Nước, lương thực và sức khỏe cộng đồng trong một thế giới đang biến đổi

Phương Anh | 11/05/2021 11:53

(TN&MT) - Đây là chủ đề của Hội nghị trực tuyến về Nước, lương thực và sức khỏe cộng đồng sẽ được Hiệp hội Tài nguyên nước Quốc tế (IWRA) tổ chức vào tháng 6/2021 (7 - 9/6/2021).

20 năm tới, thế giới có thể sẽ thiếu 40% nước sạch

Theo Hiệp hội Tài nguyên nước Quốc tế (IWRA), nước là một yếu tố quan trọng đối với nông nghiệp và chế biến thực phẩm, cũng như đối với các vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe con người.  

Hiện tại, cả thế giới đang tập trung vào vấn đề sức khỏe cộng đồng với đại dịch COVID-19, đại dịch này không những ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng thế giới mà còn làm gián đoạn việc canh tác, sản xuất và vận chuyển. Mặc dù, vậy những mối liên hệ giữa nước với các yếu tố trên thường chỉ được xem xét một cách riêng biệt từ khía cạnh khoa học đến các chính sách thực thi.

Do vậy, việc xem xét mối liên hệ giữa nước, thực phẩm và sức khỏe cộng đồng một cách tổng thể hiện đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong một thế giới đang biến đổi trước các tác nhân có thể gây ra những biến đổi lớn như đại dịch, biến đổi khí hậu, gia tăng dân số và đô thị hóa.

IWRA kêu gọi sự hưởng ứng tham gia và đóng góp của cộng đồng thế giới tới Hội nghị trực tuyến này nhằm mục đích tạo điều kiện và truyền cảm hứng cho các cuộc đối thoại, chia sẻ kiến thức và các giải pháp dựa trên khoa học để quản lý bền vững tài nguyên nước về Nước - Lương thực - Sức khỏe ở tất cả các quy mô và các cộng đồng cả về khía cạnh khoa học và chính sách nhằm cùng đưa ra những chính sách, chương trình hành động thực tế, kịp thời. 

Theo thống kê, gần 90% nguồn nước sạch trên thế giới đang được dùng để sản xuất thực phẩm và năng lượng. Rất nhiều người không có ý niệm gì về những sản phẩm dùng hàng ngày khiến lượng nước sạch tiêu hao mau chóng.

Cụ thể, cần 1,5 tấn nước để sản xuất một máy vi tính, 6 tấn nước để làm ra một cái quần jean. Lượng nước sạch được tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu hàng năm tương đương với 10 con sông Nile.

Theo cảnh báo của các nhà khoa học, 20 năm tới, thế giới có thể sẽ thiếu 40% nước sạch. Trong 2 thập niên tới, 1/3 dân số toàn cầu sẽ chỉ có được một nửa lượng nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp sẽ thiếu nước trầm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước, lương thực và sức khỏe cộng đồng trong một thế giới đang biến đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO