: Jellyfish Pictures/Getty Images/Science Photo Library RM
 
"Trẻ sinh ra bị nhẹ cân sẽ rất nguy hiểm. Nhẹ cân không chỉ làm tăng nguy cơ trẻ chết non, mà còn khiến trẻ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và nhiều bệnh khác trong suốt cuộc đời. Nhẹ cân có thể gây ra bệnh mãn tính kéo dài” - Mireille Toledano nhấn mạnh.
 
Sarah Stock và Tom Clemens thuộc Đại học Edinburgh, Anh cho biết: "Mặc dù những nghiên cứu mới từ Anh rất đáng quan tâm nhưng điều quan trọng hơn cả là thế giới đang tiến tới một thảm hoạ về sức khoẻ cộng đồng. Những ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai từ môi trường phơi nhiễm cực đoan như Delhi, Ấn Độ không được đo lường, và cần khẩn trương đặt mối quân tâm vào những môi trường như vậy”.
 
Theo Stock, ô nhiễm không khí ngoài trời đã khiến hàng triệu người chết sớm mỗi năm ở cả người lớn và trẻ em, không bao gồm các trường hợp tử vong ở tử cung hoặc do phơi nhiễm trong thai kỳ.
 
Giám đốc điều hành UNICEF Anthony Lake cho biết: "Các chất gây ô nhiễm không chỉ làm hại phổi của trẻ sơ sinh mà còn có thể làm tổn thương vĩnh viễn não bộ đang phát triển của trẻ, do đó, ảnh hưởng đến tương lai của trẻ. Không một xã hội nào, không một quốc gia nào có thể bỏ qua hay phớt lờ ô nhiễm không khí”.
 
Toledano cho biết nghiên cứu mới của họ dựa trên các quan sát, do đó, không thể chứng minh mối liên hệ nhân quả giữa ô nhiễm không khí và cân nặng của trẻ khi sinh, nhưng sự tương quan rất mạnh. 
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm không khí gây hại cho trẻ sơ sinh – Thảm họa sức khỏe toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO