Nước thải lại tràn ra biển, dân bức xúc

28/03/2017 00:00

(TN&MT) - Phản ánh của người dân trên trang quản lý đô thị Đà Nẵng, chiều qua (27/3), tại cửa xả 1A/1 (thuộc địa bàn quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) nước thải tràn ra biển. Theo ghi nhận, lượng nước thải tràn ra biển khá nhiều, có màu đen và bọt trắng, có mùi hôi.

Qua trao đổi với PV, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân ban đầu có thể do nước biển dâng cao, sóng đánh gây sạt lở chân cống, kèm thêm có mưa trong ngày 27/3 nên một lượng nước thải lớn đã chảy ra biển.

Dù được bình chọn là “bãi biển quyến rũ nhất hành tinh” (theo bình chọn của tạp chí Forbes - Mỹ) nhưng do phải hứng nước bẩn từ các công trình dân sinh từ các cống xả thải, nên bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) cứ mưa lại có mùi hôi
Dù được bình chọn là “bãi biển quyến rũ nhất hành tinh” (theo bình chọn của tạp chí Forbes - Mỹ) nhưng do phải hứng nước bẩn từ các công trình dân sinh từ các cống xả thải, nên bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) cứ mưa lại có mùi hôi

Được biết, dù được bình chọn là “bãi biển quyến rũ nhất hành tinh” (theo bình chọn của tạp chí Forbes - Mỹ) nhưng do phải hứng nước bẩn từ các công trình dân sinh từ các cống xả thải, nên bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) cứ mưa lại có mùi hôi. Anh Huỳnh Văn Đức - Quản lý bãi tắm Sao Biển (thuộc bãi biển Mỹ Khê) cho biết: “Mỗi lần có mưa, dòng nước đen ngòm chảy tràn lan trên mặt cát từ cống thoát nước thải rồi đổ ra bãi tắm ngay trước mắt du khách, ai thấy cũng rợn cả người. Kèm theo dòng nước đen là mùi hôi bốc lên nồng nặc”.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết thêm, hệ thống thoát nước của TP. Đà Nẵng đang gộp chung, vừa thoát nước thải, vừa thoát nước mưa. Theo đó, khi trời mưa hoặc mất điện, nước thải sẽ chảy tràn ra cống xả. Tại đây, nếu ngăn lại, có nguy cơ gây ngập úng cho các khu vực dân cư phía trên.

Theo quan sát của PV, hiện, trên tuyến biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa có 16 cửa xả, trong đó, chủ yếu là dùng để thu gom nước mưa xử lý, tuy vậy, vẫn diễn ra tình trạng ô nhiễm là do các trạm bơm dọc tuyến này đang quá tải, sau mỗi cơn mưa, nước thải tràn ra biển, cuốn theo đất cát bốc mùi hôi. Để giải quyết vấn đề này, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đã dùng giải pháp tạm thời là gạt lại cát để tạo cảnh quan, phun hóa chất khử mùi tại một số vị trí.

Trong sáng nay (28/3), Công ty đã tiến hành khắc phục sự cố nước thải tràn ra biển
Trong sáng nay (28/3), Công ty đã tiến hành khắc phục sự cố nước thải tràn ra biển

“Còn về lâu dài, Công ty đã nghiên cứu và áp dụng hệ thống van lật để giữ nước thải, ngăn mùi bay ra, ngăn không cho nước thải tràn ra biển và ngăn cát từ biển vào lấp cửa xả. Tuy vậy, đến nay,  mới áp dụng được tại 3 cửa, ban đầu đã phát huy hiệu quả. Công ty đang đề nghị thành phố cho áp dụng van lật tại các cửa xả còn lại nhưng thành phố chỉ mới đồng ý thêm 1 cửa” - ông Mai Mã nói.

Trước mắt, trong sáng nay (28/3), Công ty đã tiến hành khắc phục sự cố nước thải tràn ra biển. Cũng theo ông Mai Mã, thời gian qua Công ty đã đắp đập nâng tràn tại 6 cửa xả dọc biển Đà Nẵng (thuộc địa phận quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn) để trữ nước. Ban ngày, Công ty bơm nước về nhà máy xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn để xử lý; lượng còn lại không bơm hết sẽ trữ và hằng đêm sẽ bơm.

Nhờ đó hiện tượng nước thải tràn ra biển tại các cửa xả đã hạn chế rất nhiều. Tuy nhiên, hiện nay lưu lượng khách sạn ven biển mọc lên quá nhiều, vượt thiết kế đấu nối nước thải ban đầu nên các cửa xả luôn trong tình trạng bị sốc tải. Vì vậy, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải phải thường xuyên trực, tăng cường tầng suất bơm nước để xử lý. Hiện nay, thành phố cũng đang nghiên cứu đầu tư bằng một dự án nước ngoài để xây dựng cống cao lớn nhằm thu gom hết lượng nước thải đem về xử lý tại trạm xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn. Dự án sẽ được thực thi trong thời gian đến.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước thải lại tràn ra biển, dân bức xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO