Nước lũ nhấn chìm các điểm du lịch ở Australia

Mai Đan| 14/12/2020 17:00

(TN&MT) - Gió mạnh và mưa lớn liên tiếp đã càn quét hàng loạt bờ biển du lịch nổi tiếng ở phía Đông Bắc Australia, nhấn chìm nhiều nơi trong nước lũ.

Cây đổ trên bờ biển của Vịnh Byron, New South Wales, Australia vào ngày 14/12/2020. Ảnh: Reuters

Áp thấp cường độ cao đã gây ra mưa và gió lớn trong 3 ngày vừa qua, với lượng mưa lên đến hơn 700mm. Cơ quan Khí tượng Australia (BoM) phải ban hành “cảnh báo thời tiết khắc nghiệt” cho khu vực biên giới giữa các bang đông dân nhất nước, trong đó, có bang New South Wales và Queensland, gồm thủ phủ Brisbane của bang Queensland.

Ngày 14/12, Thị trưởng Byron Simon Richardson cho biết, bãi biển chính ở vịnh Byron - địa điểm du lịch nổi tiếng ở phía Bắc bang New South Wales đều đang bị nhấn chìm trong nước lũ. Truyền hình đăng nhiều hình ảnh cho thấy lũ lụt cũng đã làm đổ hoàn toàn một lối đi được xây dựng bằng bê tông tại đây.

Thị trưởng Simon Richardson cho biết: “Xung quanh vịnh Byron, vào lúc này, chúng tôi đang gặp vấn đề thời tiết nghiêm trọng, nước lũ dâng cao và các bãi biển đang dần bị “nuốt chửng”.

“Những gì đang xảy ra tại đây không bình thường. Tình hình thời tiết cực đoan như hiện nay là hậu quả của việc biến đổi khí hậu và là vấn đề mà chúng ta cần xử lý. Trong những năm qua, đã có từ 4 đến 5 sự kiện thời tiết tương tự như vậy xảy ra”, ông Simon nhấn mạnh.

Tình hình mưa lũ tại Australia trái ngược hoàn toàn với việc Đảo Fraser ở bang Queensland - một Di sản thế giới của quốc gia này vừa trải qua cháy rừng vài tuần trước. Đây là hiện tượng thời tiết rất bất thường trong mùa hè ở Australia. Ngày 14/12, các khu vực từng phải sơ tán vì cháy rừng ở Đảo Fraser cũng ngập trong nước vì thủy triều dâng cao và nhiều con sóng lớn đánh mạnh liên tiếp vào bờ.

BoM đã đưa ra cảnh báo xói mòn bờ biển, cảnh báo mưa to ở mức độ nguy hiểm và sóng lớn sẽ còn tiếp tục tấn công ngoài khơi bờ biển vùng Đông Bắc Australia. Cơ quan này cũng kêu gọi những người lái xe mô tô không nên đi qua khu vực này.

“Việc xói mòn bờ biển có nguy cơ xảy ra tại nhiều bờ biển ở vùng Đông Bắc (bang New South Wales) và phía Đông Nam bang Queensland khi thủy triều kết hợp với sóng lớn và gió mạnh sẽ thổi bay cát ở các bãi biển”, nhà khí tượng học Dean Narramore khẳng định.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước lũ nhấn chìm các điểm du lịch ở Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO